Thông tin chính thức vụ "người dân mò mẫm xuyên hầm nghìn tỷ"

00:00 12/10/2020

Trong những ngày cuối tháng 5/2016, báo chí  phản ánh tình trạng đã có tới hơn nửa số bóng đèn chiếu sáng của hầm chui nút giao Trung Hòa (đường Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long) ngừng hoạt động mà không thấy các đơn vị chức năng khắc phục, thay thế.

Hệ thống chiếu sáng hầm chui Trung Hòa chưa được bàn giao Sau khi báo chí phản ánh, UBND Thành phố Hà Nội đã có văn bản số 3169/UBND-TKBT ngày 31/5/2016 chỉ đạo Sở Xây dựng kiểm tra sự việc. Thực hiện chỉ đạo của TP, ngay sau đó Sở Xây dựng Hà Nội tiến hành kiểm tra hệ thống chiếu sáng của hầm chui nút giao Trung Hòa và một số hầm chui nút giao thông trên địa bàn Thành phố và có báo cáo gửi UBND TP làm rõ sự việc trên. Ngày 6/6, trao đổi với phóng viên báo Kinh tế & Đô thị, ông Võ Nguyên Phong - Phó Giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội cho biết, hầm chui nút giao Trung Hòa (đường Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long) thuộc dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đường Vành đai 3 Thành phố Hà Nội, đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm do Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án Thăng Long là đại diện chủ đầu tư. Ngày 3/2/2016 Sở Xây dựng đã có văn bản số 1101/SXD-MT hướng dẫn về công tác bàn giao hệ thống chiếu sáng hầm chui nút giao Trung Hòa, trong đó "Đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) có trách nhiệm triển khai thi công phần đầu nối đã được thống nhất; hoàn thiện hồ sơ hoàn thành công trình gửi Sở Xây dựng để bàn giao theo quy định. Trong thời gian chưa tổ chức bàn giao, đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long chịu trách nhiệm quản lý hệ thống chiếu sáng của dự án nêu trên để đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị". Sau đó, ngày 19/5/2016, Sở Xây dựng nhận được văn bản của UBND Thành phố về việc Bàn giao, tiếp nhận, quản lý, duy trì hệ thống hạ tầng kỹ thuật các hầm chui nút giao Thanh Xuân và nút giao Trung Hòa. Sở Xây dựng đã chủ động liên hệ với Ban Quản lý dự án Thăng Long để thống nhất phương án kiểm tra hiện trường, các hàng mục hoàn thành công trình. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện nay, Ban Quản lý dự án Thăng Long chưa cung cấp được hồ sơ hoàn thành của các công trình hầm chui nút giao Thanh Xuân và nút giao Trung Hòa để tổ chức kiểm tra hiện trường, đánh giá chất lượng các hàng mục hoàn thành phục vụ công tác tiếp nhận, quản lý theo quy định.
Đèn chiếu sáng hầm chui Trung Hòa có bị tê liệt?
Đèn chiếu sáng hầm chui Trung Hòa có bị tê liệt?
Ngay sau khi có thông tin được báo chí phản ảnh và ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND Thành phố, Sở Xây dựng đã liên hệ với Ban Quản lý dự án Thăng Long, đề nghị tổ chức kiểm tra, vận hành hệ thống chiếu sáng hầm chui nút giao Trung Hòa (đường Trần Duy Hưng - Đại lộ Thăng Long) để đảm bảo an toàn giao thông, trật tự đô thị, đồng thời kiểm tra thực tế việc thực hiện của Ban Quản lý dự án Thăng Long, kết quả kiểm tra vào ba ngày mùng 2, 3, 4/6, hệ thống chiếu sáng khu vực hầm chui đã được bật sáng 100% số đèn đã lắp đặt (ở cả hai chiều phương tiện lưu thông trong hầm) Do đó để công tác quản lý đèn chiếu sáng tại các hầm chui nút giao Trung Hòa được thuận lợi, Sở Xây dựng Hà Nội đã đề nghị Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) khẩn trương hoàn thiện các thủ tục cần thiết, nhanh chóng phối hợp với Sở Xây dựng, Sở Giao thông để bàn giao, tiếp nhận các hạng mục hạ tầng kỹ thuật theo chuyên ngành thuộc Tiểu dự án xây dựng nút giao Trung Hòa hoàn thành và Tiểu dự án xây dựng hầm chui Quốc lộ 6 - nút giao Thanh Xuân thuộc dự án đầu tư xây dựng giai đoạn 2 đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch - Bắc Hồ Linh Đàm trong tháng 6/2016. Nhiều hầm chui “thiếu sáng” vì nhiều đơn vị quản lý Về công tác quản lý đèn chiếu sáng tại các hầm chui nút giao thông trên địa bàn Thành phố, theo ông Võ Nguyên Phong, Phó giám đốc Sở Xây dựng, hiện tại trên địa bàn Thành phố còn có các hầm chui tại nút giao Kim Liên, hầm chui tại km 7+734 Đại lộ Thăng Long. Việc quản lý hệ thống chiếu sáng tại các hầm chui Kim Liên do Sở Giao thông vận tải quản lý, hầm chui Đại lộ Thăng Long tại km 7+734 do Sở Xây dựng quản lý. Hệ thống chiếu sáng tại các khu vực hầm chui, nút giao thông trên địa bàn Thành phố do Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị quản lý nhìn chung đảm bảo yêu cầu. Tuy nhiên, đối với hệ thống chiếu sáng khu vực hầm chui tại km 7 + 734 trên tuyến Đại lộ Thăng Long còn tồn tại là các trạm biến áp cấp nguồn cho hệ thống chiếu sáng trên tuyến Đại lộ Thăng Long và khu vực hầm chui tại km 7 + 734 do Ban quản lý dự án Thăng Long làm đại diện chủ đầu tư hiện vẫn chưa hoàn thành thủ tục bàn giao cho Tổng Công ty Điện lực Hà Nội tiếp nhận quản lý. Thời gian gần đây việc chiếu sáng tại khu vực này thường bị trực trặc do tuyến đèn chiếu sáng bị sụt áp do sự cố máy biến áp dẫn đến chất lượng điện năng không đảm bảo, không thể bật sáng toàn bộ số đèn. Một số đèn chiếu sáng trên trần hầm bị hư hỏng do xe ô tô quá khổ va quyệt khi lưu thông qua hầm. Về khắc phục sự cố tại km 7 + 734 Đại lộ Thăng Long: Tối ngày 01/6/2016 tại khu vực hầm chui tại km 7 + 734 trên tuyến Đại lộ Thăng Long đã xẩy ra sự cố đối với hệ thống chiếu sáng trong hầm gây ra hiện tượng hệ thống chiếu sáng bị tắt cục bộ. Nguyên nhân là do tuyến đèn chiếu sáng bị sụt áp do cố máy biến áp dẫn đến chất lượng điện năng không đảm bảo, không thể bật sáng toàn bộ số đèn. Một số đèn chiếu sáng trên trần hầm bị hư hỏng do xe ô tô quá khổ va quyệt khi lưu thông qua hầm. Ngay sau khi nhận được thông tin, Sở Xây dựng đã cùng Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị tổ chức kiểm tra, sửa chữa khắc phục sự cố của hệ thống chiếu sáng bên trong hầm. Đến tối ngày 02/6/2016 đã hoàn thành lắp bổ sung tạm thời 12 bộ đèn pha Sodium 250W để đảm bảo chiếu sáng phục vụ giao thông trong hầm. Tạm cắt nguồn cho các đèn chiếu sáng hiện có trong hầm để tổ chức sửa chữa. Thu hồi các đèn bị va quyệt, hư hỏng mất an toàn. Ngày 3/6/2016, Sở Xây dựng đã làm việc với Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) và Công ty Điện lực Nam Từ Liêm để thống nhất phương án giải quyết, khắc phục sự cố đối với các trạm biến áp cấp nguồn cho hệ thống chiếu sáng trên tuyến Đại lộ Thăng Long và khu vực hầm chui. Để giải quyết triệt để vấn đề sự cố đối với các trạm biến áp này, Sở Xây dựng đề xuất Ban Quản lý dự án Thăng Long (Bộ Giao thông vận tải) phải chỉ đạo các nhà thầu sửa chữa khắc phục toàn bộ các sự cố trạm biến áp để đủ điều kiện bàn giao cho Công ty Điện lực Nam Từ Liên tiếp nhận bàn giao theo quy định. Sau khi các trạm biến áp được sửa chữa, vận hành bình thường, Công ty TNHH MTV Chiếu sáng và Thiết bị đô thị điều chỉnh phương án cấp nguồn để đảm bảo khả năng cấp điện bật sáng được toàn bộ số đèn tại khu vực khu vực hầm tại km 7 + 734 trên tuyến Đại lộ Thăng Long.
Hà Thành/kinhtedothi.vn