Telefilm 2018 - cơ hội phát triển thị trường Film

00:00 12/10/2020

Triển lãm quốc tế Film và công nghệ truyền hình (Telefilm 2018) lần thứ 6 đã chính thức khai mạc vào sáng ngày 7/6 tại Quận 7, TP.HCM.

Triển lãm quốc tế Film và công nghệ truyền hình (Telefilm 2018) lần thứ 6

Ban tổ chức cho biết, sự kiện đã thu hút trên 150 doanh nghiệp, hơn 3.000 chuyên gia trong và ngoài nước tham dự. Năm nay các tổ chức, doanh nghiệp đến từ các quốc gia tăng 30%, trong số đó, có hơn 50% các đơn vị đã đồng hành qua các kỳ tổ chức trước đây. Đặc biệt có rất nhiều hãng Film lớn đến từ các quốc gia trong khu vực châu Á - Thái Bình Dương.

Trong đó, ấn tượng đến gian hàng truyền hình điện ảnh Đài Loan –Taiwan Pavilion do liên hiệp ngành sản xuất truyền hình Đài Loan (TDPIF) tổ chức, với 17 công ty tham dự nhằm tiếp thị 55 bộ điện ảnh truyền hình và tiết mục với tổng số thời lượng đạt tới 1356 giờ đến với thị trường Việt Nam và thế giới.

Ông Lâm Tích Huy, Chủ tịch liên hiệp TDPIF cho biết: Việt Nam đang là mục tiêu quốc gia quan trọng đối với chính sách hướng Nam mới của Đài loan, trong đó có 30% thị phần tại Việt Nam. Nhiều Film mới có nội dung tích cực đến đời sống xã hội hiện đại phù hợp với cuộc sống giới trẻ…Nên TDPIF tích cực truyền thông, hình ảnh của ngành, cũng như mời các nghệ sỹ Đài Loan theo đoàn giao lưu với khán giả nhằm nâng cao khả năng hiển thị và sức mạnh đoàn kết của ngành công nghệ truyền hình Đài Loan và  tăng thêm cơ hội giao lưu và hợp tác tực tiếp với các doanh nghiệp Việt Nam.

  Theo ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc Đài Truyền hình Việt Nam cho biết, “Telefilm ngày càng khẳng định được uy tín bởi có nhiều đơn vị nước ngoài tham gia, đặc biệt trong bối cảnh Việt Nam là thị trường trẻ, năng động và cập nhật các xu hướng công nghệ phim, truyền hình rất nhanh.

 Ông Nguyễn Thành Lương cho biết thêm: Việc tổ chức Telefilm đã là hoạt động hỗ trợ thiết thực đối với các đơn vị sản xuất phim và truyền hình Việt Nam. Một trong những thành công lớn nhất qua các kỳ tổ chức Telefilm đó là giới thiệu Việt Nam với bạn bè quốc tế, giúp việc tiếp cận các đối tác nước ngoài trở nên dễ dàng hơn, từ đó tạo nên sức hút và những thuận lợi khi các đơn vị trong nước trao đổi, mua bán bản quyền phim và các chương trình truyền hình.  

   Hoạt động trong lĩnh vực truyền hình hiện đang phải chịu sự cạnh tranh khốc liệt của ngành công nghiệp số. Bản thân các đài truyền hình từ trung ương cho đến địa phương, các đơn vị sản xuất, đã và đang phải cập nhật, thích ứng với sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ. Đó là lý do tại Telefilm năm nay, hội thảo “OTT (Over The Top - giải pháp cung cấp các nội dung cho người sử dụng dựa trên các nền tảng internet) - Tương lai của truyền hình” sẽ đặt ra những vấn đề nóng hổi cùng sự góp mặt của nhiều chuyên gia trong và ngoài nước. Những nghiên cứu thị trường OTT Việt Nam được thực hiện bởi các đơn vị nước ngoài, OTT gắn với xu hướng cá nhân hóa, xu hướng xem tivi chủ động, sự dịch chuyển của quảng cáo truyền thống sang OTT… đều là những vấn đề đang nhận được sự quan tâm của hầu hết các đơn vị hoạt động trong lĩnh vực phim và truyền hình. 

Một vấn đề thời sự khác cũng không thể không nhắc đến tại Telefilm đó là câu chuyện bản quyền và mua bán bản quyền. Theo ông  Nguyễn Thành Lương, khi công nghệ phát triển luôn cần có sự song hành của quản lý về mặt nhà nước, bởi vấn đề bản quyền là quan tâm của bất cứ đơn vị nào. Bởi hiện nay, phim và các chương trình truyền hình không chỉ đơn thuần phát trên tivi truyền thống mà có nhiều nền tảng khác nhau, dưới nhiều hình thức khác nhau. Cơ hội là điều rõ ràng nhưng vấn đề bảo vệ bản quyền đó sẽ được thực hiện như thế nào là thách thức hiện nay của ngành.

Để tiếp tục ổn định và đạt được đỉnh cao mới, Chính phủ Việt Nam  cũng đang tích cực tiến hành xây dựng  và phát triển môi trường nội dung số và đặc biệt đưa ra các giải pháp để ngăn cấm về vấn đề vi phạm  bản quyền bảo vệ quyền lợi cho doanh nghiệp.

triển lãm film quốc tế diễn ra tại Quận 7, TP.HCM.

Triển lãm sẽ bế mạc vào ngày 9/6.

PV