Người Việt vẫn 'chuộng' xe nhập khẩu từ Thái Lan
Giá trung bình khai báo hải quan của xe nhập khẩu từ Ấn Độ khoảng 105 triệu đồng/chiếc, xe Thái Lan khoảng 400 triệu đồng/chiếc. Tuy nhiên lượng xe Thái Lan nhập về Việt Nam cao gần gấp 4 lần xe Ấn Độ.
Luỹ kế 6 tháng đầu năm, ô tô nguyên chiếc các loại NK vào Việt Nam đạt gần 51.000 chiếc, tương đương kim ngạch hơn 1 tỷ USD, tăng 2,9% về số lượng nhưng giảm tới 15% về giá trị. Điều này cho thấy xu hướng chuyển dịch sang các dòng xe giá trị thấp hơn.
Về nguồn gốc xuất xứ, 6 tháng đầu năm, xe Thái Lan vẫn thống lĩnh ngôi vị đầu bảng với 19.170 xe; Indonesia đứng thứ 2 với 10.484 xe, thứ ba là Ấn Độ với 5.158 xe, tiếp đó là Hàn Quốc 5.029 xe, Trung Quốc 3.473 xe...
Theo giá khai báo hải quan, 6 tháng đầu năm, giá trung bình xe nhập khẩu Ấn Độ chỉ 105 triệu đồng/chiếc, rẻ nhất. Trong khi xe nhập khẩu từ Pháp gần 1,75 tỷ đồng/chiếc, đắt nhất. Sau khi nhập vào Việt Nam cộng các khoản thuế giá trị gia tăng (VAT), thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB)… giá xe còn cao ngất ngưởng. Đó cũng là lý do vì sao 2 tháng gần đây không còn chiếc ô tô Pháp nào nhập khẩu vào Việt Nam.
Trong khi đó, tận dụng lợi thế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) đối với mặt hàng ôtô sản xuất tại các nước trong khu vực (thuế nhập khẩu giảm từ 40% xuống còn 30% từ đầu năm 2017), xe Thái Lan và Indonesia được nhập ồ ạt vào Việt Nam.
Hai nước này đang chiếm tới 58% thị trường xe nhập, tăng mạnh so với mức 33% của cùng kỳ năm ngoái. Đến thời điểm hiện tại, xe Thái Lan đang soán ngôi đầu bảng với 19.170 xe được nhập vào Việt Nam.
Với lộ trình giảm thuế nhập khẩu về 0% đến năm 2018 theo ATIGA, dự báo sẽ có thêm nhiều mẫu xe trước nay được lắp ráp tại Việt Nam được chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước khác trong khu vực, chủ yếu là Thái Lan và Indonesia.
- Vì sao hàng trăm doanh nghiệp xuất khẩu ván ép có thể phải đóng cửa?
- Thủ tướng yêu cầu trình giảm phí trước bạ với ô tô sản xuất trong nước trong tháng 5
- Luật Thuế GTGT: Nghiên cứu sửa đổi toàn diện để phù hợp với thông lệ quốc tế
- Bộ Tài chính: Khối lượng đáo hạn trái phiếu doanh nghiệp năm 2024 sẽ giảm so với năm ngoái
- Ủy ban châu Âu mở hồ sơ điều tra mới đối với mạng xã hội Tiktok
Cùng chuyên mục
Kon Tum đề xuất quy hoạch sân bay Măng Đen theo hình thức PPP
Hoạt động M&A tại Việt Nam sẽ có thể "giảm nhiệt" dần vào cuối năm
Shopee, Tiki, Lazada dự kiến vẫn phải nộp thuế thay người bán
Giá xăng dầu "kéo" cước dịch vụ vận tải giảm mạnh
Thép Hòa Phát: Sản xuất tăng 2% và tiêu thụ tăng 5%
8 tháng đầu năm 2022, Quảng Ngãi thu ngân sách đạt hơn 21.000 tỷ đồng
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu