Startup Thụy Điển kiếm tiền từ xe scooter điện

00:00 12/10/2020

Việc ngày càng nhiều người trẻ ở các thành phố lớn châu Âu chuộng xe scooter điện có thể gây ra ít nhiều phiền phức cho một số người đi bộ và tài xế xe máy. Nhưng đối với startup về dịch vụ chia sẻ xe scooter VOI của Thụy Điển, thì đây là thời điểm bắt đầu “hái ra tiền”.

Ý tưởng của VOI nảy ra trong đầu CEO Hjelm sau khi nếm trải vấn nạn tắc đường, ô nhiễm và nhiều bất cập giao thông khác khi làm việc ở Moscow (Liên bang Nga).

Bài học từ sai lầm quá khứ

Nhà đồng sáng lập kiêm Giám đốc điều hành VOI - ông Fredrik Hjelm, cho biết sự an toàn của người sử dụng là một yếu tố quan trọng và VOI đã cùng chính quyền Stockholm soạn thảo một bộ quy tắc ứng xử dành cho tất cả các đơn vị khai thác sau khi xảy ra tai nạn chết người liên quan đến xe scooter điện.

“Tai nạn nào cũng là bi kịch và đáng buồn, nhưng đã tham gia giao thông thì không thể tránh được nguy cơ xảy ra tai nạn. Chúng tôi có thể làm mọi thứ có thể đối với việc vận hành và giải thích về sản phẩm, nhưng cuối cùng vẫn phụ thuộc vào người dùng”, CEO Hjelm cho biết.

Một số ý kiến dự báo VOI và các đơn vị khai thác khác có thể sẽ chịu chung số phận như các doanh nghiệp cùng ngành ở châu Á, như GoBee hay Mobike, tức là bị “bật bãi” khỏi thị trường châu Âu do không chịu nổi cuộc chiến giá và quy định của pháp luật sở tại.

Ông Hjelm cho rằng lĩnh vực này đã học được từ những sai lầm trong quá khứ và VOI đã nâng cấp sản phẩm với thế hệ ắc quy mới, nhằm tiết kiệm chi phí và tăng tuổi thọ sản phẩm.

Các công ty khởi nghiệp châu Âu như VOI, Dott, Tier và các đối thủ ở Mỹ như Bird và Lime đã đưa hàng ngàn xe scooter điện ra thị trường châu Âu (nơi ít xe hơi hơn Mỹ), nhắm đến những người có nhu cầu sử dụng phương tiện nhỏ gọn hai bánh.

Ông Hjelm cho biết VOI đã có lãi ở một số thành phố, bao gồm cả Stockholm - quê nhà của ông, nơi xe scooter điện của hãng này chiếm khoảng 70 - 80% thị phần.

“Chúng tôi ước tính VOI sẽ có dòng tiền dương vào cuối năm sau, nhưng để chắc chắn nhất thì trong vòng 3 năm tới”, CEO Hjelm chia sẻ.

Một số doanh nghiệp lớn như Google, Uber hay Volkswagen đang ngày càng quan tâm đến phân khúc xe scooter, khi các phương thức vận tải mới bắt đầu xuất hiện từ sự phát triển của thế hệ xe điện và xe không người lái.

Ngày càng nhiều người trẻ ở các thành phố lớn châu Âu chuộng xe scooter điện

Sẵn sàng cạnh tranh và hợp tác

Ông Hjelm nhận định số lượng doanh nghiệp trên thị trường sẽ giảm dần trong vòng một năm nữa và VOI sẵn sàng thảo luận các cơ hội hợp tác.

“Các hãng xe hơi hiểu rằng mô hình kinh doanh của họ đang bị đe dọa. Mục tiêu mỗi khách hàng sở hữu một chiếc xe sẽ không còn phù hợp trong tương lai, vì nó không bền vững từ góc độ môi trường và không phải là điều mà người tiêu dùng mong muốn nữa. Thời điểm này tình hình tài chính của chúng tôi khá ổn định, nhưng chúng tôi vẫn tiếp xúc các đối tác và nhà đầu tư tiềm năng”, ông nói.

VOI đã huy động được hơn 80 triệu USD và đang hoạt động tại 31 thành phố như Paris, Berlin… Kể từ khi ra mắt vào tháng 9 năm ngoái, lượng đặt xe VOI đã đạt mốc 5 triệu lượt. Mục tiêu đến cuối năm là VOI có mặt ở 50 - 60 thành phố, tập trung chủ yếu ở Đức, Thụy Sĩ và Áo.

Barclays ước tính phân khúc phương tiện giao thông chạy điện chỉ phục vụ một cá nhân như xe scooter và xe đạp điện có thể tạo ra 800 tỷ USD doanh thu vào giữa những năm 2020.

Tốc độ tăng trưởng xe scooter điện cho đến nay chủ yếu là nhờ đối tượng người dùng trong độ tuổi 20 và 30 sẵn sàng trả tiền để đổi lấy sự thuận tiện, góp phần thúc đẩy nền kinh tế chia sẻ với những dịch vụ đã quen thuộc như Uber (đặt xe) hay Deliveryoo (giao đồ ăn).

Ông Hjelm cho biết VOI đã giới thiệu loại xe đạp chở hàng có thể chở theo trẻ nhỏ hoặc đồ dùng cá nhân, xe đạp điện và đang nghiên cứu cả xe máy điện. “VOI có thể trở thành đối tác của các thành phố có chủ trương hạn chế ôtô và muốn chuyển đổi giao thông đô thị. Xe scooter điện là một phần của giải pháp, trong đó xe đạp điện, xe máy… kết hợp với giao thông công cộng”, CEO Hjelm chia sẻ.

Hải Châu