Tinh thần khởi nghiệp tại các trường đại học trên thế giới ra sao?

00:00 12/10/2020

Khởi nghiệp từ lâu đã không còn là khái niệm xa lạ. Những năm gần đây xu hướng giáo dục kinh doanh ngày càng phát triển, sinh viên ngày càng quan tâm đến tinh thần kinh doanh như một phần của giáo dục. Chính vì vậy tinh thần khởi nghiệp trong các trường đại học luôn được khuyến khích và ủng hộ mạnh mẽ.

Tinh thần khởi nghiệp trong các trường đại học tại Mỹ  chưa bao giờ suy giảm mà còn ngày càng bùng nổ dưới sự ủng hộ, dẫn dắt từ chính các cựu sinh viên và nhà trường. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Mỹ

Nhắc đến khởi nghiệp nước Mỹ, những cái tên như Đại học Stanford, thung lũng Silicon, Đại học California… luôn khiến người ta choáng ngợp và đầy ngưỡng mộ một khi tìm hiểu về lĩnh vực khởi nghiệp. Đây được coi là những cái nôi, là nơi sản sinh ra những gương mặt khởi nghiệp từ khi còn trên ghế nhà trường và đạt được thành công vang dội. Có thể kể đến cặp đôi Mike Krieger và Kevin Systrom đến từ Standford với mạng xã hội Instagram, Evan Spiegel và Bobby Murphy là cha đẻ của Snapchat hay người khổng lồ Google cũng là sản phẩm của hai tiến sĩ thuộc trường Standford.

Nhờ sở hữu số lượng cựu sinh viên khởi nghiệp vượt trội, tinh thần khởi nghiệp trong các trường đại học tại Mỹ nói chung hay đại học Standford nói riêng chưa bao giờ suy giảm mà còn ngày càng bùng nổ dưới sự ủng hộ, dẫn dắt từ chính các cựu sinh viên và nhà trường.

Thành công của các cựu sinh viên chính là cảm hứng cho tinh thần khởi nghiệp đối với toàn thể học viên của Standford. Một nghiên cứu ước tính được rằng cựu sinh viên và giảng viên của trường đã thành lập được 39.000 công ty từ những năm 1930 và doanh thu hàng năm ở mức 2,7 tỷ đô la. Raymond Braun, tốt nghiệp Standford và đầu quân cho Google chia sẻ: “Standford luôn hướng tới tương lai, và điều này thúc đẩy sinh viên tạo lập thái độ kinh doanh trong chính việc học của mình”. Có thể nói tinh thần khởi nghiệp tại đây không chỉ là của cá nhân các sinh viên mà còn là “linh hồn” của trường và đây cũng là cách Standford ủng hộ tinh thần khởi nghiệp như một truyền thống quý báu cần được phát huy.

 Đại học California từ lâu đã xây dựng được uy tín với tinh thần khởi nghiệp táo bạo. Tại đây đã cho ra đời 85 công ty khởi nghiệp mới và 1756 phát minh chắp cánh cho con đường trở thành doanh nhân của sinh viên. Trường ưu tiên xây dựng các hoạt động kinh doanh với phương châm sinh viên là “nhà vô địch” của trường với tinh thần khởi nghiệp sẵn sàng giải quyết các vấn đề quan trọng trong thế giới thực. Cùng với đó, đại học California cũng đã thành lập khoảng ba mươi “vườn ươm khởi nghiệp” gồm các cơ sở đào tạo, các phòng thí nghiệm cùng trang thiết bị chuẩn bị hành trang cho sinh viên. Kết quả là, theo báo cáo thương mại hóa công nghệ năm 2015 của đại học California gần như tất cả các công ty khởi nghiệp khi tách ra khỏi nhà trường đều đạt được thành công. Tinh thần khởi nghiệp của sinh viên đại học California không hề kém cạnh so với Standford. Nhà trường luôn tạo điều kiện, cơ hội giữ vững và nuôi dưỡng tinh thần khởi nghiệp thông qua các cơ sở vật chất tân tiến nhất, mang lại trải nghiệm xác thực nhất cho sinh viên.

Ba Lan

Tinh thần khởi nghiệp của sinh viên Ba Lan luôn bền vững. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Với nhiều người, các trường đại học và tinh thần kinh doanh không phải lúc nào cũng đi đôi với nhau. Tuy nhiên, cộng đồng các trường đại học tại Ba Lan đã chứng minh điều ngược lại. Tinh thần khởi nghiệp tại đây luôn được duy trì bền vững.

Để có được điều này, Ba Lan đã trải qua cuộc thay đổi nhận thức biến trường đại học thành những “vườn ươm khởi nghiệp”, thay đổi từ việc dạy học sang nuôi dưỡng, thúc đẩy khởi nghiệp trong tương lai. Phó thủ tướng Jaroslaw Gowin từng phát biểu: Dưới chế độ cộng sản, việc tiếp cận nghiên cứu cấp đại học còn hạn chế.Trong thế hệ của ông chỉ có 7% số người tốt nghiệp. Sau đó, khi chủ nghĩa cộng sản sụp đổ, những người trẻ bắt đầu học tập trên quy mô lớn hơn… Các trường đại học tại Ba Lan trong vài thập kỉ qua đã tập trung nhiều vào giáo dục, bỏ qua tầm quan trọng của nghiên cứu áp dụng trong ngành kinh tế. Chúng ta cần phải đảo ngược hiện tượng đó ngay bây giờ bằng cách xây dựng các trường đại học ưu tú hơn.

Từ đây khởi nghiệp trong đại học của Ba Lan đã trải qua một bước ngoặt và tinh thần khởi nghiệp được chú trọng, trở nên phổ biến hơn bao giờ hết. Sinh viên tại đất nước này được khuyến khích tham gia vào các hoạt động kinh doanh, tạo thuận lợi cho tinh thần kinh doanh chung giữa các sinh viên, mang lại lợi ích cho nền kinh tế và tất nhiên hỗ trợ sinh viên tốt nghiệp. Các cơ sở giáo dục đại học luôn cố gắng cung cấp nhiều cơ hội cho các doanh nhân trẻ, giữ vững tinh thần khởi nghiệp. Ví dụ, các trường cũng cho xây dựng mạng lưới học tập nhằm cung cấp trợ giúp khởi nghiệp cho sinh viên. Hay các doanh nghiệp có thể ghé thăm các trường đại học để giới thiệu tới sinh viên các giải pháp sáng tạo hay đơn giản là tuyển dụng việc làm. Việc kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường và thực tế xã hội đến từ các công ty mang lại những cơ hội thiết thực cho sinh viên. Sinh viên hoàn toàn yên tâm thực tế hóa ý tưởng của mình. Tinh thần khởi nghiệp tại các trường đại học Ba Lan tỉ lệ thuận với thay đổi trong tư tưởng giáo dục. Tư tưởng giáo dục càng đổi mới, tinh thần khởi nghiệp ở bậc đại học càng được đánh giá cao và được ủng hộ hết mình tại đất nước này.

Israel

Tư tưởng khởi nghiệp trong các trường đại học của Israel rất đặc biệt. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong những năm gần đây, Israel đã phát huy một nền văn hóa độc đáo về chủ nghĩa doanh nhân và giờ đây đất nước sở hữu mật độ công nghệ cao nhất thế giới này, thu hút đầu tư hơn bất kì quốc gia nào. Các trường đại học như Technion, Hebrew dẫn đầu xây dựng đất nước này trở thành “quốc gia khởi nghiệp”.Đây cũng chính là nền móng giúp tinh thần khởi nghiệp của sinh viên trong các trường đại học luôn được theo sát và củng cố.

Tư tưởng khởi nghiệp trong các trường đại học của Israel rất đặc biệt. Ông Dekel, giám đốc điều hành Trung tâm cải tiến và doanh nhân tại đại học Hebrew chia sẻ quan điểm: “Các trường đại học có hai lý do chính để tồn tại. Mục đích đầu tiên là tạo ra kiến thức thông qua nghiên cứu. Thứ hai là “đào tạo con người cho cuộc sống, cho phép sinh viên chuẩn bị cho thực tế tương lai của mình”. Lí do thứ hai của ông Dekel đã nêu bật mối quan tâm hay chính là mục tiêu mà các trường đại học hướng đến, là tiền để củng cố cho tinh thần khởi nghiệp sôi nổi tại đất nước này.

Dựa trên tư tưởng này, đại học Hebrew đã đưa ra tầm nhìn mới, tất cả sinh viên sẽ học cách kinh doanh. Theo giám đốc Trung tâm Đổi mới và Doanh nhân của trường: Lực lượng ngày nay cần biết cách sáng tạo. Ông còn chia sẻ trong một cuộc phỏng vấn với tờ The Times: “Tầm nhìn của chúng tôi là mỗi sinh viên từ học kỳ đầu tiên trong năm sẽ học được điều gì đó về sự đổi mới. Trong thế kỷ này, cho dù bạn làm việc ở lĩnh vực công nghệ cao hay trong ngành dịch vụ, bạn cần sáng tạo và là một doanh nhân” và “Đổi mới và tinh thần kinh doanh là những kỹ năng có thể học được”. Các sinh viên lên ý tưởng và phát triển sản phẩm trong bất kì lĩnh vực nào đều được khuyến khích tham gia các chương trình của trường nhằm ủng hộ tinh thần khởi nghiệp tại đây. Tại viện công nghệ hàng đầu của Israel, viện Technion luôn mang tâm thế khởi nghiệp là hoạt động thường này. Theo ông Lavie, chủ tịch viện cho biết: “Chúng tôi đang sống trong một môi trường đầy thử thách”. Còn giáo sư Cynthia Roh chia sẻ: “Rất nhiều người trong chúng ta thực sự muốn tạo ra tác động lớn trên thế giới. Đó là thông điệp mà chúng tôi mang đến cho các sinh viên, điều đó thực sự thúc đẩy các em hành động”. Cựu chủ tịch của Intel-Israel tốt nghiệp từ Technion: Chúng tôi được giáo dục để đối mặt với thách thức, đặt câu hỏi, tranh luận mọi thứ và đổi mới từ khi còn tấm bé.

Qua đây có thể thấy, tinh thần khởi nghiệp trong các trường đại học của Israel không phải chỉ ngày một ngày hai cũng không phải trải qua đổi mới tư duy như Ba Lan, tinh thần khởi nghiệp tại đây đã được hình thành và hun đúc theo thời gian, tư tưởng đúng đắn về khởi nghiệp ngay từ những ngày đầu tiên và phát triển không ngừng đến tận bây giờ.

Canada

Tinh thần khởi nghiệp trong các trường đại học tại Ca-na-đa vô cùng được chào đón và nhận được sự ủng hộ to lớn. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Tại Canađa, những câu hỏi như công việc tương lai sẽ ra sao? Kỹ năng nào là cần thiết? Và làm thế nào để Canađa cạnh tranh được với thế giới đều là những mối quan tâm lớn của sinh viên trong các trường đại học. Những suy nghĩ quan tâm về các vấn đề kinh tế xã hội của đất nước đã khơi dậy mong muốn khởi nghiệp, thể hiện bản thân, đưa những ý tưởng đến với thực tiễn của sinh viên Canada. Tinh thần khởi nghiệp khi còn trong trường đại học cũng theo đó mà phát triển.

Hãy bắt đầu từ những số liệu khởi nghiệp của sinh viên đại học tại đây. Theo hội đồng doanh nhân trẻ: gần 90% thanh niên tin rằng giáo dục kinh doanh là rất quan trọng. Cùng với đó, theo báo cáo theo dõi doanh nhân toàn cầu, có khoảng 165 triệu doanh nhân khởi nghiệp giai đoạn đầu đều từ 18 đến 25 tuổi hầu hết ở bậc đại học. Số liệu đã cho thấy một tinh thần khởi nghiệp bừng bừng và cả nhận thức về khởi nghiệp khi còn ngồi trên ghế nhà trường của giới trẻ Canada. Và như một lẽ đương nhiên, tinh thần khởi nghiệp trong các trường đại học tại Ca-na-đa vô cùng được chào đón và nhận được sự ủng hộ to lớn.

 Cũng như các quốc gia khác, Canada tâm niệm trường đại học là bệ phóng khởi nghiệp lí tưởng. Chính vì vậy, các trường đại học tại đây tự biến khuôn viên trường thành khu thử nghiệm rộng lớn, đa dạng và hấp dẫn trong việc khuyến khích tinh thần kinh doanh của sinh viên. Phía nhà trường nhận thấy đây là cách tiếp cận mang lại hỗ trợ tốt nhất cho sinh viên đang theo học lẫn sinh viên đã tốt nghiệp để có thể phát huy năng lực bản thân trong bối cảnh kinh tế thay đổi. Hơn một thập kỉ qua, nhiều trường đã xây dựng các khu vực “vườn ươm khởi nghiệp”, các chương trình nhằm giúp sinh viên dần tiếp cận với khởi động ý tưởng, thành lập công ty và cuối cùng tự mình làm chủ. Những nỗ lực từ phía nhà trường đã tạo môi trường kinh doanh sống động, gây ấn tượng trong xây dựng hệ sinh thái doanh nhân của đất nước.

Chắc chắn rằng, cùng với sự ủng hộ mạnh mẽ từ nhà trường, tinh thần khởi nghiệp của sinh viên đại học tại đất nước lá phong vẫn luôn được củng cố nhờ những tư tưởng, hoạt động thực tế như trên. Trong tương lai, số sinh viên khởi nghiệp sẽ còn tăng và tinh thần khởi nghiệp theo đó sẽ ngày càng vững mạnh.

Ấn Độ

Giới trẻ ở Ấn Độ đang “được chau chuốt để thành công với những ý tưởng và sáng tạo”. Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Gần đây, các hoạt động khởi nghiệp tại Ấn Độ không chỉ phát triển về số lượng và không gian địa lí mà còn tạo ra một làn sóng thúc đẩy tinh thần kinh doanh. Xu hướng này đặc biệt phát triển trong các trường đại học tại đây. Tinh thần khởi nghiệp dần dần trở thành cốt lõi trong các trường đại học tại Ấn Độ.

Giới trẻ ở Ấn Độ đang “được chau chuốt để thành công với những ý tưởng và sáng tạo”. Tinh thần khởi nghiệp của các sinh viên ngày càng cao khi được nhà trường tạo niềm tin. Đối với các trường đại học tại Ấn Độ, vai trò của các cơ sở giáo dục chính là nuôi dưỡng, thúc đẩy tinh thần kinh doanh và phát triển các tài năng chủ chốt tạo dựng nền tảng tương lai. Đồng thời, các cơ sở giáo dục bậc đại học cũng ý thức cần phải tạo nhận thức cho sinh viên về nhiều vấn đề ảnh hưởng trên thế giới, khơi nguồn sáng tạo cho giới trẻ. Các trường đại học đều khuyến khích thay vì đi theo con đường điển hình, sinh viên tìm tòi các con đường mới không chỉ giúp tăng trưởng kinh tế mà còn mở ra cánh cửa mới tác động đến xã hội. Chính nhận thức đổi mới này đã thu hút giới trẻ, tinh thần khởi nghiệp như được truyền cảm hứng và ngày càng trỗi dậy.

Trong sự kiện “Tinh thần khởi nghiệp – 2018” này 15 tháng 9 năm 2018 vừa qua do hội cựu sinh viên trường Đại học khoa học và công nghệ tổ chức, phó hiệu trưởng trường đã nhấn mạnh việc thay đổi trong tâm trí giới trẻ để bắt đầu kinh doanh và tầm quan trọng của việc đưa ra thách thức khi sinh viên trẻ khởi nghiệp. Ông cho rằng các trường đại học cần đưa ra các trợ giúp, khuyến khích các sinh viên khởi nghiệp, trở thành doanh nhân và củng cố tinh thần này ngày một vững chắc. Bên cạnh đó, các diễn giả tham dự cũng bày tỏ sự quan tâm đối với tinh thần khởi nghiệp của sinh viên bằng cách đề nghị phân tích các kế hoạch, đảm bảo sinh viên luôn sẵn sàng trước những thất bại, tinh thần được ổn định và chấp nhận những thử thách mới.

Dễ dàng nhận thấy ngành giáo dục đại học của Ấn Độ đang đổ tâm huyết vào sinh viên khởi nghiệp, luôn ủng hộ, khuyến khích tinh thần khởi nghiệp. Và không chỉ có vậy, các trường đại học cũng phối hợp với chính phủ thông qua các chương trình khác nhau nhằm đẩy mạnh tinh thần kinh doanh và phát triển kỹ năng tiến lên một bước mới.

Lê Thu