Sữa chua tiệt trùng hương cam Kun không đảm bảo chất lượng?

Pháp luật doanh nghiệp | 01:50:29 07/09/2016

Vừa qua, báo Nhà báo & Công luận nhận được phản ánh của chị P.T.N ở khối Đoàn Kết, phường Vạn Phúc, quận Hà Đông, TP. Hà Nội về việc con chị sử dụng sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng hương cam Kun loại 110ml của Công ty Cổ phần sữa quốc tế (IDP) sản xuất bị đau bụng, tiêu chảy do sản phẩm bị hỏng không đảm bảo chất lượng. Chị N cho biết, ngày 26/8/2016 chị có mua 2 lốc sữa chua uống tiệt trùng hương cam Kun loại 110ml tại cửa hàng tạp hóa gần nhà. Sau đó chị cho 2 cháu nhỏ uống thì không lâu sau các cháu đã có hiện tượng bị đau bụng và tiêu chảy. Nghi ngờ chất lượng sữa có vấn đề, chị kiểm tra lốc sữa còn lại thì thấy có hiện tượng sữa bị rò rỉ ở đáy và hộp sữa có hiện tượng phồng lên bất thường.
Sản phẩm sữa Kun bị mốc và phồng bất thường
Sản phẩm sữa Kun bị mốc và phồng bất thường
Ngay sau đó chị N đã liên lạc với số điện thoại đường dây nóng của Công ty Cổ phần sữa Quốc tế trên bao bì để phản ánh sự việc. Đến ngày 1/8, IDP có cử người qua kiểm tra sản phẩm và xác minh sự việc. Tại biên bản làm việc với chị N, phía đại diện công ty là anh Nguyễn Thanh Hải cho rằng hộp sữa bị lỗi là do côn trùng cắn trong quá trình bảo quản và đề nghị “đền” một thùng sữa Kun khác cho phía khách hàng. Tuy nhiên, chị N không đồng tình với cách giải thích trên và tiếp tục kiến nghị công ty kiểm tra lại toàn bộ quy trình sản xuất cũng như việc phân phối sản phẩm để có câu trả lời chính xác về nguyên nhân gây nên hiện tượng trên. Bởi theo chị N toàn bộ lốc sữa vẫn còn nguyên vẹn không có hiện tượng bị rách hay móp méo do côn trùng cắn hoặc do va đập của ngoại lực bên ngoài nên đại diện phía công ty đổ lỗi cho côn trùng cắn hay do tác động của ngoại lực bên ngoài trong quá trình vận chuyển là không thuyết phục. Chị N cũng nghi ngờ hiện tượng rò sữa trên có thể xuất phát từ quá trình sản xuất của nhà máy. Ngày 3/8, IDP tiếp tục có văn bản trả lời chị N do bà Bùi Thị Minh Hồng, Trưởng VPĐD tại Hà Nội ký có nêu: Lô sản phẩm sữa chua uống tiệt trùng hương cam Kun 110ml sản xuất ngày 25/3/2016 với số lượng là 9731 thùng tương đương với 467.088 hộp đã được phân phối tại nhiều địa bàn trên toàn quốc và đến thời điểm này công ty không nhận được thêm bất cứ phản ánh nào liên quan đến chất lượng sản phẩm của lô hàng này. Qua kết quả kiểm tra thực tế của lô hàng và hồ sơ sản xuất của công ty đều đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, không có điều gì bất thường và đủ điều kiện lưu hành trên thị trường.
Văn bản trả lời khách hàng của Công ty IDP
Văn bản trả lời khách hàng của Công ty IDP
Về nguyên nhân phía IDP cũng khẳng định quá trình sản xuất và chất lượng sản phẩm hoàn toàn đảm bảo, không có vấn đề gì bất thường. Hiện tượng sản phẩm bị lỗi khả năng là do vấn đề bảo quản sản phẩm tại điểm tạp hóa chưa tốt dẫn đến việc sản phẩm bị rạn nứt làm cho vi sinh vật xâm nhập gây nên hiện tượng hư hỏng trên. Chia sẻ với PV, chị N cho biết việc IDP trả lời như vậy là không thỏa đáng bởi vì nguyên nhân gây nên hiện tượng sữa bị hỏng có rất nhiều nhưng phía IDP lại chỉ “đổi lỗi” cho việc bảo quản của cửa hàng tạp hóa và quá trình vận chuyển. Chị N đặt câu hỏi: cứ theo cách trả lời trên thì bất kỳ sản phẩm nào của IDP khi bán ra thị trường đều an toàn tuyệt đối và không bao giờ có lỗi do quá trình sản xuất hay sao? Sau rất nhiều lần liên lạc, ngày 5/9 PV đã có được buổi làm việc với lãnh đạo Công ty Cổ phần sữa Quốc tế để làm rõ vấn đề này. Tại buổi làm việc, đại diện phía IDP là ông Lê Tiến Dũng, Phó Tổng giám đốc cho biết: “Công ty khẳng định việc giám sát quy trình sản xuất được tuân thủ theo tiêu chuẩn châu Âu và các quy định về an toàn vệ sinh thực phẩm của Việt Nam. Vì vậy, không có chuyện sản phẩm bị lỗi do quá trình sản xuất”. Ông Nguyễn Trung Kiên, Giám đốc nhà máy sản xuất cũng cho rằng: “Hiện tượng sản phẩm bị lỗi cũng có thể do quá trình sản xuất ở khâu chế biến hoặc là khâu rót sản phẩm. Tuy nhiên nếu ở những khâu này mà bị lỗi thì sản phẩm bị hỏng sẽ rất lớn có khi cả lô sản xuất đều bị hỏng và được kiểm soát ngay tại nhà máy, tuyệt đối không có chuyện đưa ra thị trường tiêu thụ. Ở khâu chế biến, sản phẩm sẽ được tiệt trùng ở nhiệt độ 110 độ C trong 10 giây, nếu bị lỗi có nghĩa là nhiệt độ và thời gian tiệt trùng không đảm bảo sẽ dẫn đến việc không tiêu diệt được hết các vi sinh gây hại, như vậy thì chỉ trong từ 3 đến 5 ngày sản phẩm sẽ bị lên men và kết tủa ngay. Còn trong quá trình rót việc kiểm tra cũng rất nghiêm ngặt cứ 30 phút bộ phận kiểm tra chất lượng sản phẩm lại lấy mẫu kiểm tra một lần nếu phát hiện có lỗi sẽ cho dừng toàn bộ dây chuyền để kiểm tra và cho khắc phục”. Ông Kiên cho biết thêm, mỗi sản phẩm trước khi xuất xưởng đều được lưu kho trong vòng 1 tuần để làm các xét nghiệm về chất lượng theo tiêu chuẩn công bố nếu đạt mới đưa ra thị trường tiêu thụ. Vì vậy, hiện tượng sản phẩm bị hỏng đều do quá trình vận chuyển, côn trùng cắn hay cách bảo quản không đúng quy cách của các đại lý phân phối và cửa hàng tạp hóa, không có chuyện do lỗi trong quá trình sản xuất, ông Kiên nhấn mạnh. Tuy nhiên, việc nhà sản xuất để sản phẩm không đảm bảo chất lượng đến tay người tiêu dùng vì bất kỳ lý do gì đều khó có thể chấp nhận được. Để đảm bảo chất lượng sản phẩm không chỉ tuân thủ các quy định trong quá trình sản xuất mà nhà sản xuất cần phải nâng cao chất lượng dịch vụ và kiểm soát chặt chẽ vấn đề sản phẩm tại các điểm bán lẻ khi lưu thông trên thị trường.

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập