TP HCM: Công ty Omega bị tố vi phạm hợp đồng, không bồi thường thiệt hại?

Pháp luật doanh nghiệp | 10:02:00 20/06/2019 |  63

DNHN - Cho rằng Công ty TNHH Công nghệ và Giải pháp Omega (Công ty Omega) vi phạm hợp đồng, làm ăn bất tín, không bồi thường thiệt hại, Công ty TNHH Du học Du Lịch Thương mại Dịch vụ Á-Âu (Công ty Á-Âu) đã làm đơn phản ánh lên các cơ quan báo chí, phơi bày sự việc trước dư luận.

Vi phạm hợp đồng, làm ăn bất tín?

Do có nhu cầu sử dụng phần mềm quản lý doanh nghiệp nhằm vận hành công việc một cách hiệu quả và tối ưu nhất, Công ty Á Âu đã lựa chọn và ký kết hợp đồng với bên cung cấp dịch vụ phần mềm là Công ty Omega (trụ sở tại số 32, đường D5, phường 25, Bình Thạnh, TP HCM).

Cụ thể, tháng 9/2017, Công ty Á Âu (bên A) và Công ty Omega (bên B) đã thống nhất ký hợp đồng số175024“Hợp đồng chuyển nhượng phần mềm hệ thống quản lý dịch vụ khách hàng AAU.CRM” có tổng giá trị 367.985.000 đồng, thời hạn hợp đồng 6 tháng.

Hợp đồng chuyển nhượng phần mềm hệ thống quản lý dịch vụ khách hàng AAU.CRM mà hai bên ký kết

Hợp đồng nêu rõ, dịch vụ mà bên Công ty Omega cung cấp bao gồm “Tư vấn, viết, xây dựng, thiết kế triển khai, cài đặt, lắp đặt, đào tạo, sửa chữa hoàn chỉnh, hướng dẫn sử dụng phần mềm kèm với sản phẩm và các công việc khác có liên quan”.

Về vấn đề bàn giao sản phẩm hoàn thành “Sản phẩm sau khi được bên B viết, xây dựng xong, bên B lắp đặt và cài đặt vào máy hệ thống thiết bị tại địa điểm do bên A chỉ định, được 2 bên xác nhận đã chạy thử nghiệm và không bị lỗi”, tại Điều 2 của hợp đồng nêu rõ.

Sau khi hợp đồng được ký kết, Công ty Á Âu cho biết, đã tạo mọi điều kiện tốt nhất như thành lập Ban dự án, chuẩn bị máy móc thiết bị, phương tiện làm việc, nhân lực… để hỗ trợ Công ty Omega trong quá trình triển khai. Đồng thời, ngay sau ký kết hợp đồng, Công ty Á Âu cũng đã thanh toán lần 1 cho Công ty Omega 40% giá trị hợp đồng, tương đương số tiền 147.195.000 đồng.

Tuy nhiên, theo phản ánh của Công ty Á Âu, trong quá trình chạy thử phần mềm mà bên Công ty Omega cung cấp thì phần mềm đã không đáp ứng yêu cầu và phát sinh rất nhiều vấn đề, lỗi liên tục, phần mềm hầu như không thể chạy được. Nguyên nhân được cho là trình độ chuyên môn của đội ngũ kỹ thuật yếu kém, chủ quan trong quá trình khảo sát, chưa nắm bắt và đánh giá đúng mức độ khó của công việc.

Cũng theo phản ánh của Công ty Á Âu, trong khi sản phẩm dịch vụ của Công ty Omega cung cấp chưa thể khắc phục các lỗi, chưa nghiệm thu chạy thử thì lãnh đạo Công ty Omega là ông Nguyễn Văn Nhân lại liên tục gọi điện cho lãnh đạo Công ty Á Âu yêu cầu thanh toán tiếp 30% giá trị hợp đồng.

Văn bản yêu cầu bồi thường Công ty Á Âu gửi Công ty Omega

Trong khi đó, tại Điều 3 hợp đồng quy định rõ, phía Công ty Á Âu sẽ thanh toán lần 2 số tiền 30% cho phía Công ty Omega ngay sau khi hai bên kí biên bản xác nhận kết thúc giai đoạn chạy thử phần mềm.

Nhận thấy Công ty Omega không đủ năng lực triển khai công việc, phần mềm chưa hoàn thiện, không thực hiện đúng quy định hợp đồng nên Công ty Á Âu đã từ chối thanh toán lần 2 số tiền 30%. Sau khi yêu cầu thanh toán không được đáp ứng, Công ty Omega đã ngừng triển khai công việc và thể hiện thái độ bất hợp tác.

Sau khi thời hạn hợp đồng 6 tháng kết thúc, Công ty Omega không thể bàn giao sản phẩm theo đúng hợp đồng đã ký kết, chiếu theo Điều 5 và Điều 9 của hợp đồng, Công ty Á Âu đã nhiều lần gửi văn bản yêu cầu phía đối tác bồi thường vi phạm hợp đồng. Tuy nhiên, tới nay, sau nhiều tháng trôi qua, Công ty Omega vẫn chưa thực hiện việc đền bù vi phạm hợp đồng nêu trên.

Công ty Omega nói gì?

Trên tinh thần xác minh sự việc khách quan, tôn trọng ý kiến và tiếng nói doanh nghiệp phóng viên Doanh nghiệp & Hội nhập đã liên hệ và làm việc với lãnh đạo Công ty Omega.Trao đổi với phóng viên, lãnh đạo Công ty Omega cho biết, về việc hợp đồng không thể hoàn thành là do lỗi từ cả 2 phía, không chỉ riêng bên nào, Công ty Omega cũng đã thể hiện thái độ cầu thị, hợp tác cùng Công ty Á Âu nhằm khắc phục cũng như hoàn thành hợp đồng đã ký kết.

Khi phóng viên đề cập tới việc phần mềm đơn vị này cung cấp chứa quá nhiều lỗi, gần như không chạy được, chưa nghiệm thu giai đoạn kết thúc chạy thử, thì lãnh đạo Công ty Omega cho biết “đã thực hiện nghiệm thu giai đoạn chạy thử”.

Biên bản xác nhận mà Omega cho là biên bản nghiệm thu kết thúc giai đoạn chạy thử 

Để chứng minh, lãnh đạo Công ty Omega cung cấp cho phóng viên biên bản xác nhận “Omega đã đưa dữ liệu danh mục khách hàng và người liên hệ từ năm 2014 đến ngày 05/02/2018 vào phần mềm Omega. Omega đã nhập thật số liệu bắt đầu từ ngày 12/03/2018. Chi tiết theo lịch triển khai đã thống nhất”.

Tuy nhiên, theo phía Công ty Á Âu việc nhập liệu này thực chất là nhập thử để test phần mềm chứ 2 bên chưa hề nghiệm thu bất cứ giai đoạn chạy thử nào để chuyển qua chạy thật theo quy định hợp đồng.

Ngoài văn bản nêu trên, Công ty Omega không cung cấp thêm văn bản nào chứng minh đã nghiệm thu kết thúc giai đoạn chạy thử.

Theo một lập trình viên đang công tác tại trường Đại học Hutech TP HCM cho, biên bản đó không phải là biên bản nghiệm thu bởi không có các hạng mục được nghiệm thu chi tiết.

Được biết, phía Công ty Á Âu đang chuẩn bị các bước để khởi kiện ra tòa.

Doanh nghiệp & Hội nhập sẽ tiếp tục thông tin về sự việc.

PV

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập