Ngăn chặn hàng nhập lậu: Chế tài chưa đủ răn đe
Chế tài xử lý chưa đủ mạnh là một trong những nguyên nhân khiến việc vận chuyển trái phép hàng nhập lậu từ biên giới vào thị trường nội địa nói chung, ở Lạng Sơn nói riêng vẫn diễn biến phức tạp.
Xử lý hàng nhập lậu tại Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt
Theo chân đội cơ động của Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt (Lạng Sơn) truy bắt hàng lậu, phóng viên Báo Công Thương trực tiếp chứng kiến một chiếc xe chở khách loại 16 chỗ ngồi, đã được hoán cải bỏ hết công năng chở khách, trên xe chất đầy hàng hóa. Khi lực lượng chức năng kiểm tra hành chính, lái xe không xuất trình được đủ giấy tờ chứng minh hàng hóa hợp pháp, người, xe và hàng hóa đã được đưa về Trạm Dốc Quýt lập biên bản xử lý.
Kiểm đếm thực tế, chiếc xe chở khoảng 30 hộp hàng, chủ yếu là hàng mỹ nghệ và một vài hộp hàng là quạt điện, không rõ nguồn gốc. Ước tính, tổng giá trị lô hàng khoảng 100 triệu đồng. Trong khi, chứng từ kèm theo lô hàng chỉ duy nhất có một tờ hóa đơn bán hàng giá trị khoảng 7 triệu đồng. Lãnh đạo Trạm kiểm soát Dốc Quýt cho biết, đây là các mặt hàng trôi nổi, hoặc do cư dân mang từ Trung Quốc về theo chính sách biên mậu, các đầu nậu đã thu gom đưa vào nội địa để tiêu thụ. Khi vận chuyển, sử dụng hóa đơn bán hàng thông thường để hợp pháp hóa, nhưng khai báo với giá trị rất thấp (thậm chí không bằng 1/10 giá thị trường) nhằm trốn thuế.
Ông Nguyễn Minh Tuấn - Trạm trưởng Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt cho biết: Mặc dù, các lực lượng chống buôn lậu trên địa bàn thường xuyên tăng cường kiểm tra, kiểm soát, bắt giữ, xử lý, song do nhu cầu hàng hóa trong nước tăng cao, địa bàn biên giới, miền núi phức tạp, công tác quản lý sử dụng hóa đơn bán hàng đối với các chủ thể kinh doanh trên tuyến biên giới còn có những kẽ hở… nên hoạt động vận chuyển trái phép hàng nhập lậu vào thị trường nội địa ở Lạng Sơn từ đầu năm đến nay tiếp tục có những diễn biến phức tạp trở lại.
Hàng nhập lậu vận chuyển trót lọt và tiêu thụ trên thị trường nội địa, không chỉ khiến nhà nước bị thất thu thuế, mà sản xuất, kinh doanh trong nước cũng bị ảnh hưởng. Quá trình đấu tranh, ngăn chặn, các lực lượng chức năng chống buôn lậu phải đối mặt với nhiều rủi ro, nguy hiểm. Đã có những đối tượng khi bị bắt rất manh động, chống trả quyết liệt để tẩu thoát. Cuối năm 2017, tại Trạm kiểm soát liên hợp Dốc Quýt, đối tượng vận chuyển hàng lậu đã dùng ôtô đâm vào lực lượng làm nhiệm vụ, khiến một cán bộ thuế hy sinh.
Chế tài xử lý chưa đủ mạnh được cho là một trong những nguyên nhân khiến việc vận chuyển trái phép hàng nhập lậu từ biên giới vào thị trường nội địa nói chung, ở Lạng Sơn nói riêng vẫn diễn biến phức tạp. Với các vụ vận chuyển hàng nhập lậu do không phải là hàng cấm, lực lượng chức năng chỉ có thể xử phạt hành chính, tịch thu phần giá trị vượt quá so với hóa đơn nên có trường hợp vừa hôm trước bị bắt, xử lý, hôm sau lại tái phạm.
Tính đến ngày 12/5/2018, tại Trạm Kiểm soát liên hợp Dốc Quýt (Lạng Sơn), lực lượng liên ngành (gồm công an, biên phòng, hải quan, thuế, quản lý thị trường) đã phát hiện, bắt giữ, xử lý 72 vụ vận chuyển trái phép hàng hóa nhập lậu; xử phạt hành chính trên 543 triệu đồng; thu nộp vào ngân sách nhà nước số tiền các đối tượng thu lợi bất hợp pháp là 980 triệu đồng.
Lan Ngọc
- Các chuyên gia đồng tình đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC
- "Sốt chung cư cũ tại Hà Nội: Nên đầu tư hay không?"
- Các công ty chứng khoán cần rà soát hệ thống giao dịch trước 15/4
- Samsung rút khỏi cuộc đàm phán với Apple về sản xuất màn hình iPhone SE 4
- Thị trường F&B năm 2023 có nhiều biến chuyển tích cực
Cùng chuyên mục
Tổng cục Hải quan triển khai các giải pháp tạo thuận lợi thương mại
Hà Nội phải rà soát các phương tiện kinh doanh đưa đón học sinh định kỳ
Trong 10 tháng đã miễn, giảm, gia hạn thuế hơn 158.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp
Doanh nghiệp xuất khẩu hàng dệt may sang Mexico phải đăng ký với Bộ Công Thương
Chính sách tín dụng đã hỗ trợ việc tạo ra gần 1.947 nghìn việc làm
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?