Trung Quốc thống trị thị trường xuất khẩu bất chấp chiến tranh thương mại với Mỹ

07:35 30/11/2020

Mức độ phụ thuộc của nền kinh tế toàn cầu vào Trung Quốc đang trở nên rõ ràng.

Vị trí của Trung Quốc trên thị trường xuất khẩu đã tăng lên đáng kể trong hai thập kỷ qua. (Nguồn ảnh Reuters).

Đại dịch coronavirus đã làm gián đoạn hoạt động logistic toàn cầu, ngày càng có nhiều lý do để giảm sự phụ thuộc vào Trung Quốc trong chuỗi cung ứng. Nhưng tỷ trọng xuất khẩu toàn cầu của Trung Quốc lại đang tăng, và thậm chí còn vượt quá mức trước khi chiến tranh thương mại Mỹ-Trung nổ ra vào năm 2018. Một số người cho rằng Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) đã được ký kết gần đây sẽ thúc đẩy sự vị trí của Trung Quốc trong thương mại toàn cầu hơn nữa.

Số lượng các sản phẩm mà Trung Quốc chiếm thị phần cao trên thị trường xuất khẩu ngày càng tăng.

Nikkei đã phân tích dữ liệu về 3.800 sản phẩm do Trung tâm Thương mại Quốc tế tổng hợp và thấy rằng có 320 sản phẩm vào năm 2019, trong đó Trung Quốc chiếm hơn 50% thị phần xuất khẩu. Để so sánh, vào năm 2001, khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức Thương mại Thế giới, con số là 61 sản phẩm.

Số lượng sản phẩm mà Trung Quốc chiếm thị phần cao đã ngừng tăng từ năm 2016 trở đi, khi Tổng thống Mỹ Donald Trump nhậm chức và sau đó chiến tranh thương mại bắt đầu, nhưng con số này đã tăng trở lại vào năm ngoái.

Sản lượng sản phẩm Trung Quốc chiếm hơn 50% thị trường xuất khẩu.

Xuất khẩu máy tính mini do Trung Quốc sản xuất chiếm 66% toàn bộ thị trường xuất khẩu năm 2019 với trị giá 95,6 tỷ USD. Thị phần của các thành phần được sử dụng trong máy tính cá nhân và điện thoại thông minh cũng vượt quá 50%, và thị phần của máy điều hòa không khí (57%), bệ rửa bằng sứ và bàn cầu (80%), đều ở mức cao.

Giá trị xuất khẩu của các sản phẩm Trung Quốc năm 2019.
Thị phần xuất khẩu của Trung Quốc theo sản phẩm năm 2019.

Nhu cầu đối với các sản phẩm này đã tăng vọt do virus coronavirus và các đơn đặt hàng tại nhà trên khắp thế giới, do đó đại dịch đã thúc đẩy sự gia tăng xuất khẩu của Trung Quốc. Xu hướng này rõ ràng khi tính tỷ trọng xuất khẩu của Trung Quốc trong các nền kinh tế lớn.

Trong tháng Hai, xuất khẩu của Trung Quốc chiếm 14% tổng giá trị xuất khẩu của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế các nước. Số lượng tăng đều đặn; 17% vào tháng 3, 24% vào tháng 4, do Bắc Kinh ngăn chặn đại dịch trong khi các nước khác phải vật lộn.

Kể từ tháng 4, tỷ lệ này đã tiếp tục vượt quá 20%, vượt qua mức cao nhất lịch sử hàng năm là 19% đạt được vào năm 2015. Sự phục hồi tiêu dùng ở châu Âu và Mỹ trong suốt năm 2020 cũng thúc đẩy hàng hóa Trung Quốc, với mới nhất là số liệu thống kê cho thấy xuất khẩu của nước này hiện đã ở trên mức trước khi cuộc chiến thương mại Trung-Mỹ bắt đầu.

Theo cơ quan hải quan ở thành phố Thiên Tân, cảng lớn nhất ở miền bắc Trung Quốc, xuất khẩu đang tăng đều đặn. Chuỗi cung ứng ở Trung Quốc đã phục hồi sớm hơn các nước khác và các nhà sản xuất đang tăng cường sản xuất. Một công ty thương mại ở Thiên Tân, xin giấu tên, nói với Nikkei rằng họ có đơn đặt hàng xe đạp và đồ nội thất tồn đọng trong hơn hai năm.

Tỷ trọng xuất khẩu qua các tháng của Trung Quốc trong các nền kinh tế lớn.

Tuy nhiên, sự phụ thuộc ngày càng nhiều vào hàng hóa Trung Quốc đang là một nguy cơ đối với các nước nhập khẩu. Tại Nhật Bản, tình trạng thiếu khẩu trang và thiết bị y tế trở nên trầm trọng vào mùa xuân năm nay, do các sản phẩm của Trung Quốc ít có sẵn để nhập khẩu do nhu cầu toàn cầu đang diễn ra gay gắt. Mặc dù đại dịch sẽ là cơ hội để thay đổi chuỗi cung ứng, nhưng hành động vẫn còn chậm.

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định cung cấp trợ cấp cho các công ty sẽ chuyển nhà máy của họ ở Trung Quốc trở lại Nhật Bản và đã nhận được 1.760 đơn đăng ký, bao gồm từ các công ty sản xuất chất bán dẫn, linh kiện và các sản phẩm chăm sóc sức khỏe.

Tuy nhiên, nhiều sản phẩm không mang lại lợi nhuận nếu chúng được sản xuất tại Nhật Bản, nơi lao động tương đối đắt đỏ. Trung Quốc là nguồn cung cấp khoảng 80% áo choàng bảo hộ nhập khẩu vào Nhật Bản từ tháng 5 đến tháng 7. Một công ty đã bắt đầu sản xuất ở Nhật Bản, nhưng không được nêu tên, tuyên bố rằng họ không thể cạnh tranh với hàng hóa do Trung Quốc sản xuất trừ khi chính phủ Nhật Bản mua sản phẩm của họ.

Chủ tịch Mitsubishi Chemical Holdings, Hitoshi Ochi, cho biết chi phí sản xuất và các quy định liên quan của chính phủ sẽ là chìa khóa để các công ty có thể đưa ra các quyết định chiến lược về sản xuất.

RCEP, được ký kết vào ngày 15 tháng 11, có thể thúc đẩy xu vị trí của Trung Quốc trong khu vực, vì nó sẽ thiết lập một khu vực thương mại tự do ở châu Á. Theo một nghiên cứu của Viện Kinh tế Quốc tế Peterson, xuất khẩu toàn cầu sẽ tăng 500 tỷ USD vào năm 2030 do những tác động tích cực như cắt giảm thuế quan. Trung Quốc sẽ được hưởng lợi nhiều nhất, với giá trị hàng hóa xuất khẩu của nước này dự kiến ​​sẽ tăng 248 tỷ USD.

Thay đổi trong xuất khẩuvào năm 2020 nhờ RCEP.

Nghiên cứu cho biết: "Với những liên kết này, RCEP sẽ khuyến khích sự phụ thuộc lẫn nhau hơn nữa. Khi cuộc chiến thương mại tiếp tục với Mỹ, Trung Quốc dự kiến ​​sẽ đẩy nhanh xuất khẩu sang các nước châu Á, giành thị phần từ Ấn Độ và Đài Loan, những quốc gia không thuộc RCEP".

Các công ty Nhật Bản đang hướng tới mục tiêu nâng cao năng suất bằng cách sản xuất các sản phẩm có giá trị gia tăng cao trong nước, nhưng để duy trì khả năng cạnh tranh, không thể không kể đến sức mạnh chuỗi cung ứng của Trung Quốc. Như Naoto Saito, nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Daiwa, chỉ ra: "Các công ty Nhật Bản cần làm sâu sắc hơn quan hệ với Trung Quốc, đồng thời chú ý đến sự can thiệp của chính phủ Trung Quốc vào khu vực tư nhân và bảo vệ tài sản trí tuệ."

Bảo Bảo (Theo Nikkei)