Phần mềm “thay thế” giáo viên tiếng Anh lọt Chung khảo Nhân tài đất Việt 2016

00:00 12/10/2020

Sau khi tốt nghiệp bằng xuất sắc tại trường Đại học Quốc gia Úc, Trần Văn Hoàng (Steve) tiếp tục dành 10 năm nghiên cứu vấn đề nan giải của người Việt khi nói tiếng Anh và các phương pháp học tiếng Anh phổ biến trên thế giới để sáng tạo ra Xpeak.

“Cha đẻ” của phần mềm Xpeak, sản phẩm công nghệ thông tin ứng dụng trên thiết bị di động - một trong 20 sản phẩm xuất sắc lọt vòng Chung khảo “Nhân tài đất Việt 2016” đạt IELTS 8.5 khi vẫn còn trên ghế giảng đường. Khi đang là sinh viên năm nhất trường Đại học Khoa học tự nhiên, Hoàng nhận học bổng toàn phần của Chính phủ Úc (Ausaid scholarship) để theo đuổi chuyên ngành Khoa học máy tính và sư phạm trong 5 năm tại Đại học Quốc gia Úc.

phan-mem-thay-the-giao-vien-tieng-anh-lot-chung-khao-nhan-tai-dat-viet-2016-2

Giao diện Xpeak trên điện thoại di động. Kết thúc chương trình, chàng trai Việt tiếp tục hoàn thành bằng thạc sĩ tại Đại Học Curtin ở xứ sở chuột túi trước khi về Việt Nam khởi nghiệp và sáng tạo nên Xpeak. Đặc biệt hơn cả, phần mềm thông minh lọt Chung kết Nhân tài đất Việt 2016 này sử dụng công nghệ nhận diện giọng nói của Google vào việc nhận diện việc nói đúng/sai của người học khi nói một từ/cụm từ/câu tiếng Anh. Thông báo cho học viên biết đang sai ở phần nào để củng cố các kiến thức phát âm còn đang hổng. Với Xpeak, chiếc điện thoại của bạn giờ đây đã đóng vai thay cho giáo viên hay "phụ huynh ngôn ngữ" (language parents). Khi là du học sinh, Trần Văn Hoàng đã bắt tay viết nhiều phần mềm ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Trong đó, có thể kể đến hoibi.net, trang web giải trí tổng hợp từng đạt lượng truy cập “khủng” ngang ngửa tờ báo điện tử Việt Nam nhiều độc giả nhất lúc giờ (năm 2009). Tuy nhiên, năm 2010, Hoàng quyết định dừng luôn ý tưởng hoibi.net vì nhận thấy sản phẩm này không mang lại lợi ích thiết thực cho xã hội. Anh tiếp tục phát triển thêm một số sản phẩm khác nhưng có lẽ, chỉ có Anh ngữ và niềm khao khát giúp các bạn trẻ học tốt ngoại ngữ này mới là điểm dừng trên hành trình phát triển phần mềm của chàng trai 8X. Để cho ra đời Xpeak, Hoàng dành đến 10 năm liên tục nghiên cứu các vấn đề nan giải của người Việt khi học tiếng Anh cũng như các các phương pháp học tiếng Anh phổ biến trên thế giới như Pimsleur, The third ear, effortless english và các phần mềm như Rosetta Stone, LiveMocha, Duolingo… Trong 10 năm đó, ban ngày Hoàng làm công việc về lập trình phầm mềm, tất cả các buổi tối cũng như lúc rảnh rỗi anh dành cho việc nghiên cứu chuẩn bị ý tưởng sáng tạo Xpeak. Xpeak là một phần mềm chạy đa nền tảng (IOS, Android, Web) giúp người học từ đầu, người mất gốc hoặc những người muốn cải thiện khả năng giao tiếp tiếng Anh. Hoàng nghiên cứu tìm tòi để biết mấu chốt tại sao việc nói tiếng Anh lại khó khăn với người Việt đến thế qua phương pháp Effortless English, Pimsleur… Ngoài ra, trong quá trình dạy các lớp tiếng Anh miễn phí và giao lưu với các giáo viên tiếng Anh, anh cũng tự đúc kết được nhiều nguyên nhân. Xpeak bao gồm 2 series giáo trình: 1. Ngữ âm nhằm củng cố toàn bộ nền tảng ngữ âm cho học sinh. 2. Giao tiếp căn bản (gồm 24 tình huống phổ biến) trang bị cho học sinh kiến thức cơ bản về từ vựng, mẫu câu, ngữ pháp và đặc biệt giúp học sinh có thể thực hành luyện nói, đóng vai và được chấm điểm các tình huống này ngay trên điện thoại di động. Hiện tại phần mềm đã lên store được khoảng hơn 1 tháng và có trên 20.000 lượt tải, hàng ngày có trên 1.000 học sinh vào luyện tập.

phan-mem-thay-the-giao-vien-tieng-anh-lot-chung-khao-nhan-tai-dat-viet-2016-1

Trần Văn Hoàng - đồng sáng lập phần mềm Xpeak dạy tiếng Anh thông minh cho người Việt.

Theo người đồng sáng lập Xpeak, khó khăn lớn nhất của nhóm là phải đưa ra một phương pháp luận mới và phần mềm một cách tự nhiên, không có phần mềm nào để “học hỏi” mà phải tự sáng tạo rất nhiều. Đó là lý do khiến nhóm khá loay hoay trong thời gian đầu. Cũng vì là startup nên họ thiếu nhiều thứ từ con người đến tài chính và tưởng chừng có lúc phải dừng ý tưởng vì khó khăn chồng chất… Điểm khiến Xpeak trở nên thực sự khác biệt và có tiềm năng đầu tiên phải kể đến phương pháp luận về cách học tiếng Anh đúng đắn và khác biệt. Xpeak được xây dựng xuất phát từ triết lý học tiếng Anh cốt lõi là “phải lấy ngữ âm làm trung tâm" kèm theo một lộ trình học giao tiếp tối ưu. Đặc biệt hơn cả, phần mềm thông minh này có khả năng phát hiện được người học nói đúng hay sai. Đây là tính năng rất quan trọng trong việc học tiếng Anh giao tiếp, với Xpeak, chiếc điện thoại của bạn giờ đây đã đóng vai thay cho giáo viên, thay cho "phụ huynh ngôn ngữ" (language parents). Đồng thời, nội dung trên phần mềm hiện đã được xây dựng bài bản, phong phú, dựa trên những giáo trình nổi tiếng được dạy và soạn bởi chính những giáo viên rất giỏi trong nhóm X-team. “Với những gì Xpeak chứng kiến sau khi chạy thử được hơn 1 tháng chúng tôi đã đi trực tiếp tham khảo ý kiến học sinh, những người đang học thì tôi vẫn đang vững niềm tin rằng chúng tôi đang mang lại một làn gió mới, một phương pháp mới, một trải nghiệm mới cho học sinh Việt”, anh Hoàng nói. Người sáng lập 8X cho hay, trong thời gian tới, nhóm sẽ tiếp tục nâng cấp Xpeak, làm giàu nội dung; mục tiêu chính vẫn là tăng hiệu quả học của học sinh nhanh hơn trong thời gian ngắn hơn và phục vụ nền giáo dục Việt trước tiên. Ước mơ của “cha đẻ” Xpeak là mang lại giá trị cho học sinh, cải thiện trình độ tiếng Anh một cách thực sự để người học có thể mang kiến thức đó áp dụng vào công việc và đời sống chứ không chỉ là những bài thi điểm cao. [box]Giải thưởng Nhân tài Đất Việt do Hội Khuyến học Việt Nam khởi xướng, được sự hỗ trợ của VTV, Báo điện tử Dân trí và VNPT đồng tổ chức đã bước vào năm thứ 12 (2005-2016). Với quy mô, tầm vóc và uy tín của một Giải thưởng lớn mang tầm quốc gia đã được khẳng định trong suốt 11 năm qua, Nhân tài Đất Việt đã thực sự trở thành một bệ phóng vững chắc cho các tài năng Việt, cho các doanh nghiệp đang trên đà phát triển và các startup Việt Nam. Lễ công bố và trao Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2016 sẽ được truyền hình trực tiếp trên kênh VTV2 - Đài THVN vào 20h00 ngày 19/11/2016 và được truyền hình trực tuyến trên Báo điện tử Dân trí.[/box] Lệ Thu(ảnh: NVCC) nguồn dantri.com.vn