Lạng Sơn: Liên ngành chống buôn lậu mất phương hướng?

00:00 12/10/2020

Tình hình buôn lậu, gian lận thương mại tại Lạng Sơn diễn biến phức tạp. Trạm Kiểm soát liên hợp Than Muội được xây dựng với hơn 64 tỷ đồng (do sở Công thương làm chủ đầu tư) nhằm thay thế Trạm Dốc Quýt trong công tác kiểm tra, kiểm soát, chống buôn lậu.

Tuy nhiên, Trạm này sắp biến thành trụ sở của UBND xã Chi Lăng; còn Trạm Dốc Quýt chưa biết… đi đâu về đâu? Dốc Quýt: Đi cũng dở… Trạm Kiểm soát liên hợp (KSLH) Dốc Quýt được thành lập ngày 19/5/1998. Năm 2015, UBND tỉnh Lạng Sơn đã đầu tư Dự án xây dựng Trạm KSLH Than Muội (ngã tư Than Muội, xã Quang Lang, Chi Lăng) thay thế Trạm Dốc Quýt. Đến nay, Trạm Than Muội xây xong, sẵn sàng đi vào hoạt động. Tuy nhiên, UBND tỉnh không đồng thuận trong việc di chuyển Trạm KSLH từ biên giới về ngã tư Than Muội (cách biên giới khoảng 50 km)? Cụ thể, tại Báo cáo số 197/BC-UBND (ngày 22/7/2016) của UBND tỉnh nêu rõ: Hiện nay, Dự án đường cao tốc Lạng Sơn - Bắc Giang đang được triển khai đầu tư xây dựng sẽ được hoàn thành. Về lâu dài, việc di chuyển Trạm KSLH về ngã tư Than Muội sẽ không phát huy được hiệu quả kiểm tra, kiểm soát chống buôn lậu do tuyến đường mới không đi qua vị trí đặt Trạm KSLH Than Muội. Hiện tại, Trạm KSLH Dốc Quýt kiểm soát hàng hóa nhập lậu ngay từ điểm đầu Quốc lộ 1A, sát khu vực biên giới, hỗ trợ tích cực cho các đơn vị chức năng khu vực biên giới trong công tác chống buôn lậu, tạo áp lực lớn để ngăn chặn các đối tượng buôn lậu, đặc biệt là trên một số địa bàn trọng điểm thường diễn ra buôn lậu như các xã Tân Thanh, Tân Mỹ (Văn Lãng); thị trấn Đồng Đăng, xã Bảo Lâm (Cao Lộc)..., tạo điều kiện thuận lợi cho công tác kiểm soát thị trường khu vực thành phố Lạng Sơn và các huyện nội địa được tốt hơn. Nếu chuyển Trạm KSLH về sâu trong nội địa thì hàng lậu sẽ từ biên giới tràn về lưu trữ tại thành phố Lạng Sơn, việc ngăn chặn buôn lậu sẽ không hiệu quả do các đối tượng buôn lậu có thể chọn nhiều tuyến đường khác nhau để vận chuyển hàng về các tỉnh nội địa. Nói cách khác, chuyển trạm KSLH về Than Muội thì việc chống buôn lậu tại biên giới Lạng Sơn coi như là bị “bỏ không” trận địa. Ở không xong (?) Theo Sở Công thương, tình hình buôn lậu vào thời điểm cuối năm 2014, đầu 2015 diễn biến phức tạp; Trạm Dốc Quýt, cơ sở hạ tầng đã xuống cấp, không đáp ứng được công tác chống buôn lậu. Sở Công thương đồng tình phương án di dời Trạm Dốc Quýt. Lúc này, đặt Trạm KSLH Than Muội là cần thiết vì có thể bao quát được trên diện rộng, ngoài việc kiểm soát hàng hóa nhập theo các tuyến đường truyền thống. Ông Vũ Hồng Thủy, Giám đốc Sở Công thương cho biết, khi xác định vị trí đặt trạm KSLH mới tại Than Muội, tỉnh chưa lường hết được các vấn đề nên khi xây xong có nhiều ý kiến trái chiều dẫn đến việc chưa thể dời Trạm Dốc Quýt về đây hoạt động. “Việc Trạm Dốc Quýt có chuyển đi hay giữ nguyên - đang là vấn đề khó của tỉnh Lạng Sơn. Sở Công thương chỉ là cơ quan tổ chức thực hiện, được giao là chủ đầu tư xây trạm KSLH Than Muội, đầu tư, triển khai xây dựng xong thì báo cáo... Sở Công thương sẽ chờ sự chỉ đạo của cơ quan cấp trên”, ông Thủy nói. Ngày 22/7, UBND tỉnh đã có báo cáo gửi lên Thủ tướng Chính phủ, đề xuất 02 phương án hoạt động của trạm KSLH. Theo đó, một là giữ nguyên hoạt động của trạm KSLH Dốc Quýt hiện tại. Hai là giải pháp đối với Trạm KSLH Than Muội, UBND tỉnh giao cho UBND huyện Chi Lăng tiếp nhận, quản lý và sử dụng để bố trí cho UBND xã Quang Lang làm trụ sở. Vậy thì, khi khảo sát tình hình thực tế để lựa chọn vị trí xây dựng Trạm Than Muội thay cho Trạm Dốc Quýt, liệu các cơ quan chuyên môn và UBND tỉnh Lạng Sơn có tầm nhìn chiến lược và đánh giá đúng về mục tiêu của việc đặt trạm KSLH hay chỉ “cưỡi ngựa xem hoa” rồi xây để giờ đây, mất phương hướng trong chống buôn lậu và phải chờ sự chỉ đạo của Chính phủ? Theo Hoan Nguyễn – Lê Hoa/Báo Thương hiệu và công luận