Sở hữu hàng chục nghìn cửa hàng, khi Covid-19 ập đến, Starbucks cũng phải chuyển hướng bán online

00:00 12/10/2020

Do tác động của Covid-19, Starbucks buộc phải thay đổi chiến lược kinh doanh "giám sát và thích nghi", tăng kênh bán online để tồn tại.

Starbucks đang áp dụng chiến lược "giám sát và thích nghi" để mở lại một số quán cà phê ở Mỹ sau khi phải đóng cửa hàng loạt vào giữa tháng 3 do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19.

Giám đốc điều hành Kevin Johnson chia sẻ với nhân viên trong một bức thư ngỏ rằng tình hình dịch bệnh sẽ tiếp tục được theo dõi sát sao và thời điểm mở lại toàn bộ các chi nhánh của họ sẽ phụ thuộc vào điều kiện của từng địa phương.

Johnson nói rằng quyết định trên dựa trên nguồn thông tin phức tạp và thay đổi không ngừng ở thời điểm hiện tại. Được biết, người đứng đầu các bộ phận sẽ đánh giá tình hình theo bốn yếu tố chính: Tình trạng của địa phương trong cuộc khủng hoảng Covid-19, hướng dẫn/chỉ đạo của quan chức y tế và chính phủ, phản ứng của cộng đồng và sự sẵn sàng hoạt động trở lại của cửa hàng.

Theo Johnson, Starbucks cũng bắt đầu mở lại các chi nhánh ở Trung Quốc dựa vào bốn yếu tố trên. Từ cuối tháng 1, khi dịch Covid-19 bùng phát tại đất nước tỷ dân, Starbucks đã phải đóng cửa 2.000 chi nhánh trên tổng số hơn 4.200 cửa hàng ở thị trường này.

Hồi giữa tháng 3, Starbucks quyết định đóng cửa hầu hết các chi nhánh ở Mỹ và Canada trong hai tuần nhưng vẫn trả lương đầy đủ cho nhân viên. Động thái trên diễn ra sau khi công ty bị chỉ trích vì vẫn mở cửa, giao hàng trong khi nhiều chuỗi bán lẻ khác đã tạm ngừng hoạt động do diễn biến phức tạp của dịch bệnh.

Việc đóng cửa nhưng vẫn trả đủ lương của Starbucks nhận được sự ủng hộ của người lao động, đồng thời, quyết định trên còn giúp nâng cao uy tín của chuỗi cà phê lớn nhất thế giới trong việc chia sẻ khó khăn với nhân viên.

Thời gian qua ở Mỹ, một vài trong số 15.000 chi nhánh của Starbucks đã chuyển sang hình thức "drive-thru" – dịch vụ mà khách hàng có thể mua trực tiếp ngay trên xe của mình một cách nhanh chóng và tiện lợi. Theo đó, họ chỉ cần thực hiện những bước đơn giản là xem thực đơn, đặt đồ uống qua máy tại quầy đặt hàng, thanh toán tại quầy thanh toán và cuối cùng là nhận hàng. Ngoài ra, các địa điểm khác bắt đầu triển khai hình thức bán đồ uống mang đi hay giao hàng không tiếp xúc tại nhà.

Johnson nhấn mạnh thêm: "Như trường hợp ở Trung Quốc, giám sát và thích nghi đồng nghĩa với việc chúng ta sẽ từ từ mở rộng và thay đổi trải nghiệm của khách hàng. Vì vậy, một số nơi sẽ tiếp tục hình thức ‘drive-thru’, một số cửa hàng khác sẽ cho phép khách hàng đặt đồ uống trên ứng dụng di động để nhận hàng không tiếp xúc trong khi những chi nhánh khác vẫn có thể mở cửa cho đơn hàng mang đi. Với những gì đã diễn ra tại Trung Quốc, kế hoạch tái hoạt động sẽ là một hành trình và chúng ta cần chuẩn bị chu đáo cho giai đoạn tiếp theo ở Mỹ".

Trước khi đại dịch Covid-19 xảy ra, ước tính, có tới 60% quán cà phê Starbucks tại Mỹ có dịch vụ "drive-thru" và 80% đơn hàng là giao đi. Tuần trước, Starbucks dự báo doanh thu sắp tới của họ sẽ giảm một nửa vì tác động của đại dịch. Cổ phiếu của công ty này đã giảm 17% trong năm nay.

Duni