Thành công khi tư duy độc lập và biết đứng trên vai người khổng lồ

Doanh nghiệp | 08:54:00 28/11/2018

DNHN - “Vinfast ôtô” vừa có màn ra mắt ấn tượng 2 sản phẩm đầu tiên của mình ở Motor Show tại Pari (Hội chợ ô tô Quốc tế lâu đời nhất thế giới) và đang trở thành một hiện tượng nóng, một dấu ấn về bước đi thần tốc trong nền công nghiệp ôtô Việt Nam. Bí quyết của Vinfast để sớm sở hữu thương hiệu ôtô riêng, với mẫu mã và chất lượng đủ sức thuyết phục khách hàng và cạnh tranh với các đối thủ lớn trên thị trường ôtô thế giới nằm ở chỗ: Tư duy độc lập và quyết đoán khi chọn lối đi phù hợp; xác định đúng mục tiêu; đưa ra và làm chủ các yêu cầu sản phẩm đặc thù; đặc biệt, biết đứng trên vai “Những người khổng lồ”- Những đối tác thương hiệu nổi tiếng, có uy tín về cung cấp thiết kế, công nghệ tiên tiến và thiết bị hỗ trợ hiện đại, trước khi đủ sức từng bước tự mình nghiên cứu phát triển các mẫu mã, làm chủ công nghệ sản xuất linh kiện, phụ kiện thay thế dần nhập ngoại.

“Vinfast ô tô” mới có màn ra mắt ấn tượng hai sản phẩm đầu tiên ở Motor Show tại Paris

Thực tế hơn mười năm qua, có lẽ khá bất ngờ với không ít người khi biết rằng, tại Việt Nam cũng đã có một “Vinfast thứ hai” trước đó âm thầm dám nghĩ, dám làm, phát triển và hội nhập thành công theo kịch bản này để trở thành một thương hiệu riêng, đẳng cấp quốc tế trong ngành Thời trang Việt, đó là “Giovanni Group”, mà tiền thân là Công ty Cổ phần Giovanni Việt Nam thành lập vào năm 2007…!

Theo người đứng đầu “Giovanni Group”, trong công thức tính tỷ trọng hợp phần giá xuất xưởng sản phẩm ngành dệt may, da giầy trong chuỗi cung ứng giá trị quốc tế, thường giá trị nguyên liệu, phụ liệu chiếm khoảng 40%, giá trị gia công khoảng 10-15 % và còn lại là giá trị của thiết kế, đổi mới, sáng tạo…Thực tế lâu nay, doanh nghiệp dệt may và da giầy Việt Nam thường yếm thế, chưa thực sự tự tin, chủ động và coi trọng hoạt động sáng tạo thiết kế mẫu mã và lợi ích sở hữu thương hiệu riêng, nên chỉ tự hài lòng đảm nhận khâu gia công có giá trị gia tăng thấp, dễ gặp rủi ro trước các biến động thị trường, cũng như phụ thuộc cao vào đơn đặt hàng hay hàng hóa nhập về từ nước ngoài. Họ cũng còn bỡ ngỡ, lúng túng về thủ tục pháp lý, cách thức chuyển giao công nghệ, vận hành và xử lý tranh chấp trong các hoạt động nhượng quyền, xây dựng và bảo vệ thương hiệu, quyền sở hữu trí tuệ và bản quyền thiết kế hình dáng, mẫu mã công nghiệp...

Bởi vậy, việc chuyển từ vị thế người lắp ráp, gia công sang nắm giữ các công đoạn sản xuất có hàm lượng công nghệ, chất xám và có gia trị gia tăng cao hơn, đặc biệt, mạnh dạn nắm giữ quyền xây dựng yêu cầu và làm chủ thương hiệu sản phẩm, tự chủ sản xuất theo giấy phép nhượng quyền, coi trọng tự nghiên cứu thiết kế, phát triển sản phẩm theo thương hiệu riêng, hình thành các chuỗi liên kết sản xuất, đáp ứng các chuẩn chất lượng quốc gia và quốc tế, ổn định thị trường và nâng cao hiệu quả xuất khẩu, thay thế hàng nhập ngoại và nhận được giá trị lợi nhuận xứng tầm hơn… đang và sẽ vẫn là hướng đi đúng, cần thiết và phù hợp với xu hướng thị trường trong bối cảnh hội nhập quốc tế và phát triển cách mạng CN 4.0. Đây cũng là chủ trương lớn, được Chính phủ đặc biệt khuyến khích và bảo hộ như là một định hướng quan trọng, nhất quán và lâu dài trong quá trình tái cơ cấu nền kinh tế nói chung của Việt Nam.

Nắm bắt xu hướng và các thông điệp đó, suốt 12 năm qua, “Giovanni Group” đã tỉnh táo lựa chọn chiến lược và điều chỉnh trọng điểm đầu tư đúng hướng, dũng cảm dấn thân ‘tự vạch đường đi cho mình”; thể hiện bản lĩnh cạnh tranh và khả năng phản ứng thị trường; xử lý hài hòa các lợi ích và vượt qua các tranh chấp và thử thách; tuân thủ và thích ứng linh hoạt với luật pháp và thông lệ kinh doanh quốc tế, để từng bước làm chủ cuộc chơi và tự khẳng định mình trên thương trường vốn nhiều áp lực. Đặc biệt, những người đứng đầu cty rất tâm huyết với khát vọng xây dựng thương hiệu thời trang quốc tế của người Việt trên cơ sở khai thác, sử dụng các dịch vụ tư vấn thiết kế mẫu mã phù hợp với xu hướng thời trang quốc tế và gu thẩm mỹ người Việt; lựa chọn các nguyên phụ liệu cao cấp và tuân thủ quy trình sản xuất và kiểm định chất lượng với độ tỷ mỷ và cẩn thận cao nhất, bám sát các quy chuẩn kỹ thuật quốc tế khắt khe nhất, để tạo ra những sản phẩm ngày càng hoàn hảo, đáp ứng nhu cầu thị trường những khách hàng khó tính nhất, cung cấp tiện ích tối đa và mang lại niềm tự hào cho người tiêu dùng Việt.

Giovanni Group với khát vọng xây dựng thương hiệu thời trang quốc tế của người Việt

Nét đặc thù riêng trong triết lý kinh doanh và điểm nhấn nổi bật trong văn hóa doanh nghiệp của Gioovanni Group không chỉ là xây dựng và kết nối chuỗi cung ứng sản xuất của mình với mạng lưới các đối tác uy tín hàng đầu khu vực và thế giới, mà còn ở sự coi trọng tinh thần tự tôn và gắn kết cộng đồng, xây dựng các cơ sở sản xuất riêng trong nước, kết hợp nội lực với ngoại lực và coi trọng bảo vệ lợi ích quốc gia, địa phương. Hiện cty đang tạo việc làm cho trên 700 nhân viên cả sản xuất và phân phối, được đào tạo kỹ, đồng tâm nhất trí và có tính chuyên nghiệp cao, thu nhập trung bình hàng chục triệu đồng/người/tháng và đóng góp vào NSNN nhiều chục tỷ đồng mỗi năm. Cty còn chủ động tìm kiếm, thu hút những người thợ tài năng và thâm niên trong nghề, khai thác chuyên môn của họ, tổ chức việc làm cho họ và bồi dưỡng kinh nghiệm, khuyến khích họ tự lập cơ sở kinh doanh riêng hoặc liên kết trong “chuỗi gia đình Gioovanni Việt” tại địa phương mình cư trú.

Coi thời trang không chỉ là lĩnh vực kinh doanh thị trường, mà còn là tín điều và sự đam mê với cái đẹp, Gioocvanni ngày càng liên kết bình đẳng với các đối tác mang tầm quốc tế, coi trọng đổi mới sáng tạo, thiết kế mẫu mã, tạo sản phẩm mới như một trọng tâm ưu tiên hàng đầu cả trong chiến lược phát triển và trong tổ chức quản trị doanh nghiệp, xúc tiến thương mại và cung cấp dịch vụ hậu mãi...nhằm mở rộng và chinh phục phân khúc thị trường những sản phẩm đa dạng, xa xỉ và cận xa xỉ, với chất lượng không thua kém, nhưng có giá cả chỉ bằng 50-60% những mặt hàng sản xuất cao cấp cùng chủng loại, đẳng cấp ở châu Âu, từ sơ mi, quần âu, áo len, áo dạ, bộ vest, cà-vạt, tới cặp da, giày da nam và các phụ kiện đồ da tinh tế, lịch lãm, thiết kế độc đáo, sang trọng, màu sắc hấp dẫn, thân thiện môi trường; ngày càng mở rộng thêm mạng lưới kinh doanh qua các kênh mua sắm trực tuyến và chuỗi hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện ích có hệ thống nhận diện riêng tại các trung tâm thương mại lớn, văn minh và hiện đại trên toàn quốc, đáp ứng mọi nhu cầu thị trường khắt khe nhất trong nước và từng bước mở rộng ra thị trường quốc tế…Đội ngũ khách hàng - tín đồ mua sắm mới của thương hiệu “Gioocvanni” cũng vì thế mà ngày càng đông đảo hơn và đa dạng hơn! Vinfast sau 2 năm bùng phát đã gia nhập thị trường ô tô quốc tế với thương hiệu ô tô Việt; “Giovanni Group” sau 12 năm âm thầm phấn đấu không mệt mỏi, vượt qua nhiều khó khăn và bài học mày mò tìm lối đi cho mình, phải trả giá cho cả những cản trở do ngộ nhận, hiểu lầm và đố kỵ, thì từ năm 2018 cũng đã thực sự cả về pháp lý và thực tế chính thức trở thành một Thương hiệu Thời trang Đẳng cấp Quốc tế do người Việt sở hữu 100%, có vị thế riêng, được khách hàng tin cậy và đối tác liên kết nể phục.

Cả Vinfast và Gioocvanni đang là những ví dụ tiêu biểu về thành công của thế hệ Doanh nhân và Doanh nghiệp Việt mới trong bối cảnh hội nhập và cạnh tranh toàn cầu, với đặc tính chung là không cam chịu bắt chước và mãi đi sau thiên hạ, mà cầu thị và dám có Cách nghĩ mới, Cách làm mới, Tư duy độc lập và tầm nhìn xa trông rộng, nhạy bén, mang tính tiên phong và bản lĩnh vượt trội, biết đứng trên vai người khổng lồ, tuân thủ luật pháp và xử lý hài hòa các lợi ích theo yêu cầu phát triển bền vững. Đồng thời, họ cần và xứng đáng nhận được sự ủng hộ, hỗ trợ, tôn vinh từ nhà nước, báo chí và cả xã hội trên hành trình Đổi mới cùng dân tộc, Vươn mình hội nhập cùng thời đại, Sánh vai cùng cộng đồng doanh nghiệp khu vực và thế giới.…!

Hương Phong

Từ khóa: Giovanni Group Vinfast

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập