Roger Federer: Đầu tư cho tương lai không quần vợt

Cây vợt đã 20 lần vô địch Grand Slam đang có một bước đi lớn để chuẩn bị cho cuộc sống sau quần vợt với On, một thương hiệu giày chạy bộ của Thụy Sĩ có tham vọng tiến ra thế giới.

On là gì?

Nếu bạn va vào Roger Federer trên đường lên máy bay, đừng ngạc nhiên nếu anh nhìn bạn lên xuống, hoặc chủ yếu là xuống. Đó là bởi vì Federer muốn tìm một cái gì đó ở đôi giày của bạn.

Như cây vợt người Thụy Sĩ, anh không phải là một người “ám ảnh”, nhưng anh vẫn luôn nhìn vào chân của những người khác tại các sân bay. Không có gì bất ngờ khi có mặt tại London để tham dự ATP Finals hồi đầu tháng 11, Federer đã cho biết trong một cuộc phỏng vấn rằng, anh sở hữu ít nhất 250 đôi giày thể thao. Con số này có lẽ cũng không chính xác với tất cả những đôi giày anh có từ các trận đấu trước đấy.

Vậy thực tế là gấp đôi? Có thể, Federer trả lời với một nụ cười.

Federer sau đó thất bại trước Stefanos Tsitsipas, nhà vô địch sau đó, ở bán kết ATP Finals. Vấn đề ở đây là ở tuổi 38, “Fedex” sẽ kéo dài sự nghiệp của anh trong bao lâu nữa. Trước đấy thì nhiều chuyên gia đã dự báo anh gác vợt từ cách đây 10 năm, trong khi giờ anh vẫn ra sân. Tuy vậy, dù nhấn mạnh còn lâu mới giải nghệ, Federer cũng bắt đầu cởi mở hơn về những dự định trong tương lai.

Đó là một công ty có tên là On được nhắc đến.

Thụy Sĩ, quê hương của Federer và On, thường gắn liền với chocolate hảo hạng, những chiếc đồng hồ đắt tiền và các nhân viên ngân hàng tư nhân. Đất nước “được biết đến vì tiền và vì đam mê nhưng không phải lúc nào cũng đổi mới”, Caspar Coppetti, người sáng lập On cho biết. “Đây có thể là một nơi khá bảo thủ”.

Ở On, Federer đã trở thành một nhà đầu tư, đồng thời là nhà thiết kế và đại diện cho thương hiệu được bắt đầu vào năm 2010 tại Zurich.

Sau khi phát triển bằng truyền miệng giữa các vận động viên và xuất hiện ở những cửa hàng chuyên đồ chạy bộ, On dần trở thành đối thủ đáng gờm của những người khổng lồ như Nike và Adidas trong danh mục giày thể thao thi đấu. Bằng chứng là tại Đức, Cloud của On đã trở thành đôi sneaker được bán nhiều thứ hai sau Air Max 270 của Nike, theo công ty nghiên cứu NPD, trong khi ở Mỹ, bây giờ là thị trường lớn nhất của On, những đôi giày của hãng ngày càng xuất hiện nhiều trên các sàn gym ở bờ Đông và bờ Tây.

Chú thích ảnhĐầu tư vào On, Federer đã bắt đầu tính tới cuộc sống sau khi giải nghệ

Hay những nhân vật thời trang như J.W. Anderson đi giày Cloud; tương tự là các ngôi sao Hollywood như Will Smith, John Malkovich và Emma Stone. Vì thế, khi những người sáng lập như Olivier Bernhard, Coppetti và David Allemann, cân nhắc các bước đi tiếp theo và tìm kiếm một đối tác mới, họ đã nghĩ đến người Thụy Sĩ nổi tiếng nhất thế giới.

On + Roger = Sneaker số 1?

Federer có thể không được biết đến về gu thời trang mà là những danh hiệu Grand Slam, sự nghiệp kéo dài 20 năm và lượng người hâm mộ trên khắp thế giới. Thế nhưng, ở anh vẫn toát ra sự lịch lãm, tinh tế để giới thời trang phải chú ý đến.

Điều này giải thích tại sao sau khi thỏa thuận tài trợ kéo dài hàng thập kỷ với Nike kết thúc vào năm 2018, Federer đã ký hợp đồng trị giá 300 triệu USD với Uniqlo. Bên cạnh đó, anh cũng đã ký nhiều hợp đồng với Rolex, Moët & Chandon, Mercedes-Benz, Rimowa, NetJets và Credit Suisse.

Với On, cựu số 1 thế giới đã gặp những người sáng lập của hãng trong một bữa tối vào năm 2017, sau khi anh nhận thấy nhiều người ở Thụy Sĩ đang đi giày của họ.

Và Federer bắt đầu đi giày On trên sân tập, xây dựng mối quan hệ với thương hiệu kể từ đó. Anh luôn đưa ra phản hồi về màu sắc và hình dáng sản phẩm, ý tưởng tăng trưởng và tiếp thị mỗi khi có mặt tại Zurich.

Dự kiến, các sản phẩm do Federer thiết kế sẽ được tung ra trong năm 2020, và khi đó, anh sẽ đại diện cho thương hiệu một cách công khai. Riêng về các điều khoản tài chính của thỏa thuận, cả cây vợt có số tài sản ròng ước tính khoảng 450 triệu USD và những người sáng lập On đều từ chối tiết lộ.

Việc Federer đến On vào thời điểm quan trọng trong sự phát triển của cả thương hiệu và thị trường sneaker toàn cầu 50 tuổi. Theo những người sáng lập, On đã có lãi từ năm 2014. Giày thể thao của hãng được bán ở 55 quốc gia, có gần 500 nhân viên và công ty cũng đã bắt đầu sản xuất giày cả ngày, giày chạy bộ đường dài và đường mòn, cũng như trang phục thể thao.

Mạnh Hào

Theo: Thethaovanhoa.vn