Lợi dụng MV để quảng cáo: Sao Việt 'coi thường' khán giả

00:00 12/10/2020

Rất nhiều ca sĩ Việt đang tận dụng MV để quảng cáo quá đà cho các nhãn hàng đến mức khán giả cũng phải lên tiếng bất bình.

Âm nhạc là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống hàng ngày của khán giả. Tuy vậy, có điều đáng buồn là các sản phẩm âm nhạc hiện giờ không đơn thuần để ca sĩ quảng bá hình ảnh và đặc biệt là giọng hát, cho khán giả cảm giác thoải mái. Thay vào đó, các MV đã và đang trở thành công cụ để quảng bá cho các thương hiệu. MV âm nhạc bị thương mại hóa Soobin Hoàng Sơn cùng 2 MV mới nhất: Phía sau một cô gái và Đi để trở về đều bị chỉ trích là quảng cáo quá lố. Đây hẳn là điều đáng tiếc nhất với một ca sĩ đang dần được công chúng công nhận về giọng hát, tài năng và cả tư duy âm nhạc như Soobin.

loi-dung-quang-cao-mv-sao-viet-coi-thuong-khan-gia

Cả Soobin Hoàng Sơn... loi-dung-quang-cao-mv-sao-viet-coi-thuong-khan-gia-1

...lẫn nhân vật nữ trong MV đều tích cực quảng bá cho một nhãn hiệu điện thoại

loi-dung-quang-cao-mv-sao-viet-coi-thuong-khan-gia-2

Sự xuất hiện nhiều đến vô duyên của sản phẩm này khiến không ít fan khó chịu khi xem MV của Soobin

Tạm gác lại MV Đi để trở về, bởi đây là sản phẩm vốn được thực hiện để quảng cáo cho một nhãn hàng giày dép nên không còn gì để nói. Thế nhưng với Phía sau một cô gái - ca khúc giúp Soobin đổi đời, giúp Soobin khẳng định giọng hát và tưởng không dính gì đến PR, cuối cùng cũng vẫn bị "lợi dụng" để tăng lợi nhuận cho một nhãn hàng. Còn nhớ khi mới ra mắt, Phía sau một cô gái đã gây thất vọng đến thế nào. Ngoài phần nội dung khó hiểu, không ăn nhập với lời bài hát, Phía sau một cô gái thực sự để lại nhiều tiếc nuối, khi minh họa cho một ca khúc ý nghĩa về tình yêu nhưng lại xuất hiện liên tục sản phẩm đến mức ngao ngán. Nam và nữ diễn viên chính liên tục sử dụng điện thoại không gắn kết gì với nội dung kịch bản, đã thế còn quay cận cảnh sản phẩm quá nhiều. Phía sau một cô gái tạo nên cảm giác thất vọng từ những người mong chờ sản phẩm, còn công chúng nói chung lại càng không mấy mặn mà khi MV quảng cáo quá lộ liễu.

Độc giả T.A sau khi xem xong Phía sau một cô gái chỉ còn biết chán nản bình luận: "Soobin đã hát quá tốt, quá tuyệt vời nhưng tôi nghĩ cái MV này lại có hơi hướng quá nhiều của một quảng cáo! Tự hỏi đây là Music Video hay Mobile Video? Nữ chính quá đẹp, nhưng cái điện thoại đẹp hơn!". Thực tế đáng buồn là không riêng gì Soobin mà rất nhiều ca sĩ, từ giọng ca trẻ tới sao hạng A đều đang đua nhau sản xuất MV có kèm theo quảng cáo thương hiệu. Điều này âu cũng dễ hiểu, bởi họ đang là những gương mặt nổi đình đám, nên đương nhiên sẽ có vô số lời mời chào hấp dẫn với cái giá cực khủng từ các nhãn hàng và để từ chối những số tiền hấp dẫn đó không phải ai cũng đủ dũng khí. Bởi thế những cái tên đang nổi như Sơn Tùng, Isaac, Đông Nhi, Tóc Tiên… tuy có nhiều MV thành công, ghi nhận lượt xem lớn nhưng cũng vì "tham" quảng cáo mà mất điểm. Với Sơn Tùng, không chỉ một mà rất nhiều video ca nhạc gần đây của nam ca sĩ gốc Thái Bình đều có sự xuất hiện của các nhãn hàng anh đang làm gương mặt đại diện hay có hợp đồng quảng cáo. Nếu Lạc trôi quảng cáo một sản phẩm giày ở mức chấp nhận được thì trước đó MV Âm thầm bên anh còn lồng ghép không chỉ một mà cùng lúc nhiều thương hiệu như điện thoại, hãng nước ngọt…

loi-dung-quang-cao-mv-sao-viet-coi-thuong-khan-gia-3

Sơn Tùng không ít lần tận dụng các MV của mình để quảng cáo loi-dung-quang-cao-mv-sao-viet-coi-thuong-khan-gia-4

Điển hình như trong MV Âm thầm bên anh

Với Isaac, trong MV solo Get Down, một sản phẩm nước uống xuất hiện lộ liễu, kể cả khi nó là chi tiết rất không cần thiết với nội dung ca khúc hay MV. Hay MV Thật bất ngờ của Trúc Nhân thể hiện cũng từng gây sốt nhưng lại bị chê bai ở chi tiết tên nhãn hàng xuất hiện lù lù ngay đầu MV, sau đó nó tiếp tục được cài cắm ở vô số cảnh quay. Thậm chí, một chi tiết khác khiến khán giả bất ngờ và cũng có chút bất bình đó là Trúc Nhân ném "quả táo cắn dở", trong khi MV đang quảng bá cho một thương hiệu điện thoại di động khác. Tận dụng quảng cáo mà không buồn xét tới tác động tiêu cực Các MV về chủ đề tình yêu đã vậy, không ít sản phẩm có ý nghĩa về gia đình cũng bị lợi dụng triệt để để quảng cáo, thậm chí là lăng xê mặt hàng có tác động tiêu cực tới sức khỏe. Điển hình như trường hợp MV Cám ơn cha được phát hành vào Ngày của cha (16/6). Sản phẩm này của Hồ Ngọc Hà được đầu tư công phu và có sự xuất hiện của cha ruột với mục đích mang đến một món quà ý nghĩa. Thế nhưng, ý nghĩa tưởng như rất nhân văn đó lại không được trọn vẹn khi MV còn có mục đích khác là quảng cáo rượu. Sự việc này từng khiến dư luận lên tiếng và cơ quan chức năng phải vào cuộc

loi-dung-quang-cao-mv-sao-viet-coi-thuong-khan-gia-5

MV của Hà Hồ bị đánh giá là có tác động tiêu cực tới người xem

Với MV Ngày của cha, sự việc không còn dừng lại ở việc quảng cáo quá lố mà đa số người xem cảm thấy phản cảm, khi mà rượu - một chất kích thích nay lại được dùng để bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đối với cha, nhất là dưới dạng một MV có nhiều người tiếp cận. Ngày của cha sau đó đã bị xử phạt hành chính, tuy nhiên hậu quả của việc cố tình sử dụng MV để quảng cáo chất kích thích không vì thế mà dừng lại. Vốn là một dự án xuất phát ý tưởng rất nhân văn, ngợi ca tình yêu thương của người cha nhưng cuối cùng lại trở thành sản phẩm cổ vũ cho một nhãn hàng ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ, nhất là trong đời sống của người già. Đã đến lúc khán giả cần được tôn trọng Đúng là làm một sản phẩm âm nhạc cần kinh phí không hề nhỏ, nó là nỗi khổ chung của những nghệ sĩ muốn mang đến sản phẩm âm nhạc chất lượng. Trong tình huống đó, các ca sĩ, êkip sản xuất miễn cưỡng lồng ghép quảng cáo là điều dễ hiểu. Tuy nhiên, nỗi khổ đó không phải khán giả không thấu hiểu. Nhưng "có đi cần có lại", sự cảm thông của khán giả cũng cần được đáp lại bằng chính sự tôn trọng từ người nghệ sĩ. Và trên hết, nghệ thuật lại càng đáng được trân trọng. Đôi khi, chúng ta quá dễ dãi, thỏa hiệp để rồi một sản phẩm khi ra mắt khán giả đã mất hết tính nghệ thuật vốn có, thay vào đó yếu tố quảng cáo, lợi nhuận lại được đặt lên hàng đầu. Sự dễ dãi này không chỉ ảnh hưởng đến hình ảnh các ngôi sao khó khăn lắm mới xây dựng được mà như trường hợp Hồ Ngọc Hà, thậm chí còn ảnh hưởng đến tư duy người xem, để rồi cơ quan chức năng phải can thiệp. Khán giả M.M từng bất bình về chuyện quảng cáo quá đà của sao Việt hiện nay: "Là độc giả, chúng tôi muốn xem một MV ca nhạc đúng nghĩa, không mang tính chất thương mại. Hy vọng các ca sĩ đừng hy sinh nghệ thuật vì lợi nhuận". Trong khi đó, một bạn đọc có tên L.A.B thậm chí còn nặng nề hơn với vấn đề này: "Các bạn có biết việc quảng cáo trực tiếp MV như vậy bị người Nhật coi là 1 sự sỉ nhục không, đó người ta gọi là nâng cao giá trị của người coi, còn các bạn tự hạ thấp giá trị của bản thân mình xuống nên mới được coi những MV kém chất lượng này". Phương Anh Theo vietnammoi