Thư gửi Startup: Thiên Nga Đen – Corona Virus

00:00 12/10/2020

Bức thư từ quỹ đầu tư mạo hiểm Sequoia gửi đến các nhà sáng lập Startup trong thời điểm cả thế giới đang phải đối mặt với dịch virus Covid-19.

Kính gửi các nhà sáng lập & CEOs:

Coronavirus là một chú ‘thiên nga đen; của năm 2020. Một vài cá nhân trong các bạn (và chúng tôi) đã bị ảnh hưởng bởi chú Virus này. Chúng tôi biết sự căng thẳng, áp lực mà các bạn đang phải chịu đựng và chúng tôi có mặt ở đây để giúp đỡ. Với tình hình căng thẳng hiện tại, chúng tôi hi vọng rằng tình hình sẽ tiến triển tốt mau chóng hết mức có thể. Tạm thời, chúng ta cần phải chuẩn bị tâm lý cho tinh thần để đối phó với các kịch bản xấu nhất có thể xảy ra.

Hiện tất cả các bạn đều đã nhận được những hướng dẫn gợi ý về cách phòng dịch COVID-19 để bảo vệ sức khoẻ của bản thân, gia đình, bạn bè của mình. Giống như mọi người, chúng tôi cũng nghiên cứu, tìm hiểu các thông tin và rất sẵn lòng chia sẻ cho các bạn các kinh nghiệm phòng tránh dịch, nếu các bạn quan tâm. Còn bức thư này thì sẽ nói về một vấn đề khác: Đảm bảo sức khoẻ cho doanh nghiệp của bạn trong khi phải đối mặt với những hậu quả, tác động tiêu cực từ sự ảnh hưởng của loại Virus này.

Một điều hiển nhiên, vì sự có mặt của Sequoia ở rất nhiều khu vực trên thế giới, chúng tôi là những người đầu tiên nhận ra được sự ảnh hưởng của Virus Corona tới các doanh nghiệp toàn cầu. Như với mọi cuộc khủng hoảng, một số doanh nghiệp được hưởng lợi to lớn. Tuy nhiên, phần lớn các công ty đang đối mặt trực tiếp những thử thách lớn từ sự bùng phát rộng dịch, bao gồm:

• Sự sụt giảm trong các hoạt động của doanh nghiệp. Một vài công ty đã chứng kiến sự tăng trưởng của họ tụt giảm chóng mặt từ giữa 12/2019 – 02/2020. Một vài công ty tính toán rằng hiện tại họ có nguy cơ mất nguồn thu toàn bộ quý 1/2020 vì sự ảnh hưởng lây lan rộng của Corona.

• Gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu. Sự đóng băng tại Trung Quốc đang ảnh hưởng trực tiếp đến chuỗi cung ứng trên toàn thế giới. Các công ty sản xuất, phần cứng, ngành hàng tiêu dùng, bán lẻ đang phải tìm các nhà cung ứng mới. Các công ty phần mềm, công nghệ thì ít chịu ảnh hưởng hơn bởi sự gián đoạn chuỗi cung ứng, nhưng vẫn có nhiều ảnh hưởng do phụ thuộc gián tiếp vào các ngành trên.

• Hạn chế du lịch và huỷ bỏ các cuộc gặp trực tiếp. Rất nhiều công ty đã cấm các hoạt động du lịch không cần thiết và cấm cả những du khách quốc tế. Trong khi các công ty du lịch bị ảnh hưởng trực tiếp, tất cả các công ty cần gặp mặt trực tiếp để xúc tiến các hoạt động bán hàng, hợp tác cũng bị ảnh hưởng.

Điều này sẽ phải mất một khoản thời gian đáng kể, có lẽ một vài quý, trước khi chúng ta có thể tự tin rằng loại Virus này được khống chế. Và nó sẽ còn mất nhiều thời gian hơn nữa để nền kinh tế toàn cầu có thể phục hồi ở những nơi mà con Virus này đặt chân tới. Một số các bạn sẽ trải nghiệm nhu cầu thiếu hụt nhẹ nhàng hơn, số khác thì đối mặt với thách thức về chuỗi cung ứng nặng nề hơn. Trong khi đó, FED và các ngân hàng khác đã cắt giảm lãi suất, thay đổi chính sách tiền tệ có thể là một cách để giảm thiểu ảnh hưởng những tác động của cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu.

Chúng tôi có thể gợi ý cho bạn một vài giả định về doanh nghiệp của bạn, bao gồm:

• Dòng tiền dự trữ: Bạn thực sự có còn nhiều tiền dự trữ như bạn nghĩ? Bạn có thể chịu đựng một vài quý nghèo nàn khi nền kinh tế không tăng trưởng? Bạn đã có kế hoạch cho những tình huống khẩn cấp? Bạn có thể cắt giảm chi phí ở đâu mà không làm ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp? Hãy tự hỏi mình những câu hỏi này ngay bây giờ sẽ giúp tránh những đau đớn trong tương lai có thể xảy ra.

• Gọi vốn. Nguồn tài chính có thể giảm đáng kể, giống như những gì đã xảy ra vào 2001 và 2009. Điều gì bạn sẽ làm nếu việc gọi vốn với các điều khoản có lợi trở nên khó khăn vào năm 2020 và 2021? Bạn có thể biến những thử thách này thành cơ hội rèn luyện cho bản thân để trở nên thành công hơn? Rất nhiều công ty thế kỷ đã được sinh ra và rèn dũa trong suốt những thời kỳ khó khăn này. Chúng tôi đã hợp tác với Cisco ngay sau ngày thứ hai đen tối năm 1987. Google và Paypal đã tồn tại, được rèn dũa trong suốt thời kỹ đổ vỡ của bong bóng dot-com. Gần đây, AirBNB, Square, Stripe đã được tạo ra ở giữa thời kỳ khủng hoảng tài chính toàn cầu. Tập trung tâm trí vào một thư và cung cấp những sự màu mỡ cho trí sáng tạo.

• Dự báo doanh số. Ngay cả khi không nhìn thấy bất kỳ điều gì ảnh hưởng trực tiếp hoặc ngay lập tức cho công ty của bạn, hãy dự đoán rằng khách hàng của bạn có thể cân nhắc lại thói quen chi tiêu của họ. Mọi giao dịch có thể sẽ không ngưng trệ hoàn toàn. Chìa khoá là không để nước tới chân mới nhảy.

• Tiếp thị. Với việc bán hàng, bạn có thể thấy rằng giá trị vòng đời khách hàng của bạn đang giảm, bạn sẽ cần phải tối ưu chi phí để có khách hàng tới duy trì đều đặn lợi nhuận trên vốn bỏ ra ở chi phí tiếp thị. Với việc không chắc chắn về nền kinh tế và việc gọi vốn ngày càng lớn, bạn phải tính toán việc thu hồi vốn đầu tư (ROI) cho chi phí tiếp thị.

• Nhân sự cứng. Với tất cả các điểm căng thẳng ở trên về tài chính của bạn, đây có thể là thời điểm để đánh giá nghiêm túc xem nhân sự công ty bạn có thể làm nhiều hơn với số lượng ít hơn và tăng năng suất của họ lên hay không.

• Chi tiêu vốn. Cho đến khi bạn đã lập biểu đồ một khóa học để độc lập tài chính, hãy kiểm tra xem kế hoạch chi tiêu vốn của bạn có hợp lý trong một môi trường ngày càng không chắc chắn. Có lẽ không có lý do để thay đổi kế hoạch và, đối với tất cả những gì bạn biết, việc thay đổi hoàn cảnh thậm chí có thể tạo ra cơ hội để tăng tốc. Nhưng đây là những quyết định nên cân nhắc kỹ lưỡng.

Trải qua mọi suy thoái kinh doanh trong gần năm mươi năm, chúng tôi đã học được một bài học quan trọng – không ai hối tiếc khi thực hiện các điều chỉnh nhanh chóng và quyết đoán để thay đổi hoàn cảnh. Trong thời kỳ suy thoái, doanh thu và mức tiền mặt luôn giảm nhanh hơn chi phí. Trong một số trường hợp nào đó. Như Darwin đã phỏng đoán, những người sống sót sau cùng không phải là người mạnh nhất hay thông minh nhất, mà là người dễ thích nghi nhất để thay đổi.

Một đặc điểm khác biệt của các công ty lâu dài là cách các nhà lãnh đạo của họ phản ứng với những khoảnh khắc như thế này. Nhân viên của bạn đều biết về COVID-19 và đang tự hỏi bạn sẽ phản ứng như thế nào và ý nghĩa của nó đối với họ. Sự lạc quan sai lầm có thể dễ dàng khiến bạn lạc lối và ngăn bạn thực hiện các kế hoạch dự phòng hoặc có hành động táo bạo. Tránh bẫy này bằng cách thực tế lâm sàng và hành động quyết đoán khi hoàn cảnh thay đổi. Thể hiện sự lãnh đạo mà nhóm của bạn cần trong thời gian căng thẳng này.

Dưới đây là một số quan điểm từ đối tác của chúng tôi Alfred Lin, người đã sống qua một khoảnh khắc thiên nga đen khác với tư cách là một giám đốc điều hành:

“Tôi đã phục vụ với tư cách là COO / CFO của Zappos khi tôi được triệu tập đến văn phòng Sequoia, cho văn phòng khét tiếng R.I.P. Bài thuyết trình của Good Times năm 2008, trước cuộc khủng hoảng tài chính. Lúc đó, chúng tôi đã biết, giống như chúng tôi không biết bây giờ, chúng tôi sẽ phải đối mặt với sự suy giảm hoặc mất bao lâu hoặc nông. Những gì tôi có thể xác nhận là bài thuyết trình làm cho nhóm của chúng tôi và doanh nghiệp của chúng tôi mạnh hơn. Zappos nổi lên từ cuộc khủng hoảng tài chính sẵn sàng nắm bắt cơ hội sau khi các đối thủ của chúng ta đã bị đánh đập và bầm dập.”

Giữ sức khỏe, giữ cho công ty của bạn khỏe mạnh, và đưa một nha sĩ vào thế giới.

Trân trọng,

Đội ngũ Sequoia