Nhà hàng Long Phụng

Thú chơi thời thượng của Doanh nhân

Văn hóa doanh nhân | 15:49:00 31/01/2019

DNHN - Rượu vang và xì-gà là đôi bạn đồng hành. Rượu vang và xì-gà được doanh nhân sử dụng như một công cụ và cũng tìm đến nó như một cách chứng minh đẳng cấp…

Xì-gà

Đã từ lâu xì-gà được xem là mặt hàng thủ công, nhập khẩu, đắt tiền mà các nhà lãnh đạo doanh nghiệp tin tưởng chọn lựa. Xì-gà có lịch sử hàng trăm năm, trở thành biểu tượng của sự giàu có, đặc quyền và thành công trong cuối thế kỉ 19 và thế kỉ 20. Từ đó đến nay, hình ảnh một doanh nhân quyền lực và thành công dường như gắn với bộ trang phục lịch lãm và điếu xì-gà hảo hạng đang cháy đỏ.

Không đơn thuần là một bộ sưu tập

Nhiều doanh nhân thành đạt có thú sưu tầm những vật phẩm đắt tiền. Doanh nhân Hồng Kông, Alex Wong là một ví dụ điển hình. Ông Wong có lẽ là nhà sưu tập xì-gà lớn nhất thế giới. Cùng với cha mình, ông đã mua xì-gà trong suốt thời gian khoảng một thập kỷ và tích lũy cho mình gần 5.000 hộp xì-gà.

Tuy nhiên, cái hồn thực sự của bộ sưu tập không phải ở số lượng mà nằm trong chính phong cách người chơi. Một bộ sưu tập toát lên được cái gu, tính thẩm mỹ, cho thấy được những tiêu chuẩn chọn lựa khắt khe của người sưu tầm mới là một bộ sưu tập chất lượng. Với trường hợp của Alex Wong, bộ sưu tập của ông không những đáng giá về mặt vật chất mà còn thể hiện được phong cách chơi xì-gà rất đẳng cấp của mình.

Trong một buổi phỏng vấn, Wong chia sẻ rằng ông thích sự phức tạp, những hương vị khác nhau mà xì-gà mang lại và đó cũng là lúc thư giãn bản thân, trò chuyện cùng với bạn bè. Một số loại xì-gà tuyệt nhất mà ông đã thử như Dunhill Cabinetta, xì-gà Cohiba phiên bản kỉ niệm 30 năm, Dunhill Estupendos, 1492 và Partagas 150. Đây đều là những loại xì-gà đẳng cấp và siêu đắt trên thế giới. Ngoài ra, những loại xì-gà cũ quý hiếm của thời đại trước cũng được Wong yêu thích. Ông đã sở hữu Romeo & Julieta Cazadores sản xuất những năm 1980.

Hiện tại ngày càng khó để tìm được những phiên bản xìgà lâu đời như vậy và còn phải rất cẩn thận với chất lượng xì-gà bây giờ. Ông đề cao chất lượng xì-gà từ Cuba với những dòng nổi tiếng như Cohiba Siglo VI, Montecristo Edmundo hay Petit Edmundo. Wong cũng bày tỏ niềm yêu thích với dòng Davidoff Dom Perignon xa xỉ và tinh tế. Bên cạnh khẩu vị cao cấp, ông Wong còn yêu cầu khá tỉ mỉ đối với xì-gà. Ông giữ cho xì-gà khô vừa phải với độ ẩm khoảng từ 65 và nhiệt độ bảo quản trung bình là 19-20 độ C. Wong yêu thích giấy gói tối màu. Với những loại xì-gà không phải của Cuba, khi ngửi ông có thể nhận thấy chúng được làm cẩn thận như thế nào qua tàn thuốc luôn cháy hồng. Đặc biệt, khi được hỏi liệu ông có mua xì-gà trên mạng hay qua tay các thương gia không, ông cho biết chỉ mua từ các thương gia mà ông quen biết. Ông đã mua qua các buổi bán đấu giá ở châu Âu, chủ yếu là Luân-đôn nhưng không mua trên mạng vì không tin tưởng và có rất nhiều xì-gà giả được trà trộn. Sự kĩ tính trong lựa chọn xì-gà của ông chính là cơ sở để có được một bộ sưu tập xì-gà đồ sộ và chất lượng bậc nhất như bây giờ.

Mỗi doanh nhân đều tạo cho mình một phong cách chơi xì-gà riêng

Xì-gà là phong cách, hút xì-gà là một quá trình

Mỗi doanh nhân đều tạo cho mình một phong cách chơi xì-gà riêng. Paul Phiri, chủ sở hữu công ty Music Men Marketing và là ông chủ của quán xì-gà di động cho biết cách tốt nhất để chuẩn bị một điếu xì-gà trước tiên là sự kết hợp của xì-gà hạng 90-94. Sử dụng máy đục lỗ sẽ tốt hơn là máy cắt. Xì-gà đục lỗ sẽ hạn chế được khói khi hút. Khi châm điếu thuốc anh sử dụng gỗ tuyết tùng. Dùng bật lửa châm thuốc sẽ tạo được khói ở vị trí trung tâm, làm nên các hương vị khác nhau. Vào lúc gỗ tuyết tùng cháy sáng, đốt cháy mặt trước của điếu xì-gà, xoay theo chiều kim đồng hồ hoặc ngược chiều kim đồng hồ và mặt trước sẽ chuyển sang màu nâu sẫm. Anh cũng đề xuất nên kết hợp thưởng thức xì-gà cùng với rượu cô-nhắc, whis-ky, vang hay sâm-panh đều rất tuyệt.

 Còn với Steve Zengel, một doanh nhân phố Wall chính hiệu, hút một điếu xì-gà khác xa với một điếu thuốc lá. Không nên hít khói từ xì-gà, thay vào đó ngậm khói xì-gà trong miệng và từ từ nhả khói. Zengel chia sẻ hút xì-gà không phải là hoạt động diễn ra vỏn vẹn trong vài ba phút như thuốc lá mà là trải nghiệm có thể kéo dài một tiếng rưỡi. Zengel cho rằng xì-gà không chỉ dành cho những người giàu có mà có thể mang lại sự cân bằng, mang mọi người từ mọi tầng lớp gần lại với nhau. Anh đặc biệt yêu thích khía cạnh này của xì-gà. Không chỉ có cánh mày râu sành chơi xì-gà, nhiều nữ doanh nhân cũng tìm đến xì-gà như một thú vui giải tỏa.

Đối với những người phụ nữ tham gia thương trường, hút xì-gà là một quá trình thư gãn, một trải nghiệm đầy tính suy tư và phản ánh địa vị, sự thành công mà họ đạt được. Trường hợp của Cynthia Ekberg Tsai - nữ điều hành hai công ty vốn mạo hiểm, nhà sáng lập của công ty công nghệ NuGene, Tsai, cô hút xì-gà đã được 10 năm. “Cuộc sống của tôi rất áp lực”, cô cho hay. “Một điếu xì-gà, với tôi là sự thư giãn. Nó cho phép tôi, yêu cầu tôi ngồi yên một giờ đồng hồ, thưởng thức hương vị, ngắm nhìn làn khói mờ ảo và chìm vào dòng tư tưởng của riêng mình.”

Rượu vang

Một trong những điều tuyệt vời ở một ly rượu vang ngon nằm ở từng lớp hương vị cảm nhận qua cách thức thưởng thức đúng điệu

Rượu vang và xì-gà là đôi bạn đồng hành. Cũng giống như xì-gà, doanh nhân sử dụng như một công cụ và cũng tìm đến nó như một cách chứng minh đẳng cấp. Với rượu vang, cái mà ta nhìn thấy không chỉ là thứ nước lấp lánh mà còn chứa đựng bản sắc cái tôi, quan điểm riêng biệt của cá nhân doanh nhân trong cả cuộc sống lẫn trên thương trường.

Giá tiền không nói lên tất cả

Đa số ý kiến cho rằng rượu vang càng đắt càng cho thấy sự giàu có, càng nâng cao địa vị của người chơi. Nhưng thực tế không hẳn lúc nào cũng vậy.

He Wei Qi, một doanh nhân tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc cho biết ông thường xuyên chi trả hơn 30 nghìn nhân dân tệ (khoảng 4,500 đô la) cho một chai rượu vang mời khách.

“Tem giá hơn một nghìn nhân dân tệ một chai không thể hiện sự giàu có, nó cho thấy người chơi rượu có một khẩu vị thượng hạng. Chúng tôi không quan tâm chai rượu đắt đến cỡ nào”.

Hay như David Elswood giám đốc quốc tế của công ty đấu giá mỹ thuật lâu đời nhất thế giới Christie’s London, kinh doanh đồ mỹ nghệ, đồ nội thất, trang sức và rượu vang cũng từng phát biểu “Trong năm qua có nhiều người sẵn sàng trả bất kì giá nào cho một chai rượu vang. Đó không phải đầu tư mà là cuộc chi tiêu không kiểm soát”.

Mọi loại rượu vang đều cần được chắt lọc.

Giá tiền và thương hiệu vẫn luôn là yếu tố hàng đầu khi bàn về rượu vang chứ không phải kĩ thuật uống rượu. Nhưng kì thực, một chuyên gia sành sỏi, một người yêu rượu vang thực thụ lại rất quan tâm đến vấn đề này.

Nhắc tới rượu vang, thưởng thức rượu bằng cách thức nào cũng quan trọng như đang uống loại rượu nào vậy, từ việc chọn những chiếc ly đáy nông hay ly hình tulip cho phù hợp với loại sâm panh, cho tới việc chọn một ly rượu đúng chất cho dòng Bordeaux, Sauvignon Blanc, Chardonnay… Điều mà nhiều người không nhận ra rằng những bước chuẩn bị trước khi thưởng thức một ly rượu vang lại chính là chìa khóa để có được trải nghiệm tuyệt vời nhất.

“Tôi cho rằng mọi loại rượu vang đều cần được chắt lọc. Khi tôi nghĩ đến rượu vang, đó sẽ là một ly rượu thật lấp lánh và giữ nguyên được hương vị ban đầu” - chia sẻ từ Maximilian Riedel, giám đốc công ty kinh doanh vật dụng thủy tinh Riedel.

Rượu vang càng để lâu càng ngon. Tuy nhiên với các loại rượu lâu năm, qua thời gian sẽ có cặn ở đáy vì vậy cần phải được chiết. Sẽ chẳng ai thích vị hay cảm giác lợn cợn của cặn cả. Ngay cả với rượu vang ít năm tuổi cũng cần được thực hiện như vậy để việc thưởng thức được hoàn hảo hơn. Chúng cũng giống như người trẻ, cần đạt được sự ổn định. Cách duy nhất để trưởng thành là thời gian.

Riedel cho biết khi ông mở một chai rượu vang mới, ông rót chúng qua bình chiết chuyên dụng rồi mới rót xuống ly, như vậy sẽ thấy được sự khác biệt trong mùi và hương vị. Với Riedel, bình chiết rượu đứng riêng biệt giống như một tác phẩm nghệ thuật. Bình chiết nhỏ mang lại hiệu quả tốt cho rượu vang trắng vì có thể đặt vừa vào xô đá giữ nhiệt độ của rượu. Trong khi đó, bình chiết lớn như bình “Eve” của ông thiết kế lại giành cho những dòng rượu ít năm tuổi. Ông còn cho hay càng lắc rượu qua bình chiết nhiều vòng càng tăng lượng ô xy đưa vào trong, như vậy cũng là một cách tự nhiên giúp tăng tuổi thọ cho rượu.

Rượu vang và doanh nhân

Hình ảnh các doanh nhân thương thảo chuyện làm ăn với ly rượu vang sóng sánh trên tay đã quá đỗi quen thuộc. Vốn tưởng rằng rượu vang chỉ dành cho những lúc tiếp khách, nhưng kì thực thưởng thức một ly rượu vang cũng giống như thưởng thức ẩm thực, hương vị là yếu tố quyết định và chỉ đơn giản là thưởng thức theo bản năng tự nhiên. Uống rượu vang là phải nhấp môi từng chút. Một ly rượu vang uống vội cũng giống như mất đi một cơ hội kinh doanh vậy. Đây là điều cơ bản đối với một người yêu rượu vang chân chính. Bởi lẽ mỗi chai rượu, mỗi ly rượu rót ra đều chứa đựng khoảnh khắc và cá tính riêng của nó. Một trong những điều tuyệt vời ở một ly rượu vang ngon nằm ở từng lớp hương vị cảm nhận qua cách thức thưởng thức đúng điệu. Một ly rượu thượng hạng là một món quà không phải chỉ ở bản thân trị giá của nó mà nó còn cho ta cái nhìn có tầm hơn thế nữa.

Phan Lê

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập

Nên đọc