TPHCM: Giải quyết nỗi ám ảnh nạn “kẹt xe”
Hàng năm quy mô dân số lẫn phương tiện tham gia giao thông tăng cao hơn nhiều so với tỷ lệ đất đai dành cho hạ tầng giao thông. Điều này được các nhà khoa học, chuyên gia lẫn nhà quản lý đặt ra và cùng nhau mổ xẻ tại hội thảo bàn về các giải pháp giảm ùn tắc giao thông, giảm tai nạn giao thông (TNGT) giai đoạn 2016-2020 trên địa bàn TP Hồ Chí Minh diễn ra sáng ngày 29/3/2016.
Theo PGS - TS Hồ Thanh Phong, Trường ĐH Quốc tế (ĐH Quốc gia TP Hồ Chí Minh): Sự quá tải hạ tầng giao thông thể hiện rõ khi việc đầu tư xây dựng đạt mức tăng rất thấp với khoảng 2%/năm, trong khi tốc độ tăng dân số khoảng 3,3%/năm; xe ô tô, xe máy tăng 10%/năm.
TS Nguyễn Hữu Nguyên, Viện nghiên cứu phát triển TP Hồ Chí Minh cho rằng: Hiện nay, các đô thị lớn như TPHCM và Hà Nội đang mất cân đối nghiêm trọng trong quá trình phát triển giao thông đô thị. Đơn cử như tỷ lệ diện tích đất dành cho hạ tầng giao thông quá thấp so với tiêu chuẩn; đường sắt đô thị, vận tải khối lượng lớn chưa hình thành; tỷ lệ diện tích cho giao thông tĩnh quá thấp so với nhu cầu dừng đậu của phương tiện.
Theo TS Huỳnh Thế Du, Chương trình giảng dạy kinh tế Fulbright: Nếu muốn giải quyết căn cơ tình trạng ùn tắc giao thôn tại các đô thị lớn như Hà Nội và TPHCM thì trọng tâm phải phát triển hệ thống vận tải hành khách công cộng chứ không phải xây thêm đường.
PGS-TS Nguyễn Minh Hòa, Phó Chủ tịch Hội quy hoạch và phát triển đô thị TPHCM cho hay: Vấn đề đặt ra cấp bách tại các đô thị lớn như Hà Nội và TP Hồ Chí Minh là cần phát triển nhanh các “dịch vụ vệ tinh công chất lượng cao” để làm giảm tải cho khu vực trung tâm; phát triển khu đô thị vệ tinh nhằm chia sẻ dòng người đổ dồn vào trung tâm hiện hữu.
Theo Thứ trướng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông: Giảm ùn tắc giao thông và tai nạn giao thông cần một giải pháp tổng thể và đồng bộ. Cụ thể, cần nâng cao chất lượng phục vụ của vận tải hành khách công cộng; quản lý sự gia tăng phương tiện cá nhân; phát triển hạ tầng giao thông; tạo ra sự thông thoáng cho lòng đường, vỉa hè đối với người đi bộ, khuyến khích đi bằng xe đạp và phương tiện vận tải công cộng.
Tin và ảnh: Bình An (Văn phòng Đại diện phía Nam)
- Cần phục hồi các giá trị của dữ liệu để thúc đẩy sự phát triển thông minh của các nhà máy sản xuất
- Chi phí sản xuất thấp - Lợi thế cơ hội phát triển của Việt Nam
- Các chuyên gia đồng tình đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC
- "Đề xuất với Chính phủ sớm xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản số"
- "Sốt chung cư cũ tại Hà Nội: Nên đầu tư hay không?"
Cùng chuyên mục
Đoàn công tác tỉnh An Giang chúc Tết cổ truyền Chol Chnam Thmay năm 2024 tại tỉnh Takeo - Vương quốc Campuchia
An Giang: Tổ chức đối thoại giữa lãnh đạo UBND tỉnh với thanh niên năm 2024
Định hướng nguồn nhân lực trong bối cảnh chuyển đổi số - tài sản số
Bình Thuận: Quý I/2024, sản xuất công nghiệp tăng trưởng 8,33%
Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam tổ chức Hội thảo "Dinh dưỡng trong học đường"
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?