Ngân hàng bị cấm “ép” khách mua bảo hiểm khi vay vốn

09:07 09/11/2020

Ngân hàng Nhà nước vừa có chỉ đạo, ngân hàng thương mại khi cho vay không được bắt buộc khách mua bảo hiểm nhân thọ và các loại bảo hiểm khác. Các tổ chức tín dụng tăng cường kiểm soát nội bộ, xử lý nghiêm trường hợp ép, bắt buộc khách vay vốn mua bảo hiểm.

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) vừa gửi văn bản số 7928/NHNN-TTGSNH quy định về hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm đến các ngân hàng thương mại.

Trong văn bản này, NHNN yêu cầu các ngân hàng thương mại chấp hành nghiêm quy định về kinh doanh bảo hiểm nhằm bảo đảm hoạt động kinh doanh bảo hiểm, đại lý bảo hiểm của các tổ chức tín dụng phát triển lành mạnh, bền vững.

Trong đó một nội dung quan trọng được NHNN nhấn mạnh là các ngân hàng không được gắn việc bắt buộc mua bảo hiểm với việc cấp tín dụng cho khách hàng. Nói cách khác là "ép" khách hàng mua bảo hiểm mới được vay vốn.

Ngoài ra việc chào bán, giải thích điều khoản, điều kiện của sản phẩm bảo hiểm cho khách hàng mua bảo hiểm của ngân hàng cũng phải tuân thủ quy định pháp luật, nhằm giúp khách hàng hiểu đúng và đủ quyền và lợi ích của mình cũng như các điều kiện, điều khoản thanh toán của bảo hiểm. 

Với nhân viên ngân hàng, NHNN yêu cầu các ngân hàng phải tuyên truyền, phổ biến pháp luật về kinh doanh bảo hiểm. Trong đó phải đặc biệt lưu ý các hành vi vi phạm pháp luật về bảo hiểm. 

Ngân hàng bị cấm “ép” khách mua bảo hiểm khi vay vốn. Ảnh minh họa

Văn bản chấn chỉnh của NHNN được ban hành trong bối cảnh thời gian qua sau khi ồ ạt ký kết hợp đồng phân phối độc quyền với các công ty bảo hiểm lớn, các ngân hàng đã chạy đua "săn" khách hàng mua bảo hiểm nhằm gia tăng nguồn thu phí, bù đắp cho tín dụng tăng thấp những tháng đầu năm nay.

Cụ thể, nhiều ngân hàng thương mại đang đẩy mạnh việc bán bảo hiểm kèm theo khoản vay. Nhiều khách vay phản ánh dù không có nhu cầu nhưng vẫn phải mua bảo hiểm nhân thọ để việc giải ngân được thuận lợi và không bị chịu mức lãi suất cao.

Về phía các ngân hàng, do đặt kỳ vọng cao vào mảng bảo hiểm, chỉ tiêu được nhiều ngân hàng giao xuống các chi nhánh rất cao, đến lượt các chi nhánh lại "ép" chỉ tiêu xuống các phòng giao dịch rồi chia bình quân cho các nhân viên. Để đạt chỉ tiêu được giao, các nhân viên cũng tư vấn làm sao bán cho được bảo hiểm thay vì tư vấn đầy đủ cho khách hàng.

Việc mua bảo hiểm nhân thọ đối với nhiều người vay chỉ nhằm "đối phó" với các điều kiện mà ngân hàng đưa ra. Do vậy, các chuyên gia cho rằng kênh bán chéo bảo hiểm đang khiến hình ảnh bảo hiểm nhân thọ trở nên "xấu xí" và lệch lạc trong mắt người dùng.

Nguyễn Nam