Quà tặng tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 2020 đặc biệt như nào?

11:00 03/12/2020

Bộ trà Huyền Liên, bộ pha trà Nghệ thuật mới và bộ phin cà phê Kim Ngọc là những sản phẩm cao cấp của gốm sứ Minh Long I được chọn làm quà tặng cho các nhà lãnh đạo tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 2020.

Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37 và các Hội nghị Cấp cao liên quan tổ chức theo hình thức trực tuyến đã khai mạc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế, Thủ đô Hà Nội. Đây là Hội nghị Cấp cao thứ hai và cuối cùng của năm ASEAN do Việt Nam tổ chức trên cương vị Chủ tịch ASEAN 2020.

Đối với Công ty Gốm sứ Minh Long I, Hội nghị này thêm ý nghĩa bởi với vai trò là nhà tài trợ đặc biệt, các sản phẩm cao cấp của Minh Long sẽ là quà tặng cho các nhà lãnh đạo tại Hội nghị Cấp cao ASEAN 2020.

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long I, chia sẻ: “Đây là niềm vinh dự, tự hào của một thương hiệu gốm sứ Việt được đồng hành cùng sự kiện đối ngoại quan trọng của quốc gia và khu vực, tiếp sau vai trò là nhà tài trợ đặc biệt của APEC Việt Nam 2017.” 

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 xem các tặng phẩm phục vụ hội nghị. Ảnh: Q.L
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch ASEAN 2020 xem các tặng phẩm phục vụ hội nghị- Ảnh: Q.L.

Theo đó, những sản phẩm của Minh Long I được chọn làm quà tặng ở năm ASEAN 2020, gồm: Bộ trà Huyền Liên, bộ pha trà nghệ thuật mới và bộ phin cà phê Kim Ngọc. "Đây là những sản phẩm được đội ngũ nghệ nhân Minh Long dành nhiều tâm huyết và dày công chế tác đặc biệt với thiết kế tinh xảo, sang trọng và độc đáo”, ông Minh cho biết.

Về bộ pha trà Huyền Liên với hoa văn sen màu đen đầy tinh tế và sang trọng, ông Minh cắt nghĩa: “Màu đen là màu của sự trang trọng, trang nghiêm. Sự kiện ASEAN là sự kiện quan trọng, chúng tôi sử dụng màu đen để thể hiện sự trang nghiêm. Tuy nhiên, màu đen là màu rất khó trong sản xuất gốm sứ”.

“Chúng tôi sử dụng kỹ thuật trang trí hoa văn khắc nổi – đây là kỹ thuật mà trên thế giới, người ta chỉ mới khắc nổi hoa văn ở nhiệt độ 800oC, lần này chúng tôi sản xuất ở nhiệt độ 1.230oC đến 1.250 oC. Màu đen và hoa văn khắc nổi là hai kỹ thuật vô cùng khó để kết hợp trong một sản phẩm. Có thể nói đó là một thành tựu lớn của Công ty Minh Long", ông Minh tự hào, đồng thời cho biết thêm: "Nhân chủ đề gắn kết của Hội nghị Cấp cao ASEAN lần này, chúng tôi lấy hoa sen, một loài hoa gần gũi nhưng trang trọng, cũng chính là Quốc hoa của Việt Nam, mang thông điệp bình dị mà cao quý, đó là thông điệp chung”. 

Ông Lý Ngọc Minh, Tổng giám đốc công ty gốm sứ Minh Long I, giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về bộ trà Huyền Liên, Minh Long là 1 trong 9 nhà tài trợ đặc biệt của ASEAN 2020. Ảnh: KT
Ông Lý Ngọc Minh, Tổng Giám đốc Công ty Gốm sứ Minh Long I, giới thiệu với Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc về bộ trà Huyền Liên- Ảnh: KT.

Trong khi đó, lý giải về bộ pha trà nghệ thuật mới, ông Minh cho biết theo truyền thống, trước đây người ta pha trà công phu qua nhiều bước rất phức tạp. Còn với bộ pha trà này, người pha trà chỉ mất khoảng 30 giây đã có được một ly trà thơm ngát, đồng thời giữ được hương vị tinh túy của trà là cái hương vị thơm và cam ngọt, không có đắng chát. "Nếu như pha theo cách công phu, chúng ta chỉ pha được 3,4 ly nhưng nếu pha với bộ trà mới này, chúng ta pha được 6 đến 8 ly, hương vị vẫn như lần đầu, đây là điểm mới, có thể gọi là cuộc cách mạng trong pha trà".

Còn với bộ phin cà phê Kim Ngọc được nghiên cứu và sáng chế từ thực tế trước nay, người dùng vốn có thói quen dùng phin kim loại để pha cà phê. Nhưng ít người để ý, khi pha bằng phin kim loại, ít nhiều trong cà phê có chất axit mạnh, cho nên lúc xúc tác, gia nhiệt với nước sôi sẽ sinh mùi tanh của kim loại, có vị đắng và chua, làm cho cà phê mất đi vị thuần túy của nó: “Bộ pha cà phê này bằng sứ nên hoàn toàn trơ, mà đặc điểm của sứ Minh Long là phát ra tia hồng ngoại, cho nên lúc pha cà phê, tia hồng ngoại ở trong phin phát ra làm cho cà phê ra nhanh hơn, đều và tốt hơn, trong nhiệt độ được duy trì chuẩn của cà phê”, Tổng Giám đốc công ty Gốm sứ Minh Long I, chia sẻ. 

Năm 2017, Bộ bàn ăn Hoàng Liên được chọn phục vụ tại tiệc chiêu đãi các nhà lãnh đạo APEC cùng phu quân, phu nhân. Ảnh: TL
Năm 2017, Bộ bàn ăn Hoàng Liên được chọn phục vụ tại tiệc chiêu đãi các nhà lãnh đạo APEC cùng phu quân, phu nhân. Ảnh: TL.

Theo ông Lý Ngọc Minh Minh thì thông qua sự kiện Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 37, Minh Long I mong muốn chuyển tải thông điệp văn hóa – ngoại giao sâu sắc bằng những sản phẩm đẳng cấp, mang đậm bản sắc dân tộc, góp phần quảng bá đất nước, con người Việt Nam với bạn bè thế giới; nhằm gắn kết mối quan hệ hữu nghị thân tình tốt đẹp giữa các nước, tôn vinh và để lại dấu ấn của ASEAN 2020 được tổ chức tại Việt Nam.

TH