Thông tư kiểm soát tải trọng hàng hóa tại cảng biển: Doanh nghiệp mong chờ

00:00 12/10/2020

Vào tháng 11/2014, Tổ chức Hàng hải quốc tế đã phê chuẩn quy định về xác nhận khối lượng của container hàng hóa trước khi được xếp lên tàu. xuat-khau-logictic Nhằm mục đích bảo đảm an toàn cho tàu, công nhân làm việc trên biển, tại khóa họp thứ 93 (tháng 5/2014), Ủy ban An toàn hàng hải (MSC) của Tổ chức Hàng hải quốc tế (IMO) đã phê chuẩn sửa đổi, bổ sung đối với Quy định VI/2 của Công ước Quốc tế về an toàn sinh mạng con người trên biển năm 1974, gọi tắt là  SOLAS. Quy định này thông qua khóa họp thứ 94 của MSC (tháng 11 năm 2014) và sẽ có hiệu lực từ ngày 01/7/2016. Theo đó, tất cả container chứa hàng phải được xác nhận toàn bộ trọng tải trước khi xếp lên tàu. Người gửi hàng phải chịu trách nhiệm xác nhận khối lượng toàn bộ của container thông qua trạm cân và phiếu xác nhận trọng tải hàng hóa. Container chứa hàng sẽ không được xếp lên tàu nếu chưa đầy đủ thông tin xác nhận của container đó. Theo SOLAS, có 02 phương pháp xác nhận tổng trọng lượng hàng hóa:  Người gửi hàng có thể tự cân hoặc thỏa thuận với một bên thứ 3 để thực hiện việc cân container đã đóng kiện qua việc đóng gói và niêm phong hàng hóa sau khi đã sử dụng thiết bị cân được cấp phép (phương pháp này thích hợp với mọi container được đóng kiện và mọi loại hàng hóa); Người gửi hàng (hoặc bên thứ 3 được thỏa thuận bởi người gửi hàng) có thể cân các kiện hàng hoặc hàng hóa bao gồm cả trọng lượng của đệm kê hàng, vật lót hàng và các vật liệu khác dùng để đóng kiện, chằng buộc hàng hóa trong container, tổng trọng lượng container được xác định bằng tổng trọng lượng thành phần trong container cộng thêm trọng lượng của vỏ container. Nhằm hướng dẫn các doanh nghiệp tuân thủ theo quy định mới, từ ngày 1/7/2016 áp dụng Công ước SOLAS đối với hàng hóa trước khi được xếp lên tàu biển, Cục Hàng hải Việt Nam đã ban hành Văn bản số 2428/CHHVN-VTDVHH hướng dẫn chi tiết cụ thể  như sau:
  1. Đề nghị DN thực hiện các nội dung hướng dẫn tại văn bản số 2365/CHHVN- VTDVHH ngày 13/6/2016 về quy định IMO xác nhận khối lượng toàn bộ container hàng hóa.
  2. Chủ hàng, người gửi hàng có trách nhiệm cân xác nhận khối lượng container xuất khẩu cung cấp cho thuyền trưởng hoặc người đại diện của tàu và của cảng qua các dữ liệu có mẫu đính kèm.
  3. Chủ hàng, người gửi hàng có thể tự cân xác nhận khối lượng container bằng thiết bị cân được cấp giấy chứng nhận kiểm định còn hiệu lực hoặc tham khảo các đơn vị cung cấp dịch vụ cân thông qua các trung tâm đo lường kiểm định chất lượng được Tổng cục Đo lường chất lượng chỉ định và công bố trên trang thông tin điện tử theo hướng dẫn: http// tcvn.gov.vn/sites/head/vi/nhom-tin-thong-ke-quan-ly-do-luong-thongkedoluong.aspx.
  4. Thuyền trưởng hoặc người đại diện của thuyền trưởng và doanh nghiệp cảng thống nhất với nhau về việc chia sẻ, sử dụng thông tin xác nhận khối lượng toàn bộ của container mà người gửi hàng hoặc đại diện của người gửi hàng cung cấp.
  5. Thuyền trưởng hoặc người đại diện của thuyền trưởng và doanh nghiệp cảng chỉ cho phép xếp container trên tàu sau khi có sự thống nhất với DN cảng về thông tin xác nhận khối lượng toàn bộ container.
  6. Thuyền trưởng hoặc người đại diện của thuyền trưởng là người quyết định và chịu trách nhiệm việc xếp container trên tàu sau khi có sự thống nhất với DN cảng về thông tin xác nhận khối lượng toàn bộ container.
Trong quá trình triển khai thực hiện có thể phát sinh những vướng mắc khó khăn, các DN nên thông tin kịp thời về Cục Hàng hải Việt Nam để những chuyến hàng vận tải biển quốc tế không bị gián đoạn, vượt trùng dương hiệu quả, an toàn.                                                        Nguyễn Lương - Phương Thảo