Số máy bay của các hãng hàng không Việt thay đổi ra sao tới năm 2023
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không, tới năm 2023, các hãng bay Việt Nam dự kiến khai thác tổng cộng từ 360 đến 380 máy bay.
Theo quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không, tới năm 2023, các hãng bay Việt Nam dự kiến khai thác tổng cộng từ 360 đến 380 máy bay.
Phương án tăng máy bay của các hãng bay Việt đã được Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thống nhất dựa trên quy hoạch phát triển giao thông vận tải hàng không giai đoạn đến năm 2020, định hướng đến 2030 (Quyết định 236) và tình hình tăng trưởng trung bình 16%/năm của thị trường hàng không Việt Nam.
Theo kế hoạch này, Bamboo Airways từ đội bay 10 chiếc như hiện tại sẽ tăng dần lên 30 chiếc vào cuối năm 2023.
Cũng theo thông tin trước đó từ Cục Hàng không, cơ quan này đã đề xuất Bộ GTVT cho Bamboo Airways tăng khai thác lên 22 máy bay ngay trong năm 2019.
Với Vietjet Air, hãng hiện khai thác khoảng 67 máy bay và dự kiến, theo kế hoạch được Bộ GTVT thống nhất, con số này sẽ tăng lên 102-106 máy bay vào cuối năm 2023.
Bộ chấp thuận cho hãng tăng khai thác trung bình 9-10 máy bay/năm.
Cục Hàng không trong văn bản gửi Bộ GTVT mới đây cũng đề xuất cho Vietjet Air tăng khai thác thêm 11 máy bay ngay trong năm 2019.
Nhóm Tổng công ty Hàng không Việt Nam, bao gồm Vietnam Airlines, Jetstar Pacific và Vasco đang khai thác 112 máy bay và tới cuối năm 2023, con số này dự kiến tăng lên mức 155-160 chiếc dựa theo kế hoạch của Bộ GTVT.
Như vậy tới cuối năm 2023, số lượng tàu bay còn lại của hãng hàng không kinh doanh vận chuyển hàng không khác (nếu có) là khoảng 74-83 tàu bay.
Trả lời Zing.vn vào đầu tháng 6/2019, ông Paul Lewis, Giám đốc Truyền thông Boeing khu vực châu Á - Thái Bình Dương, cho hay doanh nghiệp sẽ sớm bàn giao máy bay đầu tiên cho hai hãng là Bamboo Airways và Vietjet Air.
Boeing dự kiến sẽ bàn giao chiếc 787-9 đầu tiên cho Bamboo Airways vào nửa đầu năm 2020. Đây là những chiếc máy bay thân rộng nằm trong hợp đồng mua 10 máy bay thân rộng 787-9 Dreamliner mà hãng bay ký với Boeing.
Vị này cũng chia sẻ Vietjet Air sẽ sớm nhận bàn giao dòng máy bay 737 MAX từ Boeing. "Lịch giao máy bay 737 Max của Vietjet Air trước đây là tháng 11/2019, còn khá xa. Tuy nhiên sau những sự kiện vừa qua, các máy bay này phải trải qua điều chỉnh và phải được cấp chứng nhận từ (FAA)", ông Paul Lewis chia sẻ.
Những chiếc 737 MAX này nằm trong các hợp đồng mua tổng cộng 200 máy bay dòng này với tổng giá trị hợp đồng lên tới hơn 20 tỷ USD theo giá niêm yết.
Ngoài đơn hàng từ Boeing, Vietjet Air sẽ tiếp tục nhận bàn giao máy bay A321Neo từ Airbus. Theo thống kê đơn hàng của Airbus vào tháng 5/2019, đơn hàng của Vietjet Air vẫn đang chờ bàn giao 112 chiếc A321Neo.
Ngô Minh
* Nguồn: Zing News
- Thủ tướng Chính phủ dâng hương tưởng nhớ các Vua Hùng trong ngày Giỗ Tổ 10/3 năm Giáp Thìn
- Nợ xấu từ cho vay tiêu dùng khiến các Công ty tài chính "ngồi trên đống lửa"
- Diễn đàn “Tiếp cận vốn – Khơi thông điểm nghẽn” nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp nhỏ và vừa
- VinFast ghi nhận doanh số ô tô điện tiếp tục tăng trưởng tại Mỹ
- Vì sao giới trẻ yêu thích những công việc linh động thời gian?
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu
-
Jamie Dimon, CEO JPMorgan Chase: Trí tuệ nhân tạo thay đổi cuộc chơi lớn