Những thương hiệu mang sức mạnh của nền kinh tế

00:00 12/10/2020

Sau 15 năm tổ chức, kể từ năm 2003, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt đã trở thành nơi hội tụ của những thương hiệu Việt mang sức sống mãnh liệt của nền kinh tế. Sức mạnh ấy đang lan tỏa trong cộng đồng doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam.

Chuyện của Top 10

Những ngày cuối tháng 12/2018 có lẽ sẽ đi vào lịch sử của nhiều doanh nghiệp Việt Nam và của cả Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt.

Vingroup - gương mặt thân quen của Top 10 Sao Vàng đất Việt đang dần hoàn tất hệ sinh thái của mình với tốc độ… ánh sáng, với việc cho ra mắt những sản phẩm điện thoại thông minh đầu tiên mang thương hiệu VSmart, sau khi công bố giá bán và nhận đặt hàng cho các 3 mẫu xe VinFast vào cuối tháng 11/2018.

Hàng ngàn doanh nghiệp, thương hiệu Sao Vàng đất Việt qua các năm đang truyền đi khát vọng mạnh mẽ về một cộng đồng thương hiệu Việt. 

Tập đoàn Thủy sản Minh Phú, Công ty Nhựa Tiền Phong và Thép Hòa Phát - 3 top 10 Sao Vàng đất Việt - có một cú bắt tay nhau tưởng như vô tiền khoáng hậu giữa những doanh nghiệp hoạt động trong các lĩnh vực rất khác nhau, để thực hiện  mô hình nuôi tôm ao nổi, giúp giảm giá thành nuôi tôm đến 30% so với trước đây. Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT, Tổng giám đốc Tập đoàn Thủy sản Minh Phú khẳng định việc làm này sẽ mở ra một hướng đi mới cho phát triển nuôi tôm.

Còn Thaco - đã có thể gọi là kỳ mục của Câu lạc bộ Sao Vàng đất Việt, kể từ ngày 16/12 vừa rồi đã bước chân vào chu kỳ đầu tư lần thứ 4 tại Chu Lai, bằng việc đầu tư mở rộng khu phức hợp cơ khí ô tô và đổi tên thành Khu công nghiệp cơ khí và ô tô Thaco - Chu Lai, phát triển thêm cơ khí nông nghiệp, cơ khí xây dựng và cơ khí thiết bị công nghiệp.

“Năm 2003, Chu Lai là vùng đất nghèo, hoang sơ và Thaco chỉ là doanh nghiệp kinh doanh, sửa chữa ô tô tại Đồng Nai. Bản thân tôi chỉ mơ ước là làm kinh tế cho gia đình và lo cuộc sống cho 300 anh chị em cộng sự. Sau 15 năm đầu tư tại Chu Lai, Thaco đã trở thành tập đoàn tư nhân hàng đầu tại Việt Nam và tôi cũng đã trở thành một doanh nhân lớn của đất nước”, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Tập đoàn Thaco chia sẻ trong ngày đặc biệt này.

Cũng phải nói rõ, mỗi doanh nghiệp, doanh nhân đều có những kế hoạch, con đường riêng để thực hiện sự nghiệp kinh doanh họ đã chọn. Cũng không thể nói rằng, các doanh nghiệp Top 10 Sao Vàng đất Việt trên đang phải gánh nặng hơn phần trọng trách của thương hiệu lớn, doanh nghiệp lớn với nền kinh tế.  Song, có thể  không sai khi nói rằng, dường như ẩn sâu bên trong người thuyền trưởng của các doanh nghiệp này, khát vọng được cống hiến, được khẳng định sức mạnh của người Việt bằng những thương hiệu Việt ngày càng lớn.

Khát vọng thế hệ

Hơn 15 năm trước, khi đi từng hội viên để tìm câu trả lời cho câu hỏi, có cần một giải thưởng tôn vinh thương hiệu Việt hay không, các lãnh đạo phong trào Hội Doanh nhân trẻ khi đó có thể không hình dung chi tiết, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt sẽ đóng vai trò thế nào trong giới kinh doanh, nhưng khát vọng về những thương hiệu làm rạng danh đất Việt thì đã có ngay từ ngày đó.

Ông Phạm Tấn Công, Phó chủ tịch thường trực, Tổng thư ký Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam khóa  đầu tiên nhớ lại, khi chọn tên cho

Giải thưởng, hình ảnh Sao Vàng trên lá cờ tổ quốc được nhớ tới với tất cả sự thiêng liêng, tinh thần của doanh nghiệp trẻ về nhiệt tâm cống hiến cho sự giàu mạnh của đất nước.

“Lúc đầu, chúng tôi đề xuất tên Sao Vàng với hàm ý, đã có Huân chương Sao Vàng cho những cá nhân, tập thể xuất sắc nhất của đất nước, thì giới doanh nhân cũng cần có một Sao Vàng. Nhưng, vì không được phép trùng tên, nên chúng tôi trăn trở, rồi thống nhất lấy đầy đủ tên Sao Vàng đất Việt  - những ngôi sao của Việt Nam trong hội nhập quốc tế. Chúng tôi mong muốn, mỗi doanh nhân khi đứng trên một bục cao để nhận Giải thưởng đều phải cảm nhận được sứ mệnh này”, ông Công kể.

Cho đến giờ, sau 15 năm triển khai, qua 11 lần tổ chức, đã có hơn 6.000 lượt thương hiệu sản phẩm đăng ký tham gia, 2.127 lượt thương hiệu, sản phẩm đã được gắn logo Sao Vàng đất Việt với ngôi sao vươn xa mạnh mẽ.

Những con số ấy đã không chỉ khẳng định Sao Vàng đất Việt thực sự là một giải thưởng uy tín, góp phần quan trọng nâng cao vị thế của thương hiệu và doanh nghiệp Việt Nam trong hội nhập kinh tế quốc tế.

Quan trọng hơn, những thương hiệu ngày càng lớn mạnh đã không dừng lại, đã tìm con đường để vượt lên chính mình, sáng tạo không ngừng, sẵn sàng bắt tay với nhau để tạo nên những liên minh thương hiệu Việt Nam thực sự mạnh mẽ.

Ý kiến – Nhận định

Nhiều thương hiệu Sao Vàng đất Việt những năm đầu tiên đã trở thành những tập đoàn hàng đầu.

Ông Vũ Văn Tiền, Chủ tịch Tập đoàn Geleximco - Top 10 Sao Vàng đất Việt năm 2008:

Năm 2003, Giải thưởng Sao Vàng đất Việt ra đời chứa đựng rất nhiều ý nghĩa. Lúc đó, công cuộc đổi mới của Đảng và nhà nước đang trong giai đoạn phát triển tích cực, đòi hỏi doanh nghiệp thực sự thay đổi, nâng tầm, tham gia vào tiến trình hộp nhập với thế giới. Sau 15 năm, doanh nghiệp Việt Nam nói chung và doanh nghiệp trẻ nói riêng cũng có những bước đột phá. Nhiều thương hiệu đoạt Sao Vàng đất Việt những năm đầu tiên đã trở thành những tập đoàn rất lớn, hàng đầu của nền kinh tế Việt Nam, như Vingroup, Thaco, FPT, Hòa Phát… Đặc biệt, Sao Vàng đất Việt đã làm được phần việc quan trọng là thúc đẩy ý thức, trách nhiệm của doanh nghiệp trong xây dựng thương hiệu Việt đủ sức cạnh tranh, hội nhập quốc tế.

Mỗi giải thưởng được nhận là vinh dự và cũng là trách nhiệm

Ông Nguyễn Cảnh Hồng, Tổng giám đốc Công ty Eurowindow - Top 10 Sao Vàng đất Việt năm 2011:

Sao Vàng Đất Việt là giải thưởng uy tín, với các tiêu chí rất chuyên nghiệp, dành cho các thương hiệu và sản phẩm tiêu biểu của Việt Nam. Với Eurowindow, kể từ khi trở thành Top 10 Sao Vàng đất Việt năm 2011 đến nay, chúng tôi vẫn giữ vững là thương hiệu hàng đầu trong ngành sản xuất cửa tại Việt Nam, với một hệ thống sản phẩm chất lượng cao, ứng dụng các công nghệ tiên tiến và thân thiện với môi trường. Nếu những nỗ lực trong sản xuất và kinh doanh, trong quản trị doanh nghiệp giúp chúng tôi “chinh phục” giải thưởng, thì ngược lại, các giải thưởng uy tín như Sao Vàng đất Việt là sự khẳng định thương hiệu, là giá trị bồi đắp thêm lòng tin của khách hàng đối với Eurowindow. Được nhận là vinh dự và cũng là trách nhiệm, thúc đẩy chúng tôi cần làm tốt hơn nữa để đem lại cho người tiêu dùng những sản phẩm tốt nhất.

Ghi tên vào Top 10 Sao Vàng đất Việt là kết quả của một hành trình nỗ lực, bền bỉ, sáng tạo.

Ông Nguyễn Trung Vũ, Chủ tịch HĐQT CenLand - Top 10 Sao Vàng đất Việt năm 2018:

Ghi tên vào Top 10 Sao Vàng đất Việt năm 2018 là kết quả của một hành trình nỗ lực, hoạt động bền bỉ, sáng tạo của CenLand. Giải thưởng không chỉ là niềm vinh dự mà còn là minh chứng cho sự phát triển bền vững, khẳng định được uy tín của thương hiệu trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế. Với mong muốn mang lại “Tài sản thực - Giá trị thực” cho mọi đối tác, khách hàng, CenLand đã xây dựng hệ thống, quy trình hoạt động chuyên nghiệp. Những năm qua, ban lãnh đạo CenLand luôn ý thức rõ việc đặt hai yếu tố con người và công nghệ trong chiến lược phát triển của doanh nghiệp. Đây chính là yếu tố then chốt cho sự phát triển của CenLand trong tương lai nhằm tối ưu hóa chi phí, củng cố năng lực cạnh tranh.

 

Khánh An