Quảng Ninh: Biển rộng, bờ xa…tàu chưa thấy “bến” ?!  

00:00 12/10/2020

Hoạt động kinh doanh du lịch bằng tàu trên vịnh Hạ Long hiện nay có khoảng hơn 500 con tàu. Với tất cả các văn bản hiện hành đều khuyến khích các doanh nghiệp chuyển đổi từ tàu vỏ gỗ sang đóng mới tàu vỏ thép cho an toàn hơn, hiện đại hơn và đảm bảo tốt môi trường hơn. Nói là vậy nhưng từ văn bản đến thực tế là cả một vấn đề khác… Câu nói đùa “ Hạ Long mênh mông là thế… tàu em mãi chẳng thấy bờ?”  càng như cứa sâu vào lòng những chủ tàu… đang đau đáu chờ… cấp phép?!

8-con-tau-cho-nhin-do  

        8 con tàu đang trong tình trạng “ cơm treo, mèo nhịn đói”!?  

Có ít nhất 8 con tàu du lịch vỏ sắt đẹp như trong mơ được 8 chủ tàu vay vốn ( mỗi đầu tư hết khoảng 3,2 tỷ đồng; 70% vay vốn ngân hàng). Bắt đầu  đóng rải rác từ tháng 2/2015 , rải rác hoàn thành đến tháng 3/2016. Đây là những tàu vỏ thép xin đóng để thay thế tàu vỏ gỗ đã đến  giai đoạn hết niên hạn sử dụng ( tàu du lịch vỏ gỗ đang kinh doanh dịch vụ du lịch khi sắp hết hạn sử dụng khoảng trước 6 tháng – 1 năm thì chủ tàu phải đóng mới tàu vỏ thép để kịp đưa vào sử dụng tránh gián đoạn kinh doanh).   Nội thất các con tàu vẫn chỉ là “ giấc mơ cào xé” vào lòng chủ bởi cảnh “ cơm treo, mèo nhịn đói”. Mỗi một ngày qua đi, tàu phải trả tiền lương trông coi, bến đỗ, tiền lương chờ việc của nhân viên…Đặc biệt tiền lãi “mẹ đẻ lãi con” do vay vốn đầu tư từ ngân hàng?! CTV