Viêt Nam xếp thứ 32 các nước có tầm ảnh hưởng nhất thế giới 2019

00:00 12/10/2020

Bảng xếp hạng các quốc gia có tầm ảnh hưởng nhất thế giới hàng năm được xây dựng bởi Trường Wharton thuộc Đại học Pennsylvania kết hợp với công ty truyền thông VMLY&R, dựa trên một cuộc khảo sát ý kiến của hơn 20.000 người từ 80 quốc gia khác nhau. Đây có thể coi là một góc nhìn khác không bị lệ thuộc vào tư tưởng chính trị về cán cân quyền lực của thế giới hiện đại.

Mỹ, Nga và Trung Quốc là 03 quốc gia có tầm ảnh hưởng nhất thế giới 2019

Những tiêu chí để đánh giá bao gồm tầm ảnh hưởng về chính trị và tài chính lên thế giới, cùng với đó là các liên minh mà nước đó đang hợp tác có mạnh mẽ như họ không. Còn có thêm 1 yếu tố nữa là sức mạnh quân sự của nước đó và khả năng làm lãnh đạo trong các sự kiện quốc tế. Năm nay 5 quốc gia hùng mạnh và có quyền lực nhất được xếp theo thứ tự là Mỹ, Nga, Trung Quốc, Đức và Anh.

Mỹ được coi là quốc gia hùng mạnh nhất, có nền kinh tế và ngân sách quân sự lớn nhất thế giới. Quốc gia này được coi là  nhà lãnh đạo trong cuộc chiến chống khủng bố , là quốc gia đóng góp nhiều nhất cho khối quân sự Bắc Đại Tây Dương NATO và trao hàng tỷ đô la viện trợ quân sự cho các quốc gia trên toàn thế giới.

Nga và Trung Quốc, hai quốc gia tiếp theo được coi là có tầm ảnh hưởng nhất trên thế giới. Theo sau là Đức, Vương quốc Anh, Pháp và Nhật Bản - những quốc gia có nền kinh tế lớn và cung cấp một lượng lớn viện trợ quốc tế.

Việt Nam xếp thứ 32 các quốc gia có tẩm ảnh hưởng nhất thế giới

Việt Nam đứng ở vị trí thứ 32, tăng 2 bậc từ vị trí 34 của năm 2018. Điều này có được một phần là do Việt Nam đã tổ chức thành công hội nghị thượng đỉnh APEC, cuộc gặp giữa tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong Un gần đây, cũng như việc lần đầu tiên Việt Nam cử lực lượng bác sĩ quân y đi thực hiện nhiệm vụ gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc tại phái bộ Nam Sudan.

Thái Dương (theo Usnews.com)