Phục Hưng Holdings: Kiến tạo linh hoạt chờ điểm rơi lợi nhuận vào các quý cuối năm 2019

00:00 12/10/2020

Phục Hưng Holdings dự kiến sẽ bàn giao nhà cho khách hàng vào Qúy IV/2019 tại Dự án Florence và sẽ thực hiện việc chuyển nhượng 19 căn nhà của Dự án Hoàn Cầu trong thời gian tới. Hai dự án này sẽ đóng góp rất lớn vào kết quả sản xuất kinh doanh 2019. Điều này được các nhà đầu tư đánh giá là sự kiến tạo linh hoạt của Phục Hưng Holdings (PHC) để chờ điểm rơi lợi nhuận vào các quý cuối năm 2019…

Dự án Florence đang trong giai đoạn hoàn thiện để bàn giao vào quý IV 2019

Kiến tạo linh hoạt chờ điểm rơi lợi nhuận cuối năm

Theo tìm hiểu của PV Doanh nghiệp & Hội nhập được biết, trong mùa công bố kết quả kinh doanh Qúy I/2019, doanh thu và lợi nhuận của PHC có giảm nhẹ. Cụ thể, doanh thu thuần giảm 4,5%. Lợi nhuận sau thuế Công ty Mẹ giảm 27% xuống 10,67 tỷ đồng.

Tuy nhiên, khi được hỏi các nhà đầu tư theo sát hoạt động của PHC, điều này đối với họ dường như không đáng lo ngại. Bởi vì, hiện tại giá cổ phiếu của PHC trên HOSE vẫn tích lũy quanh vùng rất ổn định với giá 13.000 đồng/cổ phiếu, thậm chí một số nhà đầu tư còn cho rằng, với tình hình hiện nay giá cổ phiếu còn có chiều hướng đi lên.

Giới đầu tư nhận định, sở dĩ có sự suy giảm về kết quả kinh doanh là do PHC chuyển giao chờ điểm rơi lợi nhuận vào các quý cuối năm nay. Điều này được “hé lộ” phần nào trong văn bản giải trình tới nhà đầu tư, PHC cho biết, Qúy I là giai đoạn giao thoa của nhịp tăng trưởng năm 2017, 2018 và 2019. Bởi, chi phí quản lý doanh nghiệp cần phải tăng và thực tế đã bắt đầu tăng từ quý II/2018 nên đã khiến cho lợi nhuận suy giảm trong quý I/2019. Nhiều cơ sở có thể khẳng định, năm 2019 sẽ là năm tăng trưởng trong hoạt động kinh doanh của PHC. Tại Đại hội đồng cổ đông thường niên tổ chức giữa tháng 3 vừa qua, Công ty này vẫn tự tin cam kết với các cổ đông về sự đi lên của doanh thu và lợi nhuận của mình. Theo đó, doanh thu kế hoạch tăng trưởng 9% so với thực hiện năm 2018, đạt 3.000 tỷ đồng. Mục tiêu lợi nhuận sau thuế là 70 tỷ đồng (tăng trưởng 38%).

Theo lịch trình dự kiến, Dự án Florence sẽ bàn giao nhà cho khách hàng đúng kế hoạch vào Qúy IV/2019 và trong năm 2019, Dự án Hoàn Cầu cũng sẽ được thực hiện chuyển nhượng 19 căn nhà. Qua đó có thể thấy, hai dự án này sẽ đóng góp rất lớn vào kết quả kinh doanh năm 2019 của PHC. Thực tế, ở mảng xây dựng tên tuổi của PHC đã được nhiều chủ đầu tư tin tưởng lựa chọn như: Kenton node; Golden Land; The Zen Residence; Nhà máy nước sạch Sông Đuống…

PHC đang hồi phục sức khỏe kinh tế?

Một trong những vấn đề được cổ đông PHC quan tâm và chất vấn ban lãnh đạo PHC trong vài năm gần đây là dòng tiền âm. Mặc dù có những biến động về doanh thu và lợi nhuận nhưng điều này đối với một số lãnh đạo cấp cao của PHC lại tỏ ra chẳng có gì lo ngại. Thực tế, nếu “soi” Báo cáo tài chính Qúy I/2019, sự tự tin của một số lãnh đạo PHC không có gì là thái quá. Bởi, các con số hiện nay lại đang dần hé mở xu hướng hoạt động cải thiện khi lưu chuyển tiền thuần từ hoạt động kinh doanh dương gần 75 tỷ đồng. Điều này trái ngược hoàn toàn với 3 năm liên tiếp trước đó với dòng tiền từ hoạt động kinh doanh đều bị âm.

Thậm chí trước đó, trong chi tiêu hàng tồn kho Quý I/2019 có hơn một nửa là chi phí dở dang của Dự án Florence Mỹ Đình thì đến giữa tháng 5/2019 PHC đã giao dịch thành công hơn 90% sản phẩm của dự án này. Dưới con mắt của các nhà đầu tư theo sát hoạt động của PHC, với tiến độ này rất có thể đầu Quý 4/2019 PHC sẽ hoàn thành dự án và bàn giao những sản phẩm hoàn thiện cho khách hàng. Vì vậy, việc chi phí sản xuất kinh doanh chưa kết chuyển là điều tất yếu.

Kỳ thực “sức khỏe” nền kinh tế của PHC hiện thời ra sao vẫn là câu hỏi quan tâm của nhiều cổ đông? Để trả lời câu hỏi này, PV đã tìm hiểu Báo cáo tài chính của PHC. Qua rà soát phát hiện, trên bảng cân đối kế toán quý I/2019, người mua trả trước đã tăng gấp 2,5 lần, lên 172,52 tỷ đồng, trong đó nguồn tiền này đến từ các dự án như: Nhà máy nước Sông Đuống, UBND quận Đống Đa, Dự án Hoàng Thành…Cùng với đó là doanh thu chưa thực hiện ngắn hạn đã tăng hơn 3 lần lên 151,1 tỷ đồng.

So với đầu năm 2019, lượng tiền mặt PHC nắm giữ đã tăng thêm hơn 30 tỷ đồng, đạt 209 tỷ đồng, tương đương 73% vốn hóa của PHC trên HOSE. Còn tỷ lệ thanh toán hiện hành (Current ratio) vẫn đang ở mức 1,2 lần, đảm bảo khả năng chi trả các khoản ngắn hạn. Với các khoản nợ, PHC đã hạn chế đi vay nên tổng giá trị hầu như không tăng. Được biết, PHC đã ký hợp đồng tín dụng VP Bank với hạn mức lên tới 1.350 tỷ đồng, trong đó hạn mức bảo lãnh 800 tỷ đồng, hạn mức vay 550 tỷ đồng để tài trợ cho Florence nhưng hiện dư nợ ngắn hạn cũng mới chỉ đạt 224 tỷ đồng. Điều này không có gì lo ngại bởi, từ nay đến cuối năm với việc sẽ thu tiền về từ Dự án Florence và Hoàn Cầu thì chất lượng tài chính của Công ty hứa hẹn sẽ còn nhiều cải thiện.

Trước những tín hiệu PHC đang dần hồi phục sức khỏe kinh tế, ông Cao Tùng Lâm- Chủ tịch HĐQT của PHC chia sẻ: “Công ty chọn mục tiêu vừa sức là giữ vững vị trí trong Top 5 nhà thầu Việt Nam. Qũy thời gian còn lại sẽ để giành cho việc tìm kiếm các cơ hội mới, ví dụ như Dự án 59-63 Huỳnh Thúc Kháng; hay Dự án thủy điện Đắk Sor 2. Các dự án đầu tư luôn được PHC sàng lọc kỹ lưỡng và Công ty phải đảm bảo về mặt năng lực tài chính mới triển khai”.

Xuân Hoàng