Nghệ An: Nhìn từ sự việc Khách sạn Thái Bình Dương giữ 2 xe ô tô du lịch tại TX. Cửa Lò

00:00 12/10/2020

Như thông tin nhiều tờ báo đã đưa, ngày 6/7/2016, nhân viên Khách sạn Thái Bình Dương đã “giữ” 2 xe khách của đoàn du lịch Thái Bình không cho ra ngoài, làm cho 90 khách rất bức xúc. Lý do là đoàn khách du lịch đã đặt cơm mà không dùng cũng phải trả số tiền là 21 triệu đồng. Sự việc sau đó được phản ánh lên các cơ quan có thẩm quyền. Sau khi nhận được tin, lực lương PA83, Thanh tra Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan chức năng đã đến Khách sạn Thái Bình Dương để lập biên bản và giải quyết sự việc. Đến 13h35 ngày 6/7, sự việc được giải quyết khi ông Võ Văn Thọ - Trưởng phòng Văn hóa thông tin TX.Cửa Lò tạm ứng nộp 12,9 triệu đồng để giải quyết cho đoàn du khách Thái Bình về quê.

cong-ty-thai-binh-duong Từ vụ việc này cho thấy còn nhiều điều đáng bàn trong cách hành xử của những đơn vị làm du lịch và công tác quản lý hoạt động này. Về cách hành xử của khách sạn Thái Bình Dương là thiếu tế nhị, chưa hợp lý. Bởi một thương hiệu lớn như Khách sạn Thái Bình Dương đã được nhiều người, nhiều đơn vị biết đến, tại sao khi đưa ra quyết định “giữ xe” lại không nghĩ là sự việc này sẽ làm ảnh hưởng đến uy tín, hình ảnh của không chỉ mình Khách sạn mà còn cả uy tín của du lu lịch Thị xã Cửa Lò nói riêng và tỉnh Nghệ An nói chung. Cái giá mất đi hình ảnh, thương hiệu chắc chắn là một con số lớn hơn 21 triệu đồng. Về cách hành xử của Công ty du lịch Thái Bình Xanh cũng cần phải xem lại. Bởi khi hai bên khi đã ký hợp đồng kinh tế thì việc trước tiên là phải làm theo đúng các điều khoản ghi trong hợp đồng. Không lẽ cứ đổ lỗi “do phát sinh từ yêu cầu của khách hàng về dịch vụ ăn uống nên công ty đã có thay đổi theo yêu cầu của khách”. Các hành xử này là chưa hợp lý. Người xưa có câu “bút sa là gà chết”, vậy mà ở đây lại cho rằng “đã thông báo rồi”. Với một số tiền nhiều chục triệu đồng của 90 khách mà chỉ cần thông báo rồi là vô tư phá hợp đồng mà không cần biết đối tác mình sẽ phản ứng ra sao thì quả là công ty này vô tư thật. Về cách giải quyết vấn đề của cơ quan chức năng có thẩm quyền của tỉnh Nghệ An và Thị xã Cửa Lò là kịp thời nhưng đây mới chỉ là bước đầu, giải quyết tình thế tạm thời. Bởi đây là 1 đoàn còn nhiều đoàn hơn thì sao, có thể ứng thêm tiền để tạm giải quyết được cho bao nhiêu trường hợp như thế này?. Thiết nghĩ từ sự việc trên cho thấy, người đi du lịch, các công ty làm du lịch, cơ sở kinh doanh dịch vụ du lịch và các cơ quan cần phải có những cách ứng xử, hành xử hợp lý hơn, bởi cái gì cũng không nên tạo ra một tiền lệ không tốt. Hoàng Kiểm