Thiếu niên trở thành triệu phú USD nhờ chơi Fornite

00:00 12/10/2020

Byju Raveendran từng là học sinh cá biệt khi thường xuyên trốn học để đi đá bóng. Đến nay, công ty của ông được định giá gần 6 tỷ USD và đưa doanh nhân 37 tuổi thành tỷ phú.

Không sinh ra trong một gia đình "danh gia vọng tộc" hay có truyền thống kinh doanh, tỷ phú mới nhất góp mặt trong danh sách những người giàu nhất Ấn Độ lại từng là một giáo viên dạy học.

Byju Raveendran chính thức góp mặt trong danh sách tỷ phú của quốc gia Nam Á sau khi công ty của ông - Thinks & Learn Pvt thành công trong vòng gọi vốn hồi đầu tháng 7với số tiền lên đến 150 triệu USD. Thông qua khoản vốn đầu tư này, công ty được định giá ở mức 5,7 tỷ USD và với việc nắm giữ tới 21% cổ phần, Raveendran có tên trong danh sách các tỷ phú.

Sự kiện này diễn ra cùng thời điểm công ty đưa ra thông báo rằng ứng dụng của Think & Learn Pvt với tên gọi trùng với tên của người sáng lập - Byju’s sẽ bắt tay hợp tác với Walt Disney để tham gia cung cấp dịch vụ giáo dục tại thị trường Mỹ vào đầu năm 2020.

Vị doanh nhân 37 tuổi từng chia sẻ rằng ông muốn đóng góp cho nền giáo dục nước nhà như những gì Mouse House đã làm đối với nền công nghiệp giải trí. Raveendran đang có những bước đi đầy táo bạo, thậm chí vượt ra ngoài phạm vi lãnh thổ quốc gia. Trong dự án mới này, Disney sẽ sử dụng hình ảnh của chú sư tử Simba trong bộ phim hoạt hình nổi tiếng Vua Sử Tử, cùng với tạo hình cô công chúa đáng yêu Anna trong bộ phim nổi đình nổi đám Frozen nhằm làm sinh động hóa các bài học Toán và Tiếng Anh dành cho học sinh từ lớp 1 đến lớp 3. Nhiều nhân vật nổi tiếng khác cũng sẽ hiện diện trong các video hoạt hình, trò chơi, câu chuyện cũng như những câu hỏi tương tác trong ứng dụng này.

“Những nhân vật hoạt hình nổi tiếng của Disney như Simba hay Moana chắc chắn không còn xa lạ với các bạn nhỏ trên khắp thế giới. Chúng tôi sẽ xây dựng những câu chuyện mới xung những nhân vật này dưới lăng kính giáo dục”, Raveendran - nhà sáng lập và CEO công ty chia sẻ.

Tỷ phú Byju Raveendran từng là giáo viên. Ảnh: Bloomberg.

Ấn Độ đang trải qua thời kỳ phát triển kinh tế mạnh mẽ. Ngày càng xuất hiện nhiều hơn những tỷ phú tự thân tại quốc gia đông dân thứ 2 thế giới này. Chính họ đã góp phần tạo nên vị trí số một của Ấn Độ trên phương diện quốc gia có tốc độ gia tăng tỷ phú nhanh nhất thế giới.

Raveendran cho rằng vị trí của mình trên bảng xếp hạng có được là nhờ những nỗ lực không mệt mỏi của bản thân trong quá trình phát triển nền giáo dục trực tuyến.

Giáo dục trực tuyến đang bùng nổ tại Ấn Độ nhờ vào sự phát triển nhanh chóng số lượng người sử dụng internet. Tại quốc gia này, giá thành của những chiếc điện thoại thông mình rất thấp, thêm vào đó họ còn được hưởng lợi thông qua các gói cước internet có mức giá vô cùng dễ chịu.

Quy mô thị trường giáo dục trực tuyến tại đây được dự đoán sẽ cán mốc 5,7 tỷ USD trong năm 2020, theo dữ liệu công bố bởi Brand Equity Foundation - cơ quản ủy thác của bộ Thương mại và Công nghiệp Ấn Độ.

Ngành giáo dục ứng dụng công nghệ dành cho trẻ em từ mẫu giáo đến lớp 12 là một trong những lĩnh vực phát triển nhanh nhất trên thị trường Internet của Ấn Độ, theo Anil Kumar, CEO công ty tư vấn Redseer Management Consulting Pvt.

“Những công ty khởi nghiệp giáo dục tại Ấn Độ hoàn toàn có thể tận dụng cơ hội vươn ra thị trường thế giới khi nhắm vào một lượng lớn khách hàng nói tiếng Anh, tuy nhiên, họ cũng phải tạo ra được những nội dung giáo dục đầy hấp dẫn”, ông cho biết.

Công ty của Raveendran cũng không nằm ngoài đà tăng trưởng của thị trường. Doanh thu của công ty được kỳ vọng sẽ tăng gấp hơn 2 lần lên mức 30 tỷ rupee (tương đương 435 triệu USD) vào cuối tháng 3 năm 2020, theo chia sẻ từ chính Reveendran. Tốc độ tăng trường thần tốc của công ty thu hút sự chú ý từ những nhà đầu tư “máu mặt” nhất trong ngành, từ Nasper Ventures và Tencent Holding đến Sequoia Capital. Đặc biệt trong đó còn có sự góp mặt của Mark Zuckerberg - nhà sáng lập kiêm CEO của mạng xã hội lớn nhất thế giới Facebook và vợ của mình, bà Priscilla Chan.

Những nhà đầu tư trên, có thể nói, đã dùng tiền của mình để mua tầm nhìn của Raveendran. Ông sinh ra tại một vùng quê nghèo ven biển nằm về phía Nam của Ấn Độ, bố mẹ ông đều là giáo viên. Ông từng là một học sinh cá biệt khi thường xuyên trốn học trên lớp để đi đá bóng. Sau đó, ông dành thời gian tự học tại nhà.

Raveendran sau này trở thành một kỹ sư và tham gia giúp bạn bè của mình trong quá trình ôn tập nhằm vượt qua kỳ thi đầu vào của các trường kỹ thuật và quản trị hàng đầu đất nước. Tiếng lành đồn xa, ngày càng có nhiều người xin tham gia các lớp ôn thi của ông đến nỗi Raveendran từng phải đứng lớp trước hàng nghìn học viên trong các sân vận động. Ông trở thành một giáo viên nổi tiếng và thường xuyên phải di chuyển qua lại giữa các thành phố mỗi dịp cuối tuần.

Raveendran thành lập Think & Learn vào năm 2011, ban đầu chỉ cung cấp các khóa học online. Ứng dụng Byju’s chính thức ra đời 4 năm sau đó. Ứng dụng này đã thu hút hơn 35 triệu lượt đăng ký trong đó 2,4 triệu người sẵn sàng chi ra từ 10.000 đến 12.000 rupee phí sử dụng hàng năm.

Chính điều đó đã giúp công ty “ăn nên làm ra”, theo số liệu tính đến tháng 3/2019. Đó cũng là khi Raveendran tính đến việc kêu gọi nguồn vốn từ các quỹ hưu trí cũng như các quỹ đầu tư quốc gia. Nhà đầu tư mới nhất của công ty chính là Qatar Investment Authority. Tại vòng gọi vốn mới đây của Byju’s, Raveendran cũng đã mua thêm cổ phiếu của công ty để đảm bảo tỷ lệ nắm giữ của mình. Cùng với vợ và em trai, gia đình của ông đang nắm giữ tổng cộng khoảng 35% cổ phần của công ty, theo một nguồn thạo tin.

Cách tiếp cận của Byju’s rất đơn giản. Ứng dụng này xây dựng các nội dung phù hợp với các khoảng chú ý ngắn của trẻ, khiến trẻ em thích thú với chúng. Raveendran luôn ấp ủ tham vọng gia nhập thị trường các nước nói tiếng Anh. Ông cũng đã hợp tác với nhiều người nổi tiếng trên nền tảng mạng xã hội Youtube và nhờ họ xuất hiện trong các video của mình.

Tại Disney, mọi chuyện dường như sẽ dễ dàng hơn rất nhiều khi Raveendran có sẵn một lượng khách hàng tiềm năng khổng lồ. Tất cả các bài học cung cấp bởi ứng dụng giáo dục mới sau khi đã bắt tay với Disney đều sử dụng hình ảnh những nhân vật nổi tiếng nhất của hãng này và nội dung các câu chuyện sẽ được điều chỉnh sao cho phù hợp với mục tiêu của bài học.

Ví dụ, để giải thích về nhiệt độ, ứng dụng sẽ xây dựng bối cảnh công chúa Elsa bị ốm vì nghịch tuyết. Cô em Anna sử dụng nhiệt kế để đo nhiệt độ cho chị gái và câu chuyện sẽ được sáng tạo xung quanh chủ đề nóng và lạnh.

“Chúng tôi đang nỗ lực xây dựng nội dung ứng dụng sao cho phù hợp với trẻ em Mỹ cũng như chương trình giảng dạy tại Anh”, Raveendran cho biết. “Những nhân vật này sẽ có sức hấp dẫn toàn cầu”.

Trọng Đại/Theo Bloomberg