Năm 2019: Hiện đại hóa truyền thông BHXH, BHYT

00:00 12/10/2020

Truyền thông thời gian qua đã góp phần quan trọng vào việc định hướng dư luận và củng cố niềm tin của người dân vào chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Từ đó, thúc đẩy người dân tích cực tham gia BHXH, BHYT. Tuy nhiên, năm 2019, hiện đại hóa công tác truyền thông để đạt yêu cầu theo hướng chuyên nghiệp là trọng tâm BHXH triển khai.

Từ ngày 12 - 14/3/2019, tại tỉnh Lâm Đồng, BHXH Việt Nam tổ chức Hội nghị tổng kết công tác tuyên truyền năm 2018, triển khai nhiệm vụ năm 2019 và tập huấn nghiệp vụ thông tin, truyền thông khu vực phía Nam.

Phó Tổng Giám đốc BHXH Việt Nam Đào Việt Ánh phát biểu tại hội nghị

Phát biểu tại hội nghị, Phó Tổng giám đốc Đào Việt Ánh nhấn mạnh, BHXH Việt Nam luôn xác định công tác tuyên truyền là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Trong năm 2018, công tác truyền thông chính sách, pháp luật về BHXH đã được triển khai một cách đồng bộ, thống nhất và kịp thời từ trung ương đến địa phương, bám sát các hoạt động của ngành, đảm bảo đúng định hướng, trọng tâm, trọng điểm. Qua đó góp phần đáng kể vào việc hoàn thành các chỉ tiêu, nhiệm vụ của ngành BHXH.

Việc phối hợp truyền thông với các cấp, các ngành, tổ chức chính trị - xã hội từ trung ương đến địa phương được thực hiện một cách chủ động, tích cực với hơn 10.000 các cuộc đối thoại, tọa đàm, phố biến chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT đã góp phần nâng cao hiệu quả công tác truyền thông về BHXH, BHYT và thu hút được sự quan tâm của xã hội.

Bên cạnh đó, công tác phối hợp truyền thông với các cơ quan thông tấn báo chí, truyền thông tiếp tục được mở rộng, tiến hành thường xuyên liên tục với độ bao phủ các tin, bài phản ảnh về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp rộng khắp. Nội dung, hình thức tuyên truyền được thể hiện phong phú, đa dạng, trong đó có nhiều chương trình thông tin được thực hiện sinh động, hấp dẫn, thu hút sự quan tâm của độc giả.

Với hơn 30.000 tin, bài nguồn liên quan trực tiếp đến ngành BHXH đã góp phần quảng bá hình ảnh, hoạt động và các kết quả mà ngành BHXH đạt được, qua đó tiếp tục củng cố vai trò, vị trí của BHXH Việt Nam trong việc tổ chức, thực hiện có hiệu quả hai chính sách an sinh xã hội lớn của đất nước.

Theo ông Đào Việt Ánh, truyền thông góp phần quan trọng định hướng dư luận, củng cố niềm tin của người dân vào chính sách, pháp luật BHXH, BHYT. Từ đó, đưa chính sách, pháp luật BHXH, BHYT đến với nhân dân.

Toàn cảnh Hội nghị

Để phát huy hiệu quả của công tác truyền thông năm 2019, Phó Tổng giám đốc BHXH Việt Nam yêu cầu tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác truyền thông theo hướng chuyên nghiệp vì sự hài lòng của người dân.

Theo đó, hệ thống BHXH cần tiếp tục duy trì và mở rộng mối quan hệ phối hợp với các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các cơ quan thông tấn, báo chí ở trung ương và các địa phương để tổ chức tốt các hoạt động truyền thông, góp phần quan trọng vào việc hoàn thành các nhiệm vụ chính trị được giao.

Đồng thời, tập trung nhiều hơn vào nội dung người dân quan tâm, đúng chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật về BHXH, BHYT, BH thất nghiệp, đặc biệt là những vấn đề dư luận đang quan tâm và các chính sách mới. Nội dung tuyên truyền đảm bảo thiết thực, phù hợp với từng nhóm đối tượng và tình hình thực tế tại địa phương; chú trọng các hình thức truyền thông trực tiếp (tư vấn, đối thoại, tọa đàm…) tại cơ sở, nhằm phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT...Tăng cường công tác thông tin, truyền thông qua hệ sinh thái Internet; chú trọng đào tạo kỹ năng truyền thông, đặc biệt là kỹ năng tổ chức và sử dụng các hình thức truyền thông mới, trang bị kiến thức về BHXH, BHYT cho cán bộ, cộng tác viên truyền thông từ Trung ương đến địa phương...

An Thảo

Tags: