Phụ nữ kiến tạo sự thay đổi

00:00 12/10/2020

Trong xã hội hiện đại, những người phụ nữ không chỉ làm tốt vai trò “giữ lửa” trong gia đình mà chính họ còn là người truyền cảm hứng để tạo nên thay đổi trong thời đại mới

Chị Nguyễn Minh Nguyệt, Giám đốc ngành hàng thực phẩm, thành viên Ban Giám đốc Nestlé

Bày tỏ quan điểm về kiến tạo sự thay đổi của phụ nữ, chị Đỗ Mỹ Ninh, Giám đốc Tiếp thị toàn quốc Google Việt Nam cho rằng muốn tạo cảm hứng, thúc đẩy sự thay đổi, người phụ nữ hiện đại không chỉ thể hiện vai trò của mình trong gia đình mà cả nơi làm việc.

Theo chị, tại Google, nơi có rất nhiều sự thay đổi, từ sản phẩm, các loại hình sản phẩm đến quy trình làm việc, trước mắt để thích ứng với công việc và sau đó làm việc hiệu quả, người phụ nữ tại đây phải khẳng định được năng lực của mình như những nam giới khác.

Để khẳng định được mình, bản thân những người phụ nữ phải tự đặt mình ngang hàng với nam giới. Đó là chấp nhận phân công công việc, khối lượng, vị trí làm việc như nam giới và phấn đấu để đạt được hiệu quả công việc tốt. Có như vậy mới tạo ra sự thay đổi về cách nhìn nhận vị trí, năng lực của người phụ nữ trong xã hội.

Đối với gia đình, phụ nữ cũng phải là những người tạo cảm hứng cho những thành viên trong gia đình về ý thức, trách nhiệm của mỗi thành viên, từ đó mới có thể kiến tạo sự thay đổi. Cụ thể, bên cạnh việc làm tròn bổn phận của một người vợ, người mẹ thì người phụ nữ hiện đại cần biết cách để dẫn dắt người chồng cùng các con tham gia, chia sẻ những công việc đó.

Chỉ khi có xuất phát từ quan điểm như vậy, những người phụ nữ mới đặt ra mục tiêu để phấn đấu, khẳng định mình trước nam giới và xã hội.

Bên cạnh đó, chị Ninh cũng cho rằng, dù là người phụ nữ làm việc trong lĩnh vực nào đều phải biết cân bằng giữa nhiều trách nhiệm khác nhau, thậm chí đối lập. Chỉ có biết sắp xếp khoa học, hợp lý về thời gian mới để có thể làm tròn nhiều trách nhiệm cùng một lúc.

Chị Đỗ Mỹ Ninh, Giám đốc Tiếp thị toàn quốc Google Việt Nam

Nói về bình đẳng giới hiện nay, chị Nguyễn Minh Nguyệt, Giám đốc ngành hàng thực phẩm, thành viên Ban Giám đốc Nestlé Việt Nam cho biết hiện nay, người phụ nữ đang được gia đình, nơi làm việc và xã hội tạo rất nhiều điều kiện thuận lợi để khẳng định mình.

Tại Tập đoàn Nestlé, đẩy mạnh bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ trong các hoạt động xuyên suốt chuỗi giá trị của Công ty đang được xem là một trong những chiến lược để phát triển bền vững. Theo đó, phụ nữ ở bất cứ vị trí nào luôn đóng vai trò quan trọng, là sự bổ trợ và kết hợp hoàn hảo với những điểm mạnh của nam giới, mang lại thành công cho Công ty cũng như toàn xã hội.

Ở Việt Nam, thực hiện cam kết này, hoạt động bình đẳng giới và trao quyền cho phụ nữ được Nestlé thực hiện thông qua dự án NESCAFÉ Plan, trong đó Nestlé góp phần nâng cao vai trò quản lý của người phụ nữ, đặc biệt là nữ nông dân. Có rất nhiều chị em nông dân đã có được sự ghi nhận của cộng đồng từ những nỗ lực của bản thân và cũng là một minh chứng cho vai trò của người phụ nữ trong quá trình phát triển kinh tế-xã hội của đất nước và thế giới.

Ví dụ, tại Nestlé Việt Nam, tỷ lệ nam nữ trong các ngành hàng, vị trí công việc gần như cân bằng nhau. Hầu hết các vị trí công việc đều có sự tham gia của nữ với hiệu quả công việc tương đối ngang bằng với nam giới. Đặc biệt, đã có 6/11 vị trí lãnh đạo cao nhất là phụ nữ.

Chia sẻ về thành công của bản thân, chị Nguyệt cho rằng, tính cẩn trọng, tỷ mỉ, uyển chuyển, chắt chiu của phụ nữ sẽ là những lợi thế rất lớn khi điều hành một doanh nghiệp hay ở vị trí quản lý. Một lãnh đạo nữ sẽ biết tiết kiệm chi phí, đưa ra các quyết định thận trọng, và dễ dàng hoá giải các căng thẳng, xung đột trong kinh doanh.

Bên cạnh đó, để có thể sắp xếp hài hòa các công việc của sự nghiệp và gia đình, người phụ nữ cần phải biết quản trị thời gian. Cụ thể là cần lên danh sách những việc phải làm, tiếp đến là xây dựng kế hoạch cho mỗi ngày, mỗi tuần, mỗi tháng, đồng thời cần phải sắp xếp và kết hợp hài hòa, đan xen các công việc để có thể thực hiện một cách hiệu quả nhất.

Minh Thi