Startup xe điện Mỹ xoay xở thế nào trong đại dịch Covid-19?

00:00 12/10/2020

Trong đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp ô tô truyền thống phải tạm đóng cửa nhà máy, còn các công ty khởi nghiệp (startup) trong lĩnh vực xe điện thậm chí còn rơi vào tình cảnh khốn đốn hơn.

Ảnh minh họa

Hầu hết các startup xe chạy điện không đủ vốn để cầm cự với việc tạm ngừng sản xuất trong vài tuần, chứ chưa nói đến là hàng tháng, đặc biệt là các công ty chỉ mới chuẩn bị ra mắt mẫu xe mới hoặc đưa vào sản xuất.

Ngay cả khi hoạt động một cách lặng lẽ, các công ty vẫn khó có thể đáp ứng được đúng thời hạn, để xoa dịu sự lo ngại của những nhà đầu tư đã đặt cược vào kế hoạch của họ. Việc tạm dừng dù chỉ là một số hoạt động trong một tổ chức đã đủ để gây hoang mang cho toàn bộ tập thể. Điều này càng trở nên đúng trong trường hợp của hoạt động sản xuất. Đó là lý do vì sao hãng Ford khi tuyên bố xem xét khởi động lại các nhà máy của mình, cũng phải chia sẻ thông tin chi tiết về việc mở thêm các cơ sở để hỗ trợ sản xuất.

Công ty khởi nghiệp Rivian có trụ sở tại Michigan đã hoãn các sự kiện mùa hè, nhưng cho biết, nhân viên của hãng vẫn đang làm việc tại nhà. Người phát ngôn Amy Mast của Rivian cho biết: “R&D, lập kế hoạch dự án, thiết kế, thậm chí là các công đoạn kỹ thuật… tất cả các quy trình đều ổn. Chúng tôi trải rộng đội ngũ tại nhiều địa điểm, và vẫn tiến hành nhiều cuộc họp hàng ngày thông qua ứng dụng Zoom.”

Công ty cũng lưu ý rằng, những nhân viên làm việc theo giờ liên quan đến cơ sở hạ tầng và những người không thể làm việc từ xa sẽ được trả lương đầy đủ, trong khi các đơn đặt hàng tại chỗ vẫn có hiệu lực.

Trong khi đó, tại Bờ Tây, Lucid cũng rơi vào tình cảnh tương tự. Mẫu xe Lucid Air của hãng dự kiến sẽ ra mắt thị trường tại Triển lãm ô tô New York lẽ ra diễn ra trong tháng 4 này. Tuy nhiên, sự kiện đã bị hoãn lại và Lucid đang phải sắp xếp lại thời điểm ra mắt mẫu xe mới.

Giám đốc điều hành của hãng, ông Peter Rawlinson cho biết cơ sở sản xuất của Lucid ở Casa Grande, bang Arizona vẫn đang đẩy nhanh tiến độ và được dự báo sẽ hoàn thành đúng hạn vào năm 2020, Ngoài ra, chuỗi cung ứng của Lucid vẫn đang thực hiện đúng kế hoạch và sẵn sàng để bắt đầu sản xuất chiếc Lucid Air (ảnh dưới). Phần lớn nhà xưởng, dụng cụ và máy móc tại Arizona đã được chuẩn bị tốt trước cuộc khủng hoảng hiện nay.

Giống như Rivian, các nhân viên của Lucid có thể làm việc từ xa và vẫn hoàn thành các nhiệm vụ theo lịch trình. Công ty đã tạm dừng việc chế tạo xe thử nghiệm tại trụ sở ở thung lũng Silicon nhưng đang xem xét các lựa chọn để thử nghiệm và đánh giá các phương tiện đã chế tạo.

Trong khi đó, các công ty khởi nghiệp khác như Faraday và Fisker đã đưa ra thông báo trên mạng xã hội về việc kiểm soát dịch bệnh và tăng cường giữ khoảng cách xã hội, tuy nhiên không chia sẻ thông tin chi tiết về cách thức ứng phó với dịch bệnh. Lordstown cũng đã treo một biểu ngữ lớn tại nhà máy của hãng ở Lordstown, bang Ohio, nhưng không bình luận trực tiếp về vấn đề này.

Trước đó, Faraday đã gặp không ít khó khăn trong việc cố gắng chuyển đổi nhà máy tại Hanford, bang California, thành cơ sở sản xuất xe điện. Lordstown thì hy vọng sẽ nhận được khoản vay 200 triệu USD từ chương trình cho vay để sản xuất phương tiện công nghệ tiên tiến của chính phủ Mỹ, từ đó khởi động việc sản xuất xe bán tải của hãng. Tuy nhiên, trong bối cảnh chính phủ Mỹ đang phải dồn mọi sự chú ý vào việc hỗ trợ nền kinh tế đang bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch bệnh Covid-19, sẽ phải mất nhiều thời gian để những công ty khởi nghiệp như Lordstown có thể nhận được tiền.

Một cái tên khác là Fisker đã giới thiệu chiếc xe SUV chạy điện Ocean của mình hồi tháng 1. Hãng sẽ bắt đầu giao xe cho khách từ năm 2021, nhưng phần lớn các đơn đặt hàng sẽ được thực hiện trong năm 2022. Khoảng thời gian dài này có thể giúp Fisker không phải gánh chịu quá nhiều tác động và sức ép từ dịch bệnh.

Hiện vẫn chưa rõ các doanh nghiệp kể trên sẽ làm gì để vượt qua giai đoạn khó khăn này, bởi không ai rõ khi nào tình hình dịch bệnh tại Mỹ ổn định trở lại. Tuy nhiên, nhiều khả năng, ngay cả khi mọi thứ quay trở lại bình thường, sẽ có rất ít công ty khởi nghiệp có thể tiếp tục nối gót Tesla, thành công trong lĩnh vực sản xuất xe điện.

Lạc Diệp