Tỷ phú Zhou Chengjian - người lớn lên trong một trang trại và phá sản hai lần trước khi 18 tuổi

08:34 21/10/2020

Meters / bonwe - thương hiệu thời trang nổi tiếng tại Trung Quốc có thể tự hào với hơn 3.900 cửa hàng quần áo trên khắp cả nước và một nền tảng thương mại điện tử riêng Banggo.com. Nhưng trước thành công của người sáng lập Zhou Chengjian, ít ai biết rằng anh ấy từng chỉ là một thợ may và từng bỏ học.

Zhou Chengjian became heavily indebted at age 18 because of a failed deal in his first business. Photo: Baidu

Zhou Chengjian, người sáng lập Meters/bonwe. Ảnh: Baidu

Trong ngành thời trang, nếu Thụy Điển có H&M và Tây Ban Nha có Zara thì Trung Quốc lại có Meters / bonwe - thương hiệu tung ra khoảng 3.000 mẫu thiết kế quần áo mỗi năm với giá cả phải chăng. Tính tới thời điểm này, người sáng lập là  Zhou Chengjian đã tham gia " câu lạc bộ tỷ phú Trung Quốc" với giá trị tài sản ròng ước tính là 1,4 tỷ đô la Mỹ, theo Forbes - không tệ đối với một người 55 tuổi.

Mục tiêu của Zhou có thể biến Meters / bonwe trở thành "xưởng may của thế giới", nhưng đế chế thời trang của ông bắt đầu nhờ vào kỹ năng may vá và thuật toán của ông. Zhou lớn lên ở vùng núi Shikengling thuộc tỉnh Chiết Giang, ven biển của Trung Quốc, từ nhỏ anh đã được miễn làm việc đồng áng. Thay vào đó, vào năm 8 tuổi, ông đã đi đến thị trấn để mua gạo, nước tương, bột ngọt và các hàng hóa khác để bán lại tại làng của mình kiếm lời.

Trung Quốc: Lại một tỷ phú mất tích

Tỷ phú thời trang Zhou Chengjian

Zhou nghỉ học năm 12 tuổi và ngay sau đó, bắt đầu học nghề cắt may. Ông mở cửa hàng kinh doanh quần áo đầu tiên vào năm 1982, làm việc đến tận nửa đêm và bán những gì ông làm vào ban ngày. Zhou cho rằng mình đã gặp may khi nhận được một hợp đồng lên tới 74.000 USD, cho phép anh thuê ít nhất một trăm thợ may.

Tuy nhiên, thỏa thuận tưởng chừng béo bở lại trở nên thảm họa. Người mua đã lấy sản phẩm, nhưng không trả tiền vì họ không thích chất lượng. Zhou bị phá sản lần thứ hai - lần đầu tiên sau khi anh ta dính tin đồn buôn bán trái phép tiền cổ khi mới 14 tuổi. “Tôi nợ nần chồng chất ở tuổi 18. Nhưng chúng ta có câu rằng 'những người không còn gì để mất thì sẽ không sợ gì cả', vậy nên tôi không quan tâm, ”Zhou nói trong một cuộc phỏng vấn với The Financial Times .

Bước ngoặt lớn trong sự nghiệp của Zhou đến từ một sai sót tình cờ. Một đêm, khi đang may một mẫu vest mới, ông vô tình cắt tay áo quá ngắn. Tuy nhiên, thay vì vứt bỏ, ông đã biến chiếc áo thành đồ mặc thường ngày. Đây chính là khoảnh khắc ý tưởng thành lập Meters/bonwe ra đời.

Một cửa hàng Mét / bonwe.  Ảnh: @ metbonweofficial / Instagram

Một cửa hàng Meters/bonwe. Ảnh: @ metbonweofficial / Instagram

Tính đến nay, ông đã có hơn 3.900 cửa hàng ở Trung Quốc, một số thương hiệu thời trang khác trong danh mục đầu tư của mình bao gồm Me & City, Me &City Kids, MooMoo, và một nền tảng thương mại điện tử được gọi là Banggo.com. Trong khi các văn phòng khác có thể có phòng tập thể dục hoặc thư viện, thì trụ sở chính của Zhou ở Thượng Hải lại có một cánh đồng trồng rau -  một sự tưởng nhớ tới ngôi làng nơi ông sinh ra và lớn lên, bố ông còn đến đây và làm việc. 

Mét / bonwe có hơn 3.900 cửa hàng ở Trung Quốc.  Ảnh: @ shuchenliu96 / Instagram

Meters/bonwe có hơn 3.900 cửa hàng ở Trung Quốc. Ảnh: @shuchenliu96/Instagram

Bảo Trinh