Tài sản giới tỷ phú châu Á “bốc hơi” 137 tỷ USD năm 2018

00:00 12/10/2020

Châu Á - cái nôi sản sinh ra tỷ phú nhanh nhất thế giới đang lần đầu tiên phải chứng kiến tài sản của giới siêu giàu "bốc hơi" mạnh.

Tài sản giới tỷ phú châu Á “bốc hơi” 137 tỷ USD năm 2018

Ảnh: Jerome Favre/Bloomberg.

Theo thống kê của Bloomberg, năm 2018, tài sản của 128 tỷ phú giàu nhất châu Á đã mất tổng cộng 137 tỷ USD. Đây là lần giảm đầu tiên kể từ khi bảng xếp hạng 500 tỷ phú Bloomberg Billionaires Index ra đời từ năm 2012. 

Căng thẳng thương mại toàn cầu và nỗi lo biến động cổ phiếu là những nguyên nhân chính khiến tài sản của các tỷ phú châu Á biến động mạnh. Đặc biệt, lĩnh vực công nghệ của Trung Quốc bị ảnh hưởng lớn nhất, kế đến là của Ấn Độ và Hàn Quốc. 

"Tình hình khó khăn của thị trường chứng khoán năm nay cũng như những bất ổn trong căng thẳng thương mại là thách thức đối với nhiều doanh nghiệp", Philip Wyatt, nhà phân tích tại Hồng Kông của UBS Group AG cho biết. 

Cũng theo nhà phân tích này, bước sang năm 2019, tài sản của nhóm siêu giàu châu Á sẽ không tụt hạng đáng kể. Các điều kiện tại khu vực này đã thực sự chín muồi để sản sinh thêm nhiều người siêu giàu mới khi công nghệ mới thu hút được thêm nhiều vốn đầu tư từ các quỹ tư nhân cũng như từ nguồn hỗ trợ của chính phủ.

Người mất đậm...

Tuy nhiên, hiện tại, nỗi hoang mang trên thị trường vẫn đang khiến "vận may" của các tỷ phú châu Á vụt mất. Tài sản của hơn 2/3 trong số 40 tỷ phú Trung Quốc thuộc danh sách của Bloomberg vẫn tiếp tục giảm. Trong đó, tài sản của ông chủ đế chế bất động sản Wanda Group - Wang Jianlin - giảm mạnh nhất với 10,8 tỷ USD. Tập đoàn của ông đang phải bán nhiều tài sản để giảm nợ. 

Tuy nhiên, Richard Liu - người sáng lập hãng thương mại điện tử JD.com lớn thứ hai Trung Quốc - (người bị bắt hồi tháng 8 tại Mỹ với cáo buộc tấn công tình dục và được thả sau đó 24 giờ mà không bị kết tội) mới là người có tỷ lệ % tài sản giảm lớn nhất với mức giảm gần 50%, xuống còn gần 4,8 tỷ USD.

Trong khi đó, tài sản của 23 người giàu nhất Ấn Độ mất 21 tỷ USD. Trong đó, tài sản của Lakshmi Mittal, người kiểm soát hãng sản xuất thép lớn nhất thế giới "bốc hơi" nhiều nhất với 5,6 tỷ USD, tương đương 29% tài sản. Tiếp theo là Dilip Shanghvi, người sáng lập Sun Pharmaceutical Industries - hãng dược lớn thứ 4 thế giới - với 4,6 tỷ USD tài sản biến mất. 

Các tỷ phú Hàn Quốc cũng cùng chung số phận khi tài sản của 7 người giàu nhất đất nước giảm tổng cộng 17,2 tỷ USD, riêng hai cha con người kiểm soát đế chế Samsung Electronics - Lee Kun-Hee và Jay Y Lee - đã chiếm hơn 1/3 số giảm đó. 

Tại Hồng Kông, thiệt hại lớn nhất thuộc về các tỷ phú bất động sản thiệt hại nhiều nhất. Li Ka-shing, người đã nghỉ hưu với tư cách Chủ tịch của CK Hutchison và CK Asset vào hồi tháng 3, mất 6 tỷ USD trong năm 2018, trong khi đó, Lee Shau Kee - người giàu thứ 2 Hồng Kông, khép lại năm 2018 với khối tài sản giảm mất 3,3 tỷ USD. 

... Kẻ ăn dày

Chẳng hạn, Lei Jun, Chủ tịch hãng sản xuất smartphone Xiaomi Corp, đã có thêm 8,7 tỷ USD tài sản nhờ thành công của đợt chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) vào hồi tháng 7, đưa ông lọt top 100 người giàu của Bloomberg Billionaires Index. Thương vụ IPO này cũng giúp 3 đồng sáng lập Xiaomi trở thành tỷ phú. 

Tương tự, người giàu nhất Nhật Bản Tadashi Yanai đã kiếm thêm được 6,3 tỷ USD nhờ cổ phiếu của hãng bán lẻ hàng may mặc lớn nhất thế giới Fast Retailing Co. tăng 30% giá trị trong năm nay.

Tỷ phú giàu nhất Ấn Độ Mukesh Ambani cũng kiếm thêm được 4 tỷ USD phần lớn nhờ sự tăng trưởng mạnh của đế chế Reliance Industries Ltd. Vận may này đã giúp Mukesh vượt Jack Ma - người đồng sáng lập Alibaba Group Holding Ltd. - để trở thành người giàu nhất châu Á. 

Danh sách Bloomberg Billionaires Index năm nay cũng bổ sung thêm nhiều tỷ phú mới đến từ các lĩnh vực gồm công nghệ, tiêu dùng, công nghệ sinh học và dược phẩm. 

Nền tảng thương mại điện tử Pinduoduo Inc. đã giúp người sáng lập Colin Huang thành người kiếm nhiều thứ 2 tại châu Á trong năm 2018 với khối tài sản tăng thêm 6,6 tỷ USD. Pinduoduo hiện là hãng bán lẻ lớn thứ 3 tại Trung Quốc và đang nhận được nhiều sự quan tâm của các quỹ đầu tư.

Theo Bloomberg, phần lớn các tỷ phú mới trong danh sách đến từ Trung Quốc, ngoài ra có 5 người từ Hàn Quốc, 4 người từ Nhật Bản và 2 người đến từ Đông Nam Á là ông Nguyễn Đăng Quang, Chủ tịch Masan Group và ông trùm địa ốc Indonesia Donald Sihombing. 

Cũng trong năm 2018, có ít nhất 6 tỷ phú châu Á qua đời, để lại khối tài sản tổng cộng khoảng 29 tỷ USD.

Trong đó, người để lại nhiều nhất là Walter Kwok, cố Chủ tịch của Sun Hung Kai Properties Ltd. - tập đoàn bất động sản lớn nhất Hồng Kông. Trước khi qua đời hồi tháng 10 ở tuổi 68, ông từng sở hữu khối tài sản 9,1 tỷ USD. Hai con trai của ông được thừa hưởng số cổ phần trị giá 3 tỷ USD tại công ty. 

Vichai Srivaddhanaprabha, người sáng lập đế chế cửa hàng miễn thuế của Thái Lan King Power Group qua đời trong một tai nạn trực thăng hồi tháng 10. Ông cũng được biết đến là người sở hữu câu lạc bộ bóng đá Leicester City (Anh).

Kiều Châu