“post Face… ra tiền”

00:00 12/10/2020

60 triệu đồng mỗi post Facebook, đó là giá các nhãn hàng hay thương hiệu muốn quảng cáo phải bỏ ra, với Văn Thanh.

Đấy là trước AFF Cup 2018 và thật tiếc, Thanh dính chấn thương không góp mặt để cùng đội tuyển (ĐT) Việt Nam đăng quang. Với Đình Trọng, sau đêm 15.12, trung bình khoảng 100-120 triệu đồng một status. Còn Quang Hải, sau khi chọn lọc xong “vòng gửi xe” thì vào chung kết cái giá lên đến 200 triệu đồng cho một lần “post Face”.

Tất nhiên, thương hiệu được chọn quảng cáo cũng phải qua lựa chọn với đủ những tiêu chí đưa ra như điều kiện cần. Bảng giá quảng cáo với những con số hàng nghìn, chục nghìn USD vô tình bị tiết lộ mà một đơn vị định làm đại diện thương mại cho thủ môn Bùi Tiến Dũng báo giá sau VCK U23 Châu Á 2018, nhiều người nghĩ hoang đường nhưng chưa đầy 1 năm sau, giờ là chuyện nhỏ.

Như Quang Hải, Duy Mạnh, Văn Lâm hay Văn Đức…, giờ muốn quảng cáo phải xếp hàng và không phải cứ có tiền, chi nhiều tiền là được đồng ý. Danh vọng, vinh quang và tiền bạc, tất cả đến theo cách tự nhiên nhất. Chúng xứng đáng với những “người hùng” của bóng đá Việt Nam (BĐVN), mang đến bao cảm xúc, tự hào cùng những giá trị chưa thể đo đếm sau một chiếc Cúp. Đó là điều tự hào, là giá trị của bóng đá, của nghề nghiệp và nói như Thành Lương, người đi trước luôn chỉ bảo những điều khôn ngoan nhất trong bóng đá lẫn cuộc sống với thế hệ đi sau thì “cái gì cũng có giá của nó”.

 Mỗi bức ảnh  của Quang Hải nhận được hàng trăm nghìn lượt thích. 

Quang Hải, mới chỉ chưa đầy 1 năm trước, bối rối không biết từ chối ra sao khi có những khán giả giấu mặt dúi vào tay vài chục triệu hay xin phép chuyển khoản thưởng vài trăm triệu chỉ vì “yêu và sướng quá nên cảm ơn”, hỏi ý kiến đàn anh thì nhận được lời khuyên “nếu là đồng tiền chân chính và tấm lòng của bóng đá thì cứ nhận, sau sử dụng vào mục đích ý nghĩa như cách đền ơn bóng đá…”.

Giờ Hải có thể kiếm hàng trăm triệu, cả tỷ đồng chỉ bằng cái gật đầu. Hay ở chỗ, những cầu thủ trẻ măng mới ngoài đôi mươi đang là hiện tại và tương lai của BĐVN, khi lên đỉnh cao và có gần như tất cả trong tay, ý thức được giá trị nghề để giữ gìn, phát huy rồi phát triển hơn nữa.

Từ VCK U23 Châu Á đến ASIAD 18, từ V.League đến ĐTQG rồi chức vô địch AFF Cup 2018 với những hành trình chinh phục, tự bản thân bóng đá đã nói lên tất cả giá trị. Bài học từ những cầu thủ trẻ “post Face… ra tiền”, cả nền bóng đá này giờ phải học thôi!

Triết Long