Viết tiếp bài: "Hải Dương - Điện lực “cơ cánh” o ép làm khó doanh nghiệp”

Pháp luật doanh nghiệp | 09:01:00 16/07/2018

DNHN - Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập đã đăng bài: “Hải Dương: Điện lực “cơ cánh” o ép làm khó doanh nghiệp”, phản ánh về việc Điện lực Hải Dương tạo nhóm lợi ích sân sau “độc quyền cơ cánh”, o ép làm khó doanh nghiệp. Sự việc xảy ra tại Điện lực Tp Hải Dương, Điện lực Cẩm Giàng thuộc Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương, gây bức xúc trong dư luận và doanh nghiệp.

Bài 2:  Sai phạm nghiêm trọng, Giám đốc Điện lực Cẩm Giàng vẫn vô can

Sai phạm nghiêm trọng

Những sai phạm của Điện lực TP Hải Dương và Điện lực Cẩm Giàng đã được chỉ rõ tại Thông báo kết luận cuộc họp của Đoàn công tác Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc. Thông báo nêu rõ, các sự việc nêu trên đã gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh của ngành điện nói chung và Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc nói riêng, đi ngược lại chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng Công ty trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng và chủ trương “lấy khách hàng làm trung tâm”. Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc giao Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương tiếp tục thực hiện kiểm điểm, xác minh làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có sai phạm. Đình chỉ công tác 15 ngày đối với một số cán bộ của Điện lực Tp Hải Dương và Điện lực Cẩm Giàng. Đối với trường hợp bà Phạm Thị Quyên, Giám đốc Điện lực Cẩm Giàng, yêu cầu Ban lãnh đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương tổ chức kiểm điểm theo đúng quy định của quy chế người đứng đầu.

Qua tìm hiểu, thực hiện chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương đã xác minh và xử lý kỷ luật đối với các cá nhân sai phạm, nhất là với người đứng đầu. Tại Điện lực TP Hải Dương, sai phạm đã được xử lý nghiêm theo quy định. Cụ thể, Giám đốc Điện lực Tp Hải Dương, ông Đào Quang Trường bị cách chức, ông Quảng Dương, Phó Giám đốc bị kỷ luật khiển trách, nên trong phạm vi bài viết này chúng tôi không đề cập. Ngược lại, bà Phạm Thị Quyên, Giám đốc Điện lực Cẩm Giàng lại không bị bất kỳ hình thức kỷ luật nào!?

Đơn kiến nghị của Công ty Đông Á & Công ty Quốc Trưởng gửi tới cơ quan, ban ngành liên quan

Cấp trên nghiêm túc, cấp dưới xử lý như không! 

 Tại buổi làm việc với Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương, ông Bùi Ngọc Triển, Trưởng phòng Thanh tra bảo vệ và Pháp chế, thừa ủy quyền của Giám đốc Công ty, cho biết: Ngày 6/7/2018, Hội đồng kỷ luật Công ty đã họp kiểm điểm, mổ xẻ làm rõ từng nội dung sai phạm để đưa ra hình thức kỷ luật với 5 cán bộ của Điện lực Cầm Giàng theo chỉ đạo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, gồm bà Phạm Thị Quyên, Giám đốc, ông Nguyễn Văn Trung, Phó Giám đốc, ông Phạm Văn Mạnh, Phó Giám đốc, ông Đặng Thế Ánh, Trưởng phòng Kinh doanh, ông Nguyễn Trọng Thành, nhân viên khảo sát phát triển KH. Sau khi phân tích, xét thấy lỗi vi phạm của bà Quyên chỉ liên đới vì thiếu kiểm tra đôn đốc nên Hội đồng kỷ luật đã chuyển danh sách (cùng ông Mạnh, ông Thành) sang Hội đồng xét thưởng an toàn hoàn thành nhiệm vụ của Công ty để hàng tháng đánh giá việc hoàn thành nhiệm vụ của mỗi người. Còn ông Nguyễn Văn Trung và ông Đặng Thế Ánh bị kỷ luật khiển trách do lỗi trực tiếp. 

Xin nhắc lại, những sai phạm của Điện lực Cẩm Giàng ảnh hưởng nghiêm trọng đến hình ảnh ngành điện, khi phóng viên đề cập việc Hội đồng kỷ luật Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương lại nhận định những sai phạm của bà Quyên chỉ là lỗi liên đới, không xử lý kỷ luật, trong khi bà Quyên là lãnh đạo cao nhất, chịu trách nhiệm toàn diện về hàng loạt sai phạm của Điện lực Cầm Giàng theo Quy chế người đứng đầu, có tương xứng? Ông Triển cho biết ông không có thẩm quyền phát ngôn về việc này. Ông Triển cũng từ chối cung cấp cho phóng viên biên bản cuộc họp của Hội đồng kỷ luật Công ty vì lí do tương tự.

Việc bà Phạm Thị Quyên, Giám đốc, người bị doanh nghiệp “tố” cơ cánh, lợi ích nhóm, chèn ép doanh nghiệp và cũng là người chịu trách nhiệm cao nhất về những sai phạm tại Điện lực Cẩm Giàng (Thông báo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc đã chỉ rõ) không bị bất kỳ hình thức kỷ luật nào khiến dư luận cho rằng có sự bao che!? Ông Nguyễn Công Toản, Giám đốc Công ty Cổ phần Đông Á bức xúc: “ Theo kết luận của Đoàn Thanh tra của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc, bà Quyên thể hiện là một lãnh đạo yếu kém, không có trình độ chuyên môn về ngành điện nên mới chỉ đạo “lập biên bản làm việc với khách hàng và đề nghị khách hàng (Công ty TNHH Phúc Linh- PV) muốn thực hiện lịch cắt điện phải thỏa thuận với khách hàng và địa phương trên các lộ đường dây mà Điện lực đang quản lý vận hành”. Điều này thể hiện bà Quyên không hiểu biết chuyên môn về ngành điện, vì đây là việc của Điện lực, khách hàng không phải làm việc này. Chính vì thế, khi làm việc với cơ quan báo chí, tôi đã đặt vấn đề xem xét lại bằng cấp chuyên môn của bà Quyên. Việc bà Quyên không bị xử lý bất kỳ hình thức kỷ luật nào là điều không thể chấp nhận, chúng tôi sẽ tiếp tục kiến nghị đến các cơ quan trung ương.”

Nghị định 157/2007/ND-CP quy định chế độ trách nhiệm đối với người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị nhà nước trong thi hành nhiệm vụ, công vụ, tại Điều 7, mục 7 về nội dung chế độ trách nhiệm với người đứng đầu quy định: “Thực hiện đúng quy định của pháp luật về văn hóa công sở; không để xảy ra tình trạng cán bộ, công chức, viên chức thuộc thẩm quyền quản lý có thái độ hách dịch, cửa quyền, gây phiền hà cho công dân, doanh nghiệp trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, công vụ”. Việc hàng loạt sai phạm được nhận định là nghiêm trọng xảy ra Điện lực Cẩm Giàng, trách nhiệm đầu tiên phải thuộc về người đứng đầu là bà Phạm Thị Quyên. 

Theo nguồn tin riêng của phóng viên, trong quá trình xử lý sai phạm tại Điện lực Cẩm Giàng, liên tục có điện thoại can thiệp. Điều này khiến dư luận không khỏi hoài nghi, bà Quyên có sự bảo lãnh của một “Vip lớn”? Và kết quả xử lý kỷ luật của Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương đối với bà Quyên phần nào minh chứng điều đó.

Cũng tại buổi làm việc với phóng viên, ông Bùi Ngọc Triển, Trưởng phòng Thanh tra bảo vệ và Pháp chế Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương cho biết, trong quá trình kiểm tra, xác minh để xử lý những sai phạm tại Điện lực TP Hải Dương và Điện lực Cẩm Giàng, nhà của ông đã bị “khủng bố” bằng dầu luyn và mắm tôm. Ông Triển cũng khẳng định có thể mình sẽ bị kiện nếu thông tin vượt thẩm quyền với báo chí… Phải chăng, lãnh đạo Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương cũng gặp áp lực trong việc xử lý sai phạm của bà Quyên? Thiết nghĩ, trước sự việc phức tạp và nhạy cảm, Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc cần xem xét lại kết quả xử lý của Hội đồng kỷ luật Công ty TNHH MTV Điện lực Hải Dương và trực tiếp chỉ đạo xử lý đúng người, đúng tội, xây dựng lại hình ảnh của ngành điện, lấy lại niềm tin cho doanh nghiệp và nhân dân địa phương.

Phụ lục thông báo của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc về những sai phạm của Điện lực Cẩm Giàng ( kèm theo Thông báo số 1986/TB-EVNNPC ngày 21/5/2018):
- Việc lập biên bản làm việc và hướng dẫn Công ty Cổ phần Việt Open phải xây dựng nhà xưởng, có đầy đủ các thiết bị sản xuất, lúc đó mới liên hệ với Điện lực Cẩm Giàng để được hướng dẫn làm các thủ tục cấp điện là sai theo Thông tư số 39/2015/TT- BCT ngày 13/11/2015 của Bộ Công Thương.
- Từ ngày khảo sát (10/11/2017) đến thời điểm hiện tại (ngày 17/5/2018) là 152 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ của khách hàng, Điện lực Cẩm Giàng vẫn chưa cấp điểm đấu cho khách hàng và chưa có văn bản trả lời lý do. Như vậy Điện lực Cẩm Giàng đã không tuân thủ theo quy định tại Điều 18, Quyết định số 505/QD-EVN ngày 15/5/2017 của EVN.
- Việc Điện lực Cẩm Giàng lập biên bản làm việc với khách hàng và đề nghị khách hàng (Công ty TNHH Phúc Linh- PV) muốn thực hiện lịch cắt điện phải thỏa thuận với khách hàng và địa phương trên các lộ đường dây mà Điện lực đang quản lý vận hành là không đúng với quy định tại khoản 1 Điều 8 và khoản 3 Điều 5 của Thông tư số 30/2013/TT-BCT ngày 14/11/2013. Tính từ thời điểm Công ty TNHH Phúc Linh có giấy đăng ký cắt điện để công tác ngày 22/3/2018 đến nay (ngày 18/5/2018) là 55 ngày là vi phạm theo quy định 18 ngày tại Điều 39, Điều 40 tại Thông tư số 40/2014/TT-BCT ngày 5/11/2014 quy định quy trình Điều độ HT ĐQG của Bộ Công Thương.
- Việc Giám đốc Điện lực cẩm Giàng chỉ đạo: “K/c Ban Giám đốc, các đơn vị, Đ/c Trung chỉ đạo phải có biên bản làm việc với khách hàng đồng ý cho cắt điện” là không tuân thủ theo quy định tại khoản 3 Điều 5 và khoản 1 Điều 8 của Thông tư 30/2013/TT-BCT.
- Điện lực Cẩm Giàng không in số Tổng đài CSKH 19006769 mà in số của Điện lực trên hóa đơn và giấy biên nhận tiền điện, hợp đồng MBĐ là không tuân thủ theo quy định tại văn bản số 1938?/EVNPC- KD ngày 26/5/2016…
- Các nhân viên chưa biết cách hướng dẫn khách hàng cách cài đặt, sử dụng App Mobile CSKH và tra cứu thông tin dịch vụ điện qua tổng đài 8079; nhân viên bộ phận kinh doanh và trực vận hành chưa biết quy định CSKH mới của Tổng Công ty Điện lực Miền Bắc ban hành ngày 30/8/2017.

Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Trí Khang - Minh Chính

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập