Một số quy định về kinh doanh sàn giao dịch thương mại điện tử
Hỏi: Tôi kinh doanh bán hàng online, sản phẩm là mỹ phẩm và sản phẩm làm đẹp khác, giờ tôi muốn bán hàng thông qua một website chính thức của cá nhân, vậy tôi có phải thực hiện thủ tục đăng ký với Bộ công thương không. Và tôi có phải nộp thuế gì cho nhà nước không? Mong luật sư tư vấn giúp tôi chân thành cảm ơn !
Trả lời:
Việc đăng kí website bán hàng tại Bộ công thương
Theo quy định tại Thông tư 47/2014/TT-BCT về quản lý website thương mại điện tử thì các mạng xã hội có một trong các hình thức hoạt động sau sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký với Bộ Công Thương dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử, bao gồm: (1) website cho phép người tham gia được mở các gian hàng trên đó để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; (2) website cho phép người tham gia được lập các website nhánh để trưng bày, giới thiệu hàng hóa hoặc dịch vụ; (3) website có chuyên mục mua bán, trên đó cho phép người tham gia đăng tin mua bán hàng hóa và dịch vụ.
Và theo Điều 52 Nghị định 52/2013/NĐ-CP về thương mại điện tử do Chính phủ ban hành ngày 16/5/2013 quy định các thương nhân, tổ chức, cá nhân muốn thiết lập website thương mại điện tử bán hàng phải đáp ứng 3 điều kiện sau: là thương nhân, tổ chức có chức năng, nhiệm vụ phù hợp hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân; có website với tên miền hợp lệ và tuân thủ các quy định về quản lý thông tin trên internet; đã thông báo với Bộ Công thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng.
Do đó, nếu website của bạn đáp ứng đủ các điều kiện trên thì việc thông báo với Bộ Công thương về việc thiết lập website bán hàng là một trong 3 điều kiện bắt buộc đối với cá nhân, tổ chức muốn kinh doanh, bán hàng qua mạng.
Việc đăng ký và thông báo với Bộ công thương được thực hiện trên Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn. (theo quy định tại Điều 53, Nghị định 52/2013/NĐ-CP). Thông tin phải thông báo bao gồm: tên miền của website; loại hàng hóa, dịch vụ giới thiệu trên website; tên đăng ký của thương nhân, tổ chức hoặc tên của cá nhân sở hữu website; địa chỉ trụ sở; số, ngày cấp và nơi cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của thương nhân, hoặc số, ngày cấp và đơn vị cấp quyết định thành lập của tổ chức; hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân; tên, chức danh, số chứng minh nhân dân, số điện thoại và địa chỉ thư điện tử của người đại diện thương nhân, người chịu trách nhiệm đối với website thương mại điện tử…
ảnh minh họa
Về việc đóng thuế kinh doanh thì sao? Việc nộp thuế kinh doanh trên sàn thương mại điện tử, Thông tư 47/2014/TT-BCT không có quy định về việc nộp thuế của người bán hàng trên mạng xã hội. Nghị định số 52/2013/NĐ-CP quy định: “người bán hàng trên sàn giao dịch TMĐT phải thực hiện đầy đủ nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật”. Như vậy, nếu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử thì người bán hàng trên đó cũng phải thực hiện nghĩa vụ thuế theo quy định của pháp luật. Việc kê khai thuế, cách thức thu thuế, mức thuế, loại thuế…được áp dụng theo các quy định pháp luật hiện hành về thuế và quản lý thuế. Trường hợp, các chủ sở hữu mạng xã hội có hoạt động dưới hình thức sàn giao dịch thương mại điện tử không tuân thủ việc đăng ký với Bộ Công Thương sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 124/2015/NĐ-CP sửa đổi bổ sung một số điều của nghị định số 185/2013/NĐ-CP ngày 15/11/2013 của chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Cụ thể, theo khoản 3a, Điều 81: Thiết lập website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng mà không thông báo với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định sẽ bị xử phạt từ 40 – 60 triệu đồng. Trần Phương Công ty Luật TNHH Quốc tế Hồng Thái và Đồng nghiệp- "Sốt chung cư cũ tại Hà Nội: Nên đầu tư hay không?"
- Các công ty chứng khoán cần rà soát hệ thống giao dịch trước 15/4
- Samsung rút khỏi cuộc đàm phán với Apple về sản xuất màn hình iPhone SE 4
- Thị trường F&B năm 2023 có nhiều biến chuyển tích cực
- Điểm tên những chiến dịch tạo nên thành công của Biti’s
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?