Luật sư Vũ Văn Mộc: Vietcombank không có cơ sở yêu cầu khách hàng trả lại thẻ tiết kiệm

Pháp luật doanh nghiệp | 14:40:00 07/05/2019 |  30

DNHN - “Dựa trên các tài liệu trong hồ sơ vụ việc, có thể khẳng định Ngân hàng Vietcombank không có căn cứ xác định chị Nguyễn Thị Thanh Hương chỉ gửi tiết kiệm 10 triệu đồng. Ngược lại, người gửi có đầy đủ căn cứ pháp lý chứng minh rằng mình đã gửi số tiền 100 triệu đồng. Do vậy, khách hàng Nguyễn Thị Thanh Hương yêu cầu Ngân hàng Vietcombank phải hoàn trả đầy đủ số tiền gốc 100 triệu đồng và lãi suất tiền gửi theo quy đinh là hoàn toàn có cơ sơ pháp lý”, luật sư Vũ Văn Mộc nêu quan điểm.

Doanh nghiệp & Hội nhập đã đăng tải loạt bài liên quan đến việc chị Nguyễn Thị Thanh Hương (N. T. T.H), trú tại 12 ngõ 180/28 phố Nam Dư, phường Lĩnh Nam, quận Hoàng Mai gửi tiết kiệm 100 triệu đồng tại Phòng Giao dịch Vĩnh Hoàng - Chi nhánh Vietcombank Chương Dương, nhưng sau đó Vietcombank cho rằng chị Hương chỉ gửi có 10 triệu đồng do nhân viên Phòng giao dịch nhầm lẫn ghi thành 100 triệu đồng, dù phiếu gửi tiền và thẻ tiết kiệm của ngân hàng phát hành đều ghi rõ số tiền 100 triệu đồng.

Quyết định đưa vụ án ra xét xử của Tòa án nhân dân quận Hoàng Mai

Do hai bên không tự giải quyết được nên vụ việc đã được Ngân hàng khởi kiện yêu cầu hủy thẻ tiết kiệm đã phát hành cho chị Hương và TAND quận Hoàng Mai đã thụ lý, phiên xét xử sẽ diễn ra vào ngày 9/5/2019. Nghiên cứu vụ việc này, luật sư Vũ Văn Mộc- Giám đốc Công ty Luật Nguyễn Đỗ (Tổ hợp Luật sư đa quốc gia Nguyễn Đỗ), nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Kiểm sát - Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao đưa ra quan điểm, Ngân hàng Vietcombank không có cơ sở và căn cứ khẳng định chị Nguyễn Thị Thanh Hương chỉ gửi tiết kiệm 10 triệu đồng.

Luật sư Vũ Văn Mộc, nguyên Phó Viện trưởng Viện Khoa học Kiểm sát - Viện Kiểm sát Nhân dân tối cao

Theo phân tích của luật sư Vũ Văn Mộc, khi xét xử các vụ án dân sự, Tòa án phải dựa theo các chứng cứ thu thập được, bên đưa ra các yêu cầu khởi kiện phải chứng minh yêu cầu đó là đúng và có đầy đủ căn cứ, nếu không có căn cứ chứng minh thì không có cơ sở để Tòa xem xét. Trong vụ tranh chấp này, Ngân hàng Vietcombank yêu cầu chị Nguyễn Thị Thanh Hương hoàn trả thẻ tiết kiệm đã phát hành với kỳ hạn 12 tháng ghi số tiền 100 triệu đồng và nhận thẻ tiết kiệm thay thế có giá trị 10 triệu đồng thì phải có đầy đủ chứng cứ, chứng minh rằng khách hàng chỉ gửi Ngân hàng 10 triệu đồng. Có 3 cơ sở được coi là căn cứ quan trọng để Tòa án xem xét yêu cầu khởi kiện của Ngân hàng Vietcombank. Đó là phiếu đăng ký gửi tiền, thẻ tiết kiệm đã ban hành và  hình ảnh camera ghi lại thời điểm khách hàng đến giao dịch gửi tiền và nhận thẻ tiết kiệm. Tuy nhiên, thẻ tiết kiệm phát hành và các giấy tờ liên quan đến giao dịch gửi tiền của khách hàng Nguyễn Thị Thanh Hương có đầy đủ chữ ký của người gửi và nhân viên Ngân hàng  thể hiện rõ số tiền gửi cả bằng chữ và số là 100 triệu đồng. Còn hình ảnh trích xuất từ Camera đã được cơ quan Công an quận Hoàng Mai màng đi giám định và kết luận “Không đủ cơ sở xác định chính xác ngày 9/2/2018 chị Nguyễn Thị Thanh Hương gửi tiết kiệm số tiền 100.000.000 đồng và cán bộ Phòng Giao dịch Vĩnh Hoàng - Chi nhánh Chương Dương - Ngân hàng Vietcombank đã cố ý gian dối để chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm của chị Hương...”, nghĩa là  cơ quan Công an không thể xác định rõ chị Hương  đã gửi tiết kiệm số tiền chính xác là bao nhiêu.

“Dựa trên các tài liệu trong hồ sơ vụ việc, có thể khẳng định Ngân hàng Vietcombank không có căn cứ xác định chị Nguyễn Thị Thanh Hương chỉ gửi tiết kiệm 10 triệu đồng. Ngược lại, người gửi có đầy đủ căn cứ pháp lý chứng minh rằng mình đã gửi số tiền 100 triệu đồng. Do vậy, khách hàng Nguyễn Thị Thanh Hương yêu cầu Ngân hàng Vietcombank phải hoàn trả đầy đủ số tiền gốc 100 triệu đồng và lãi suất tiền gửi theo quy đinh là hoàn toàn có cơ sơ pháp lý”, luật sư Vũ Văn Mộc nêu quan điểm.

Nhóm PV Pháp luật

Từ khóa: Vietcombank

Theo: Tạp chí Doanh nghiệp & Hội nhập