Văn hóa doanh nghiệp: Nét đẹp ở Trạm thu phí Bến Thủy

00:00 12/10/2020

Sau gần 2 năm hưởng ứng phong trào “4 xin”, “4 luôn” do Công đoàn Giao thông vận tải Việt Nam phát động, cán bộ nhân viên thu phí của Trạm thu phí Bến Thủy (Chi nhánh BOT Tuyến Tránh Vinh) đã có sự chuyển biến tích cực về văn hóa ứng xử, giao tiếp đối với người tham gia giao thông.

anh-sua Trạm thu phí cầu Bến Thủy 1, đồng thời là một công trình văn hóa Trở thành nét đẹp văn hóa Thấu hiểu sự căng thẳng, mệt mỏi của lái xe sau chặng được dài, khi gặp Trạm thu phí lại tạo nên ức chế vì phải chi tiền phí cầu đường, Công đoàn ngành GTVT Việt Nam đã phát động phong trào “Bốn xin”: xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn;  “Bốn luôn”: luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ trong toàn ngành, đặc biệt áp dụng cho tất cả các Trạm thu phí BOT trên cả nước. Ngay từ đầu, Chi nhánh BOT tuyến tránh Vinh đã triển khai tích cực.  Đến nay, phong trào đã đi vào tiềm thức trong cán bộ nhân viên, trở thành nét đẹp văn hóa ứng xử, giao tiếp của nhân viên Trạm Thu phí. Đến Trạm Thu phí Bến Thủy ai cũng cảm nhận thấy sự ngăn nắp, sạch sẽ trên tuyến đường này. Đặc biệt là cảm nhận về đội ngũ nhân viên trẻ trung, năng động và lịch sự. Họ lấy “4 xin”, “4 luôn” là phương châm của văn hóa giao tiếp, ứng xử đối với khách hàng là lái xe, là chủ phương tiện tham gia giao thông của mình. Từ nguyên tắc: xin chào, xin lỗi, xin phép, xin cảm ơn và luôn mỉm cười, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ, đội ngũ nhân viên làm việc tại Trạm Thu phí khi gặp gỡ, trao đổi với lái xe hoặc đơn vị, đối tác phải chào hỏi trước khi bán vé, dùng từ ngữ lịch sự, văn minh như: xin chào; xin mời xuất trình sổ, xin cảm ơn… Sau khi thu phí, nhân viên nói lời cảm ơn khách hoặc lập tức xin lỗi lái xe, người tham gia giao thông với tinh thần cầu thị khi mắc lỗi. Đội ngũ nhân viên luôn tỏ thái độ nhã nhặn, không cáu gắt hoặc khó chịu khi người tham gia giao thông thắc mắc, hỏi về những vấn đề liên quan đến hoạt động khai thác thu phí “Ban đầu thực hiện “4 xin”, “4 luôn”, lúc nào cũng phải mỉm cười với khách hàng, mình rất ngượng, vậy nên nụ cười cũng gượng gạo một chút. Lâu ngày thành thói quen, đến bây giờ, mình và các đồng nghiệp luôn cười tươi, nói lời xin chào, xin cảm ơn… khi gặp các lái xe. Điều đó giúp mình hòa đồng hơn với các lái xe và không chỉ giúp mình xử lí tốt hơn các tình huống trong công việc hàng ngày mà còn gần gũi, ân cần, hòa đồng hơn với mọi người xung quanh”, một nhân viên tại Trạm thu phí Bến Thủy chia sẻ.

nhan-vien-tram-thu-phi Nụ cười luôn nở trên môi các nhân viên thu phí cầu Bến Thủy

Tạo ấn tượng cho người tham gia giao thông Để những yêu cầu về văn hóa ứng xử đi vào nề nếp, bên cạnh giáo dục và phát huy ý thức tự giác của mỗi cán bộ, công nhân viên thực hiện phong trào của Công đoàn ngành phát động, Trạm thu phí Bến Thủy còn ban hành Quy chế xếp loại lao động, xử lý kỷ luật, có cơ chế giám sát nhân viên một cách nghiêm ngặt qua hệ thống camera, ký kết thi đua giữa các đội sản xuất và coi đây là nhiệm vụ trọng tâm, là trách nhiệm của mỗi cá nhân trong việc xây dựng văn hóa, hình ảnh đẹp cho doanh nghiệp. Nhờ vậy mà Trạm đã tạo nên ấn tượng đẹp đối với khách hàng là lái xe và chủ phương tiện giao thông Anh Lê Ngọc Hùng, quê ở Hồng Lĩnh ngày 2 lần tham gia giao thông trên Tuyến đường này,dù chạy xe khá mệt, nhưng anh luôn cảm thấy thoải mái, vui vẻ khi dừng lại ở trạm thu phí, bởi nhìn thấy nụ cười trên môi các anh chị em, nhân viên thu phí đường bộ. Anh chia sẻ: “Mình rất hài lòng với thái độ của nhân viên thu phí tại Trạm thu phí Bến Thủy. Lái xe thường căng thẳng bởi đi đường dài nên khi bắt gặp những cử chỉ, nụ cười, lời nói, hành động và thái độ thân thiện, khiến mình cảm thấy gần gũi, tinh thần nhẹ nhõm, bớt căng thẳng hơn sau chặng đường dài tham gia giao thông”. Nhiều lái xe cho rằng, văn hóa ứng xử “4 xin, “4 luôn” mà CNVLĐ, nhất là các nhân viên thu phí Bến Thủy đang thực hiện là rất cần thiết và có hiệu quả. Điều đó giúp người tham gia giao thông thấy hài lòng, thoải mái khi lưu thông trên đường cao tốc. Áp dụng văn hóa ứng xử, giao tiếp ấy, hình ảnh của nhân viên thu phí tại Trạm thu phí Bến Thủy trở nên thân thiện, đẹp và ấn tượng hơn đối với người dân. Lãnh đạo Trạm Thu phí Bến Thủy cho biết: “Phong trào “4 xin”, “4 luôn” đã được áp dụng và duy trì thường xuyên trong các hoạt động, các tiêu chí bình xét thi đua, đánh giá CNVLĐ của doanh nghiệp. Gần 2 năm thực hiện phong trào, chúng tôi đã nhận được nhiều phản hồi tích cực của người tham gia giao thông. Do tính chất công việc vất vả, nhân viên thu phí tiếp xúc trực tiếp với môi trường bên ngoài, khói bụi, hoạt động “4 xin”, “4 luôn” đôi khi còn bị xao nhãng. Tuy nhiên, Trạm thu phí thường xuyên có các hoạt động đánh giá, nhắc nhở, kiểm tra để phong trào này được duy trì một cách thường xuyên, liên tục”. Hoàng Trung