Vá víu ổ voi trên cao tốc nghìn tỷ, VEC thiệt hại bao nhiêu?

00:00 12/10/2020

Tổng Giám đốc VEC - chủ đầu tư cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cho biết, khoản tiền thất thu vì dự án bị dừng thu phí không ảnh hưởng đến phương án tài chính. Tuy nguyên nhân hư hỏng vẫn chưa được xác định nhưng ông Trần Văn Tám cho rằng tuyến đường xảy ra hư hỏng đưa vào sử dụng trước thời điểm ông về làm Tổng Giám đốc.

Chiều 15/10, trao đổi với báo Tiền Phong, Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám cho hay, trước thời điểm dừng thu phí, mỗi ngày VEC thu phí trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được từ 500-800 triệu đồng, bình quân khoảng 600 triệu đồng/ngày.

Trước đó, ngày 11/10, Bộ trưởng bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Văn Thể đã ký Công điện phê bình tổng công ty Đầu tư và Phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) vì tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi 34.000 tỷ đồng vừa thông xe đã hư hỏng, đầy ổ voi, ổ gà.

Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Văn Thể nghiêm khắc phê bình Chủ tịch Hội đồng thành viên và Tổng giám đốc VEC với vai trò lãnh dạo của Chủ đầu tư dự án nhưng chậm trễ trong việc xử lý hư hỏng mặt đường, né tránh trách nhiệm tạo dư luận không tốt trong quan hệ với các cơ quan truyền thông.

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi mới thông xe đã hư hỏng nghiêm trọng, chủ đầu tư VEC chậm trễ khắc phục

Tiếp đó, ngày 15/10, Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể tiếp tục ký Văn bản số 14587/BGTVT-CQLXD gửi các đơn vị có liên quan về việc yêu cầu VEC khẩn trương sửa chữa hư hỏng mặt đường bê tông nhựa dự án đường cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi.

Văn bản nêu rõ, bộ GTVT yêu cầu VEC khẩn trương chỉ đạo nhà thầu thi công và các đơn vị liên quan khẩn trương kiểm tra, rà soát thống kê đầy đủ để xử lý, sửa chữa, khắc phục căn cơ, triệt để các vị trí hư hỏng mặt đường bê tông nhựa trên toàn tuyến, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật, chất lượng và tuyệt đối an toàn giao thông, an toàn lao động.

Chấn chỉnh thay thế ngay các nhà thầu sửa chữa, vá víu mặt đường tạm bợ, thủ công... Đồng thời, yêu cầu nhà thầu huy động đầy đủ máy móc, thiết bị chuyên dụng; vật tư, vật liệu đảm bảo yêu cầu kỹ thuật; tổ chức phân luồng giao thông, bố trí rào chắn, biển báo, nguời cảnh giới; đảm bảo tuyệt đối an toàn lao động cho công nhân thi công và an toàn giao thông khi thi công sửa chữa.

Về việc chậm sửa chữa hư hỏng, ông Tám lý giải, việc sửa chữa chỉ cần 2 ngày, nhưng thời gian qua trời liên tục mưa, nên ảnh hưởng tới tiến độ sửa chữa tuyến đường. Vì nếu trời mưa, có sửa thì vẫn tiếp tục hỏng, như vậy còn phản cảm hơn. Tuy nhiên, nay thời tiết đã tốt hơn, nên việc sửa chữa triệt để sẽ xong trước trưa 17/10.

Như vậy, để vá víu tuyến đường được đầu tư hơn 34.000 tỷ đồng, VEC sẽ phải dừng thu phí ít nhất 6 ngày, gây thất thu cho chủ đầu tư là VEC khoảng 3,6 tỷ đồng. Tuy vậy, Tổng Giám đốc VEC Trần Văn Tám khẳng định số tiền này không ảnh hưởng tới phương án tài chính của dự án.

Theo ông Tám, đoạn đường hư hỏng thuộc phần sử dụng vốn vay JICA (Nhật Bản), đã đưa vào sử dụng từ tháng 8/2017.

Một mặt, trong cuộc trao đổi với Tiền Phong, ông Tám vẫn kịp thanh minh, tuyến đường xảy ra hư hỏng đưa vào sử dụng trước thời điểm ông về làm Tổng Giám đốc. Nhưng với tư cách người đứng đầu ông vẫn phải chịu trách nhiệm, kể cả các công trình trước đó 5-7 năm.

Lãnh đạo VEC cũng khẳng định, đã yêu cầu cá nhân, đơn vị liên quan kiểm điểm trách nhiệm, báo cáo về tổng công ty trước ngày 19/10, hiện các cá nhân, đơn vị đang thực hiện báo cáo giải trình và nhận trách nhiệm. “Tất cả cá nhân, đơn vị liên quan đều có trách nhiệm, kể cả Chủ tịch HĐTV, Tổng Giám đốc, HĐTV và ban điều hành”, ông Tám nói.

Từ 17h ngày 14/10 đến 11h ngày 17/10, VEC đã tiến hành sửa chữa một số vị trí bị lún, bong tróc, ổ gà trên tuyến cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi theo biện pháp thi công đã được tư vấn giám sát phê duyệt.

Vị trí sửa chữa bao gồm các đoạn tuyến thuộc lý trình: Km 45+000 - Km 46+000 (phải tuyến), Km 46+000 (trái tuyến), Km 27+000 (trái tuyến).

VEC cho biết Ban quản lý dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi chỉ đạo nhà thầu chịu trách nhiệm huy động đầy đủ máy móc, thiết bị cần thiết để thi công đạt chất lượng theo yêu cầu của dự án.

Do công trình hiện vẫn đang trong giai đoạn bảo hành, nhà thầu hoàn toàn chịu trách nhiệm cũng như chi phí sửa chữa khắc phục các hư hỏng trên tuyến.

Ông Nguyễn Tiến Thành - Giám đốc Ban quản lý dự án cao tốc mới cho biết, đoạn Km27 do nhà thầu là công ty CP Đầu tư xây dựng Tuấn Lộc thực hiện, đoạn Km45, Km46 là nhà thầu tổng công ty Thành An.

Hiểu Minh (tổng hợp)