Vietcombank không đưa ra được chứng cứ thuyết phục yêu cầu khách hàng trả lại thẻ tiết kiệm tại tòa

Pháp luật doanh nghiệp | 21:21:00 09/05/2019 |  3

DNHN - Sáng ngày 9/5/2019, Tại TAND quận Hoàng Mai dã diễn ra phiên tòa sơ thẩm xét xử vụ án “Tranh chấp dịch vụ gửi tiết kiệm” giữa nguyên đơn là Vietcombank chi nhánh Chương Dương và bị đơn là bà Nguyễn Thị Thanh Hương, là khách hàng gửi tiền tiết kiệm. Diễn biến phiên tòa đã có nhiều bất ngờ, thu hút sự chú ý của cử tọa và các cơ quan báo chí tham dự.

Đại diện bên nguyên đơn và bị đơn tại phiên tòa xét xử

Như Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đã đăng tải nhiều kỳ về việc bà Nguyễn Thị Thanh Hương, trú tại 180/28/12 phố Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai, TP Hà Nội đã gửi tiết kiệm 100 triệu đồng tại PGD Vĩnh Hoàng thuộc Vietcombank chi nhánh Chương Dương ngày 9/2/2017 và nhận được thẻ tiết kiệm số 04046466 do PGD Vĩnh Hoàng cấp. Sau đó, bà Hương được PGD Vĩnh Hoàng thông báo số tiền bà Hương gửi chỉ 10 triệu đồng do nhân viên giao dịch của Ngân hàng nhầm lẫn ghi thành 100 triệu và từ chối chi trả tiền theo thẻ tiết kiệm đã cấp. Sự việc này đã thu hút sự chú ý của dư luận. Phía Vietcombank chi nhánh Chương Dương đã liên tiếp mắc sai lầm trong giải quyết vụ việc này, đã tự ý phát hành thẻ tiết kiệm mới ghi số tiền gửi là 10 triệu đồng thay thế cho thẻ tiết kiệm đã cấp cho bà Hương và đã gửi văn bản số 1685/CD-KT ngày 19/12/2018 và văn bản số 20/CD-KT ngày 3/1/2019 cho bà Hương thông báo việc đơn phương hủy thẻ tiết kiệm cũ, phát hành thẻ tiết kiệm mới. Việc làm này của Vietcombank chi nhánh Chương Dương là vi phạm nghiêm trọng khoản 1 Điều 126 Bộ luật Dân sự năm 2015 vì đã "làm thay" quyền hạn của cơ quan có thẩm quyền là TAND. Khi Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập phản ánh sai lầm này, Vietcombank chi nhánh Chương Dương vội vàng ra văn bản số 117/CD-KT ngày 21/1/2019 thông báo 2 văn bản trên không còn hiệu lực.Lần này Vietcombank chi nhánh Chương Dương lại sai lầm một lần nữa là người ký văn bản thông báo là Phó Giám đốc lại tuyên bố văn bản do Giám đốc đã ký là không còn hiệu lực? Nhận thấy ngày càng lúng túng trong xử lý sự việc, Vietcombank chi nhánh Chương Dương đã khởi kiện ra TAND quận Hoàng Mai với yêu cầu TAND xét xử tuyên buộc bà Hương phải trả lại thẻ tiết kiệm 100 triệu đồng và phải nhận thẻ tiết kiệm mới phát hành là 10 triệu đồng.


Hội đồng xét xử phiên tòa

Tại phiên tòa diễn ra sáng ngày 9/5/2019, Vietcombank chi nhánh Chương Dương không đưa ra được chứng cứ nào đủ sức thuyết phục, thậm chí vị đại cho Vietcombank chi nhánh Chương Dương và các nhân viên ngân hàng này đã lúng túng khi đại diện của bà Hương chất vấn và đối đáp. Phía bà Hương đã đưa ra 6 ý kiến lập luận về đánh giá chứng cứ khá chặt chẽ, khúc chiết và lưu loát khi bác bỏ 4 tài liệu do Vietcombank chi nhánh Chương Dương đưa ra vì 4 tài liệu này không đúng với sự thật nên không thể là chứng cứ để xác định bà Hương chỉ gửi 10 triệu đồng. Ngoài ra, bên bà Hương còn đưa ra các căn cứ khẳng định Vietcombank chi nhánh Chương Dương không có nhầm lẫn gì khi phát hành thẻ tiết kiệm 100 triệu đồng và công bố khoản 3.9 Điều 3 của Bản Hướng dẫn thực hiện quy chế tiền gửi tiết kiệm do Vietcombank ban hành để khẳng định giá trị pháp lý của thẻ tiết kiệm số 04046466 có mệnh giá 100 triệu đồng.
Chủ tọa phiên tòa xét xử đã công bố tạm dừng phiên tòa và thông báo phiên tòa sẽ được tiếp tục vào sáng 10/5/2019. Trao đổi với phóng viên Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập, bà Hương bày tỏ quan điểm sẽ quyết tâm đến cùng để đòi đầy đủ quyền lợi của mình. Chúng tôi sẽ tiếp tục đăng tải thông tin diễn biến của vụ việc này.

Nhóm PV Pháp luật

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập

Nên đọc