Thế giới cần khoảng 37.400 máy bay trong 20 năm tới

00:00 12/10/2020

Theo dự báo thị trường toàn cầu 2018 - 2037 của Airbus, đội bay chở khách trên toàn thế giới sẽ tăng gấp đôi lên 48.000 máy bay trong 20 năm tới với tốc độ tăng trưởng 4,4% mỗi năm, gồm 37.390 máy bay chở khách và máy bay vận tải mới.

Sự tăng trưởng giao thông hàng không nhờ vào tiêu dùng tư nhân ở các nền kinh tế mới nổi, với số lượng chuyến đi tăng 2,5 lần theo bình quân đầu người ở các quốc gia này.
Bên cạnh đó, các mô hình kinh doanh hàng không phát triển và xu hướng tự do hóa liên tục, quy mô vận tải hàng không ngày càng tăng sẽ thúc đẩy sự tăng trưởng giao thông hàng không.

Airbus dẫn đầu phân khúc máy bay nhỏ với A320neo và phân khúc máy bay lớn với A350-900. Trong phân khúc máy bay cực lớn, thị trường cho các máy bay thay thế mới chỉ bắt đầu và đem đến cơ hội cho máy bay A350-1000 và A380.
Theo dự báo, trong phân khúc máy bay nhỏ sẽ cần 28.550 máy bay mới, chiếm hơn 3/4 tổng nhu cầu dự kiến. Ở phân khúc trung bình, Airbus dự báo nhu cầu thế giới cần 5.480 máy bay chở khách và vận tải hàng hóa. Phân khúc máy bay lớn với sức chứa bổ sung và phạm vi hoạt động linh hoạt, đại diện là chiếc A350, theo dự báo thế giới sẽ cần 1.760 máy bay. Trong phân khúc cực lớn đòi hỏi máy bay có sức chứa lớn và tầm bay xa như A350-1000 và A380, Airbus dự báo nhu cầu cần 1.590 máy bay trong 20 năm tới.
Trong số 37.390 máy bay mới, 26.540 máy bay sẽ phục vụ tăng trưởng giao thông hàng không và 10.850 máy bay sẽ thay thế cho thế hệ máy bay cũ tiêu thụ nhiều nhiên liệu hơn. Đội bay trên thế giới tăng gấp đôi lên tới 48.000 máy bay sẽ cần đến 540.000 phi công mới. Airbus sẽ tiếp tục phát triển dịch vụ của hãng để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng của khách hàng.

Nguyễn Thanh