Nhìn lại 10 sự kiện thể thao Việt Nam nổi bật năm 2018

00:00 12/10/2020

Năm 2018 khép lại, một năm thành công với thể thao Việt Nam, khi có nhiều sự kiện đáng nhớ, nổi bật nhất là ở “môn thể thao vua” khi các đội tuyển Việt Nam đạt được nhiều thành tích cao từ đấu trường khu vực tới châu lục.

1. U23 Việt Nam giành vị trí á quân VCK U23 châu Á

Mở màn cho một năm thành công của thể thao nước nhà chính là kỳ tích tại Thường Châu, Trung Quốc. Giới chuyên môn và người hâm mộ đã hoài nghi khi Liên đoàn bóng đá Việt Nam quyết định ký bản hợp đồng có thời hạn 2 năm với HLV Park Hang Seo.

 Đội tuyển Việt Nam giành ngôi á quân tại VCK U23 châu Á (Ảnh: Internet)

Chỉ có 1 tháng đẻ chuẩn bị cho thử thách đầu tiên là VCK U23 châu Á, HLV người Hàn Quốc cùng các đồng nghiệp đã âm thầm chuẩn bị mọi mặt, không có quá nhiều sự quan tâm của dư luận. Để rồi những điều kỳ tích bất ngờ đã đến, tại vòng bảng thầy trò HLV Park Hang Seo đã để thua ngược Hàn Quốc ở trận ra quân, nhưng ngay sau đó đã gây sốc bằng chiến thắng 1-0 trước Australia rồi hoà Syria 0-0 để vượt qua vòng bảng. Với tinh thần quật cường, Việt Nam lần lượt kéo Iraq (tứ kết) và Qatar (bán kết) qua hiệp phụ rồi kết liễu bằng loạt sút luân lưu định mệnh. Trong trận chung kết dưới mưa tuyết gặp Uzbekistan, đội tuyển U23 Việt Nam chỉ chịu thất bại 1-2 bởi bàn thua ở phút cuối cùng của hiệp phụ thứ hai. Chiến tích của đội tuyển U23 đã tạo nên một kỳ tích chưa từng có từ trước tới nay, làm chấn động khu vực châu lục và mang niềm vui đến cho hàng triệu người hâm mộ nước nhà.

2. Đoàn thể thao Việt Nam thi đấu thành công tại Asiad 18

  Quang Hải và động đội xuất sắc là 1 trong 4 đội bóng đá nam tại Asiad 18

Với thành tích 4 HCV, 16 HCB và 18 HCĐ, đây là kỳ Á vận hội thành công nhất trong lịch sử thể thao Việt Nam. Đặc biệt là huy chương rất quý giá ở nội dung nhảy xa nữ của Bùi Thị Thu Thảo trong môn điền kinh, hoặc HCB ở nội dung 1.500m nam trong môn bơi của kình ngư Nguyễn Huy Hoàng. Bên cạnh đó, cũng không thể không nhắc đến các cầu thủ đội tuyển Olympic Việt Nam lần đầu tiên lọt vào trận bán kết ở đấu trường Á vận hội

3. Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Mở màn đầu năm bằng một kỳ tích cho lịch sử bóng đá Việt Nam, cuối năm thầy trò HLV Park Hang Seo lại tiếp tục làm nên điều kì diệu sau 10 năm chờ đợi.

 Đội tuyển Việt Nam vô địch AFF Cup 2018

Nếu như năm 2008, Công Vinh và các đồng đội lên ngôi vô địch nhờ khoảnh khắc, đúng hơn là may mắn thì 10 năm sau đội tuyển Việt Nam bước vào giải với tu cách là ứng cử viên cho chức vô địch. Thầy trò HLV Park Hang Seo đã bang bang về đích khi vượt qua các đối thủ với thành tích bất bại. Chức vô địch sau một thập kỷ chờ đợi mang đến cảm xúc vỡ òa cho hàng triệu người hâm mộ. CHức vô địch này cũng đánh dấu cho một thế hệ vàng của bóng đá Việt Nam với những cái tên: Quang Hải, Duy Mạnh, Đình Trọng, Công Phượng, Văn Toàn…

4. Hà Nội giành quyền đăng cai SEA Games 2021

 Việt Nam giành quyền đăng cai SEA Games 2021 (Ảnh: Internet)

Sau nhiều lần họp bàn, đầu tháng 9/2018,Chính phủ đã đưa ra quyết định, Việt Nam sẽ đăng cai tổ chức SEA Gamé 2021 và giao cho TP Hà Nôi là địa điểm chính. Bởi Hà Nội có nhiều kinh nghiệm và đủ nguồn nhân lực để tổ chức sự kiện này vì đã từng tổ chức SEA Games 22 năm 2003, Đại hội thể thao trong nhà và võ thuật châu Á năm 2009 và nhiều sự kiện thể thao quốc tế lớn khác. Đây là lần thứ 2 sau 18 năm, Việt Nam được chọn là quốc gia đăng cai ngày hội thể thao lớn nhất khu vực.

5. Hà Nội đăng cai giải đua xe F1

Chiều ngày 7/11, tại trụ sở UBND TP Hà Nội đã chính thức công bố Hà Nội sẽ là thành viên thứ 22 trên thế giới đăng cai tổ chức giải đua xe công thức F1 (Formula One - F1) với tên gọi “Hà Nội - Việt Nam”.

 Hà Nội đăng cai tổ chức giải đua xe công thức F1 (Ảnh: Ngọc Tú)

Theo kế hoạch, chặng đua ở Hà Nội sẽ bắt đầu từ năm 2020, diễn ra vào tháng 4 hàng năm, trong khoảng 1 tuần. Địa điểm được lựa chọn là khu vực Khu LHTTQG Mỹ Đình. Việc đăng cai Giải đua xe F1 là cơ hội để quảng bá hình ảnh Hà Nội, Việt Nam ra bạn bè quốc tế. Bên cạnh đó, trong quá trình tổ chức giải, nhiều hoạt động phụ trợ sẽ được tổ chức nhằm thúc đẩy giao lưu, hợp tác kinh tế, văn hóa và du lịch.

6. Đại hội Thể thao toàn quốc lần thứ VIII thành công tốt đẹp

Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII được diễn ra từ ngày 15/11 đến 10/12/2018, các VĐV đã đua tranh 743 bộ huy chương của 36 môn thể thao tại TP Hà Nội (địa phương đăng cai chính,). Kết thúc gần 1 tháng tranh tài, ngôi vị Nhất toàn đoàn thuộc về Đoàn thể thao Hà Nội (176 HCV, 149 HCB và 139 HCĐ). Xếp thứ 2 là đoàn TP Hồ Chí Minh (118 HCV, 101 HCB, 103 HCĐ) .

  Đại hội thể thao toàn quốc lần thứ VIII thành công tốt đẹp (Ảnh: Ngọc Tú)

Thống kê cho thấy, có tổng cộng 105 kỷ lục Đại hội và 36 kỷ lục quốc gia mới được thiết lập ở các môn bắn súng, bơi, điền kinh, cử tạ, lặn và bắn cung, trong đó số lượng kỷ lục quốc gia mới nhiều nhất nằm ở môn bơi với 11 kỷ lục. Đáng chú ý nhất là kỷ lục quốc gia 11 giây 40 do VĐV điền kinh Lê Tú Chinh thiết lập ở đường chạy 100m nữ. Thành tích này của Tú Chinh vượt qua cả mức HCV 100m nữ tại SEA Games 29 và tiệm cận với Top 4 tại châu Á.

7. Đại hội Liên đoàn bóng đá Việt Nam (VFF) lần thứ 8

 Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Khánh Hải trở thành Tân Chủ tịch VFF

Đầu tháng 12/2018, Đại hội VFF khóa 8 đã diễn ra và thành công tốt đẹp. Thứ trưởng Bộ VHTT&DL Lê Khánh Hải trở thành Tân Chủ tịch VFF, ông Trần Quốc Tuấn tái đắc cử chức Phó Chủ tịch phụ trách chuyên môn, ông Cấn Văn Nghĩa trúng cử chức Phó Chủ tịch phụ trách tài chính-vận động tài trợ còn ông Cao Văn Chóng được bầu làm Phó Chủ tịch phụ trách truyền thông.

8. Đoàn thể thao Việt Nam hoàn thành nhiệm vụ tại Đại hội thể thao người khuyết tật châu Á.

Với việc giành tổng cộng 40 huy chương, trong đó có 8 HCV, 8 HCB và 24 HCĐ, Đoàn thể thao người khuyết tật Việt Nam đứng thứ 12/33 đoàn tham dự Asian Para Games 2018. Đáng chú ý là VĐV bơi khuyết tật Võ Thanh Tùng giành đến 3 HCV, mang về thành công cho thể thao người khuyết tật Việt Nam.

 VĐV bơi khuyết tật Võ Thanh Tùng giành đến 3 HCV tại Đại hội (Ảnh: Internet)

9. Thành công của Điền kinh Việt Nam

Điền kinh Việt Nam có một năm đại thành công khi trở thành quốc gia số 1 Đông Nam Á trong môn “thể thao nữ hoàng” với 1 HCV, 1 HCB và 2 HCĐ tại Asian Games. Thành tích này được đáng giá là ngang với thành tích của đội Hàn Quốc. Đặc biệt, khi chúng ta lần đầu tiên có được một tấm HCV tại Asiad của VĐV Bùi Thị Thu Thảo. Mới đây, VĐV này cũng đã vượt qua cầu thủ Quang Hải để đạt danh hiệu VĐV tiêu biểu năm 2018

 VĐV Bùi Thị Thu Thảo xuất sắc đạt danh hiệu VĐV tiêu biểu năm 2018 (Ảnh: Ngọc Tú)

10. Hà Nội FC vô địch V-League với nhiều kỷ lục

Một năm thành công với bóng đá Việt eeng nói chung và CLB Hà Nội nói riêng. Với dàn cầu thủ đồng đều và sự dẫn dắt của HLV Chu Đình Nghiêm, Hà Nội FC đã thiết lập nhiều kỷ lục “vô tiền khoáng hậu” khi vô địch sớm 5 vòng đấu, vượt qua thành tích của Becamex Bình Dương ở mùa giải 2007 (vô địch sớm trước 4 vòng.

  Hà Nội FC vô địch V-League 2018 sớm 5 vòng đấu (Ảnh: Ngọc Tú)

Bên cạnh đó, Hà Nội FC cũng nhỉnh hơn Becamex Bình Dương khi đạt 54 điểm sau 21 vòng còn Becamex Bình Dương chỉ đạt 48 điểm sau 22 vòng. Không những vậy, đoàn quân dưới quyền HLV Chu Đình Nghiêm còn là đội sở hữu nhiều bàn thắng nhất (61 bàn); đội có nhiều trận thắng nhất (17 trận); đội có ít trận thua nhất (1 trận); đội có chuỗi trận bất bại nhiều nhất (13 trận) và đội có nhiều cầu thủ ghi bàn nhất (14 cầu thủ).

Ngọc Tú