Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển thực phẩm chức năng với hơn 4.000 thảo dược
Ngày 19/11, Viện Y học Cổ truyền Việt Nam, Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ thương hiệu Việt Nam và Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam tổ chức Hội thảo: 'Giải mã cơn sốt thực phẩm chức năng'.
Các khách mời tham gia buổi tọa đàm
Theo Grand View Research (hãng nghiên cứu thị trường ở Mỹ) dự báo thì dung lượng thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) toàn cầu sẽ được tăng trưởng mạnh mẽ từ 129.39 tỷ USD vào năm 2015 và dự báo sẽ đạt mốc 200 tỷ USD vào năm 2020. Thậm chí, con số này còn có thể lên đến 250 tỷ USD vào năm 2024.
Ông Phạm Hưng Củng, Phó Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng Việt Nam cho biết, Việt Nam có nhiều thuận lợi phát triển TPCN với hơn 4.000 thảo dược, 9.000 cây làm thực phẩm truyền thống.
Do vậy, thị trường trong nước cũng đang chứng kiến sự gia tăng chóng mặt của các cơ sở sản xuất TPCN cũng như các loại sản phẩm. Nếu như năm 2000 mới chỉ có khoảng 63 sản phẩm TPCN của 13 cơ sở NK vào Việt Nam thì đến nay cả nước đã có tới 4.190 DN tham gia sản xuất và kinh doanh với khoảng 10.930 sản phẩm đang lưu hành. Có hơn 90% nhà thuốc trên toàn quốc đang bán TPCN.
Sự phát triển “thần tốc” này khiến việc kiểm soát hoạt động kinh doanh TPCN thêm khó khăn. Nhiều vụ phát hiện và thu giữ gần đây cho thấy, các đối tượng làm giả TPCN rất tinh vi, có đầu tư trang thiết bị, máy móc hiện đại để đóng gói, dán tem nhãn sản phẩm không khác gì hàng chính hãng.
Bác sỹ Nguyễn Thị Hằng, Phó Viện Trưởng Viện Y Học Cổ Truyền Tuệ Tĩnh cho rằng, hầu hết các loại thuốc nói chung và TPCN nói riêng đều có khuyến cáo không thích hợp với một số đối tượng như cao huyết áp, suy gan, suy thận… Do đó, nếu ai mắc một chứng bệnh mãn tính, cần đọc kỹ khuyến cáo trước khi mua TPCN.
Về phía Hiệp hội Chống hàng giả và bảo vệ Thương Hiệu Việt Nam, ông Vũ Thiện Vương, Phó Chủ tịch cho rằng, người tiêu dùng cần có kiến thức để phân biệt chính hãng và hàng giả, hàng nhái.
Cách phân biệt phổ biến nhất là qua mã vạch. Theo đó, người tiêu dùng chỉ cần quét mã UPC của TPCN các thông tin của sản phẩm sẽ hiện ra rõ ràng; Màu sắc hình ảnh trên bao bì. Sản phẩm chính hãng sẽ có tem chống hàng giả. Nếu là hàng chính hãng NK có tem phụ ghi rõ đơn vị nhập khẩu và tem chống hàng giả do Bộ Công An cấp.
Nếu muốn sử dụng các sản phẩm chất lượng người tiêu dùng nên mua hàng ở những đại lý uy tín, thương hiệu có tiếng. Trên bao bì sản phẩm phải ghi rõ nguồn gốc xuất xứ với đầy đủ thông tin về nhà sản xuất (như tên, địa chỉ, số điện thoại, hotline…). Đồng thời, sản phẩm phải qua kiểm duyệt của cơ quan chức năng và hợp pháp về tiêu chuẩn được chính phủ cho phép lưu thông trên thị trường.
An Nguyên
- Tài sản của nhóm 1% giàu nhất Mỹ đạt 44.600 tỷ USD
- TP. Hồ Chí Minh nắng nóng kéo dài, dự báo lượng tiêu thụ điện tiếp tục tăng cao tháng 4 và 5/2024
- Đề xuất các doanh nghiệp đầu mối có thể được tự quyết giá bán xăng dầu
- Kinh tế khởi sắc, tạo đà cho mục tiêu tăng trưởng năm 2024
- VINASME hỗ trợ các doanh nghiệp nâng cao năng lực tiếp cận vốn
Cùng chuyên mục
Triển khai 'Tháng hành động vì an toàn thực phẩm' năm 2024
Tháng 4/2024 sẽ diễn ra Hội nghị Xúc tiến đầu tư giữa TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh vùng Tây Nguyên
Đoan Hạ: Xã thuần nông đạt chuẩn Nông thôn mới nâng cao đầu tiên của huyện Thanh Thủy (Phú Thọ)
Đoàn công tác tỉnh An Giang chúc Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2024 tại tỉnh Takeo - Vương quốc Campuchia
An Giang: Tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên năm 2024
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?