Sẽ thử nghiệm app Bảo hiểm xã hội trên điện thoại từ năm 2019

00:00 12/10/2020

Xây dựng hệ thống tin nhắn, ứng dụng trên điện thoại, Bảo hiểm xã hội đang đơn giản hơn cách thức người dân, doanh nghiệp tiếp cận các thông tin liên quan đến bảo hiểm xã hội.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Đây là chia sẻ của ông Nguyễn Hoàng Phương - Phó Giám đốc Trung tâm CNTT - Bảo hiểm xã hội (BHXH) Việt Nam sáng nay trong hội thảo “BHXH Việt Nam ứng dụng CNTT”.

Dự kiến ngay đầu năm 2019 mà cụ thể là đợt Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, BHXH sẽ có hệ thống tin nhắn thông báo nhắc nợ, thông tin về thẻ, về quá trình tham gia thay vì tra cứu trên mạng, thẻ giấy. Đồng thời, BHXH cũng dự kiến xây dựng ứng dụng trên di động để có thể theo dõi tra cứu cả quá trình đóng hưởng của cá nhân, doanh nghiệp. Theo ông Phương, ứng dụng điện thoại sẽ thí điểm trước tại Hà Nội vào quý I/2019.

Ông Phương cho biết hệ thống giao dịch điện tử đang áp dụng cũng sẽ được cải tiến nhằm thực hiện dịch vụ công cấp độ 4 cho phép người sử dụng thanh toán lệ phí (nếu có) được thực hiện trực tuyến.

“Dịch vụ bảo hiểm xã hội hướng đến mục tiêu gần gũi, lấy doanh nghiệp, người dân làm trung tâm”, ông Phương nói về định hướng của tổ chức này.

So với thời gian trước, số thủ tục hành chính trong lĩnh vực Bảo hiểm xã hội thời gian qua đã được cắt giảm từ 115 xuống còn 33 thủ tục, số lượng hồ sơ, biểu mẫu, tờ khai giảm 56%, các chỉ tiêu trên tờ khai , mẫu biểu giảm 82%; quy trình thao tác nghiệm vụ giảm 78%. Thay vì mất hàng giờ doanh nghiệp, người lao động trực tiếp đến cơ quan BHXH làm thủ tục thì nay chỉ tiêu tốn 10 phút kê khai bảo hiểm xã hội điện tử. Từ 81 giờ giao dịch hằng năm hiện nay rút xuống còn 45 giờ/năm.

Không chỉ “bớt gánh” cho người dân, ông Vũ Đức Thuật, Phó Giám đốc BHYT Hà Nội, cho biết với số lượng lớn như trên nếu không có công nghệ thông tin thì cơ quan này sẽ không đáp ứng được. BHYT Hà Nội đang chi trả lương hưu cho 560.000 người cùng hàng loạt nghiệp vụ thu chi.

Đây cũng là đơn vị tiên phong trong triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trong thủ tục cấp Giấy khai sinh - hộ khẩu - cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi đạt, tại 30 quận, huyện, thị xã với 584 xã, phường, và chuyển kết quả qua dịch vụ bưu chính. Hiện đã rút ngắn thời gian cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi xuống dưới 2 ngày đối với địa bàn quận và dưới 3 ngày đối với địa bàn huyện.

Bên cạnh việc tăng tiện ích, giảm thời gian qua tinh gọn thủ tục hành chính lẫn ứng dụng công nghệ, an toàn thông tin cũng là nội dung được chú trọng nhất là khi nguồn dữ liệu từ Bảo hiểm xã hội là 1 trong 6 dữ liệu bảo mật quốc gia. Phó Giám đốc Trung tâm CNTT – Bảo hiểm xã hội Việt Nam cho biết nguy cơ an toàn thông tin là hiện hữu và lâu dài.

Ba công việc chính mà BHXH đang làm là con người, công nghệ và phối hợp với các cơ quan khác. Trong đó, ông cũng nhấn mạnh một phần nguy cơ an toàn thông tin đến từ người dùng cuối. Việc bảo mật dữ liệu không giống như khóa một cánh cửa, ông Phương nhận mạnh việc bảo đảm an toàn phải thực hiện trên diện rộng để xây dựng xã hội an toàn thông tin.

Ngọc Linh