Một ly cà phê cho một trẻ em hạnh phúc

Khởi nghiệp | 10:15:00 18/07/2019 |  25

DNHN - Tối thứ Sáu, phố Yanji, thành phố Đài Bắc, nhộn nhịp với xe cộ qua lại. Trong khi quán cà phê sáng rực của IMPCT, thương hiệu cà phê Đài Loan đã nhận được số tiền thưởng 1 triệu USD từ quỹ của cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton, sau khi đánh bại 21.000 đối thủ khắp thế giới, cũng rộn ràng với nhiều hoạt động và tiếng cười. Vào ngày thứ sáu thứ hai của mỗi tháng, IMPCT tổ chức một đêm cho khách hàng nếm thử cà phê, khuyến khích cả người qua đường và người hâm mộ cà phê đến và nếm thử hơn một chục loại cà phê có nguồn gốc khác nhau, trải nghiệm hương vị độc đáo của chúng và trò chuyện trong một môi trường thân thiện thoải mái, về mục tiêu và các hoạt động xã hội phục vụ phát triển hỗ trợ trẻ em nghèo trên khắp thế giới.

Cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton - trao giải cho IMPCT

Cà phê cho tương lai

Năm 2015, IMPCT một doanh nghiệp xã hội, được xây dựng bởi bốn thành viên với những quốc tịch khác nhau đã đánh bại hơn 21.000 đối thủ từ khắp nơi trên thế giới để giành giải thưởng "Hult" danh giá với số tiền 1 triệu đô la. Giải thưởng Hult được coi là giải thưởng “Nobel của doanh nghiệp xã hội” do cựu Tổng thống Mỹ Bill Clinton sáng lập, với mục tiêu giải quyết các vấn đề của cộng đồng, những nhóm thiểu số, những người gặp nhiều bất lợi trong xã hội thông qua mô hình doanh nghiệp xã hội. Chủ đề giải thưởng Hult 2015 là cung cấp giáo dục chất lượng cho 10 triệu trẻ em nghèo dưới sáu tuổi ở các khu ổ chuột vào năm 2020. "Một trong những đặc điểm quan trọng nhất mà chúng tôi tìm kiếm ở người chiến thắng là "ý tưởng đưa ra có thực thi được không?”, ngài Bill Clinton - cựu Tổng thống Mỹ, người sáng lập giải thưởng nói. "Tôi sẽ đưa cho bạn một tấm séc, bạn đã sẵn sàng để đi vào kinh doanh chưa? IMPCT đã chứng minh rằng họ đã sẵn sàng." IMPCT được lấy từ IMPACT có nghĩa là “tác động” trong tiếng Anh và chữ A bị thiếu có nghĩa là "Action – hành động". IMPCT tin rằng mọi dự án phúc lợi cộng đồng đều cần mọi người tham gia hành động để có thể thực sự tạo nên ảnh hưởng. Số tiền 1 triệu đô la Mỹ đó đã cung cấp một nền tảng vững chắc cho công ty. Những người sáng lập sau đó đăng ký thương hiệu quốc tế đặt trụ sở tại Đài Loan, và bắt đầu sử dụng số tiền nhận được để xây dựng trường học và đào tạo giáo viên ở nước ngoài, đồng thời phát triển mở rộng thương hiệu cho nhiều người biết đến hơn nữa. 

Thành viên của IMPCT

Khởi đầu ý tưởng, Andres Escobar, một thành viên trong nhóm nhận thấy rằng ở quê nhà của mình, El Salvador, các thị trấn xa xôi thường có nhiều nhà máy sử dụng số lượng lớn lao động, với 70% lao động nữ là bà mẹ đơn thân, con của họ ít có cơ hội được học trong trường mầm non, thay vào đó trẻ em trong độ tuổi này được gửi vào những nơi có cơ sở vật chất, chăm sóc sinh hoạt nghèo nàn, thiếu thốn. Nhóm IMPCT bắt đầu thuyết phục các ông chủ nhà máy cho phép họ thành lập trường mẫu giáo ngay chính bên trong nhà máy. Để có đủ tài chính phục vụ cho mục tiêu này, IMPCT đã khởi động một dự án gây quỹ cộng đồng mang tên: “Cà phê cho tương lai”. Khái niệm "Cà phê cho tương lai" bắt đầu bằng một tách cà phê, để mọi người có thể dễ dàng phát huy ảnh hưởng trong cuộc sống và cùng nhau tham gia đóng góp vào tương lai tươi đẹp. Mỗi hộp cà phê tượng trưng cho một viên gạch, một viên gạch để xây dựng trường mẫu giáo cho trẻ em nghèo. IMPCT bước đầu thành công khi đã xây dựng được một cơ sở mầm non khang trang tại El Salvador, với chương trình giảng dạy theo phong cách Montessori. Cha mẹ chỉ phải trả 2 đô la một ngày, bằng với chi phí gửi trẻ tại các cơ sở có cơ sở vật chất, chăm sóc sinh hoạt nghèo nàn, thiếu thốn trước đây. IMPCT tin rằng giáo dục là một giải pháp cơ bản để cải thiện cuộc sống của người dân địa phương nghèo, cho phép trẻ em lớn lên trong một môi trường lành mạnh được chăm sóc nuôi dưỡng, tránh xa tội phạm và bạo lực, và trở thành trụ cột trong tương lai của xã hội. 

Doanh số bán cà phê IMPCT là nguồn lợi nhuận chính. Họ không chỉ mua hạt cà phê trực tiếp từ nông dân trồng cà phê ở các nước đang phát triển, họ còn mua từ các trang trại sẵn sàng chia sẻ lợi nhuận đóng góp vào sự phát triển cộng đồng nơi đó. IMPCT đặt 30% doanh thu từ việc bán cà phê để xây dựng trường mầm non trong những cộng đồng nghèo khó và tại các nhà máy. IMPCT tin rằng một mô hình như vậy vượt ra ngoài giao dịch thông thường và chuyển sang giao dịch gây tác động xã hội. Trong dịp Trung thu năm 2018, IMPCT đã bán 5.000 hộp quà tặng cà phê và sử dụng số tiền gây quỹ để xây dựng trung tâm chăm sóc trẻ mầm non Guatemala. Ngoài việc bán trực tiếp sản phẩm cà phê, IMPCT cũng đang nỗ lực phát triển các kênh bán hàng hiện đại và phù hợp xu hướng. 

Mô hình phát triển bền vững

Hình ảnh tại một trường mầm non IMPCT

Tuy nhiên, chỉ làm tốt như thế là chưa đủ, các doanh nghiệp xã hội cũng cần phải tìm ra mô hình kinh doanh bền vững. Và IMPCT đã tìm ra mô hình cho riêng mình. Mô hình mới bao gồm việc mọi người sẽ đồng sở hữu một trường học thông qua tài sản vi mô. Một thành viên trong cộng đồng địa phương sẽ được chỉ định điều hành trường học và vốn sẽ đến từ những nhà đầu tư thông qua IMPCT. Tùy thuộc vào sự thành công của dự án, nhà đầu tư sẽ nhận được một phần lợi nhuận tỷ lệ thuận với khoản đầu tư của người đó và sẽ tái đầu tư vào các dự án IMPCT khác từ số tiền nhận được. Thông qua sự đổi mới trong mô hình kinh doanh, họ đã có thể thúc đẩy dòng tiền tăng doanh thu và tái đầu tư mở rộng thêm nhiều cơ sở. 

Chen An-nung tốt nghiệp khoa Kinh tế của Đại học Đài Bắc và là sinh viên Đài Loan duy nhất trong IMPCT chia sẻ: Ngoài việc thành lập trung tâm giáo dục mầm non trong cộng đồng La Cuchilla ở Antiguo Cuscatlan gần thủ đô El Salvador, nhiều trung tâm tương tự sẽ được thành lập khắp nơi trên thế giới trong thời gian ngắn sắp tới. Chen nói rằng sau khi xác định các khu ổ chuột đang cần khẩn cấp xây dựng, kế hoạch xây dựng sẽ được đặt ra, bao gồm địa điểm, tình trạng hoạt động hiện tại và tình hình tài chính. Người dân sẽ được tham gia quyết định có nên đầu tư hay không và có được một số cổ phần. Trở thành đối tác của trường, tạo ra thặng dư thông qua hoạt động thực tế và giúp cho trường có thể hoạt động lâu dài. Hỗ trợ người dân địa phương và các vùng núi xa xôi giải quyết vấn đề giáo dục mầm non cho trẻ em nghèo. 

Chen An-nung nhấn mạnh rằng giải thưởng nhận được đã khẳng định khái niệm và mục tiêu ban đầu của IMPCT có thể được hiện thực hóa, những ví dụ thành công về chi phí thấp và sản lượng lớn có thể được sao chép và quảng bá nhiều lần ở những nơi có nhu cầu trên khắp thế giới. IMPCT đã gây ấn tượng và thu hút được rất nhiều người tham gia, trong đó có cả những người nổi tiếng như Chủ tịch Ngân hàng Kaiji Wei Baosheng, Tổng Giám đốc Công ty Kế toán An Hou Jianye United (KPMG) Huang Zhengzhong và nhiều nghệ sĩ như Xu Yuting, He Wei, các blogger thời trang nổi tiếng cùng nhiều phụ huynh trẻ em. Chính phủ Đài Loan khuyến khích các công ty mua sản phẩm từ những doanh nghiệp xã hội và IMPCT đã tận dụng cơ hội này bằng cách biến Công ty EasyCard, một trong những doanh nghiệp lớn nhất Đài Loan, trở thành khách hàng thân thiết. Ngày nay, từ mô hình kinh doanh với mục tiêu xã hội của mình IMPCT đã xây dựng được tổng cộng 170 trường mẫu giáo cho trẻ em nghèo tại nhiều quốc gia trên thế giới, bao gồm Guatemala, El Salvador, Nam Phi và Honduras. Mỗi cơ sở trong số đó được thành lập như một trường mẫu giáo cộng đồng trong khu ổ chuột ở ngoại ô thành phố. Nhưng đây không phải là kết thúc của tham vọng mà bốn nhà sáng lập hướng đến, Escobar hy vọng sẽ xây dựng nhiều trung tâm mầm non hơn nữa ở El Salvador; J.D hy vọng rằng trong 5 năm nữa, IMPCT sẽ là Starbucks định hướng xã hội; Scobbie hy vọng IMPCT sẽ ngang hàng với Công ty Blue Chai Coffee của Mỹ và là Apple của thế giới cà phê; Chen An-nung hy vọng sẽ biến IMPCT thành một nền tảng doanh nghiệp xã hội điển hình.

Được thúc đẩy bởi sự sáng tạo và ước mơ, bốn người này đã không chỉ tạo ra nguồn thu nhập ổn định mà còn giúp đỡ được nhiều người thông qua giáo dục và góp phần giải quyết vấn đề xã hội.

Thái Dương

Từ khóa: IMPCT

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập