Kiến nghị xử lý hàng trăm tỉ đồng tại Tổng công ty cảng hàng không VN
Bản thông báo kết luận cho thấy vẫn còn nhiều thiếu sót trong hoạt động quản lý vốn, tài sản, chi phí của ông lớn ngành hàng không.
Kiểm toán Nhà nước vừa công bố kết quả kiểm toán Báo cáo tài chính các hoạt động liên quan đến quản lý, sử dụng vốn, tài sản nhà nước năm 2014 và chuyên đề việc thực hiện đề án tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước giai đoạn 2011 - 2015 của Tổng công ty cảng hàng không VN (ACV).
Bản thông báo kết luận cho thấy vẫn còn nhiều thiếu sót trong hoạt động quản lý vốn, tài sản, chi phí của ông lớn ngành hàng không.
Trước tiên, việc trích nộp tiền thuê đất còn nhiều khoản được kiểm toán xác định là chưa đúng quy định với con số lên đến gần 254 tỉ đồng. “Như tại cảng Tân Sơn Nhất và Nội Bài, việc trích trước tiền thuê đất với các khu đất theo giá cao hơn mức quy định của hai địa phương ban hành hằng năm và không đúng diện tích đối chiếu là 251 tỉ đồng”, kiểm toán dẫn chứng.
Tương tự, việc trích trước chi phí sửa chữa tài sản cố định cao hơn số thực chi, thậm chí có khoản trùng hai lần và có khoản không được hoàn nhập khi đã hết chu kỳ trích. Đó là trường hợp tại hạng mục sửa chữa một số đường lăn của sân bay Nội Bài. Số tiền được phát hiện cao hơn thực chi 5,1 tỉ và số trích trùng hai lần lên đến 45,5 tỉ.
Đặc biệt, trong công tác quản lý, sử dụng đất thì công ty mẹ lẫn một số đơn vị thành viên cũng còn nhiều vấn đề.
Hiện còn đến 8 khu đất không thuộc cảng hàng không, sân bay mà công ty mẹ chưa kê khai nộp tiền thuê đất.
Trong khi tại Công ty CP dịch vụ hàng không Tân Sơn Nhất (Sasco) - đơn vị này đang quản lý hơn 7,2 triệu m2 tại 22 khu nhưng còn gần 6 triệu m2 chưa được doanh nghiệp kê khai để nộp tiền thuê, sử dụng đất.
Kiểm toán đề nghị Sasco cần rà soát lại toàn bộ diện tích đất đang quản lý và xây dựng phương án khai thác, sử dụng có hiệu quả. Đối với các khu đất không sử dụng hiệu quả, không có chủ trương đầu tư thì làm thủ tục trả lại cho địa phương.
ACV được thành lập đầu năm 2012 trên cơ sở sáp nhập 3 tổng công ty cảng hàng không Bắc, Trung, Nam với quy mô vốn điều lệ hiện nay khoảng 22.500 tỉ đồng. Đây là doanh nghiệp đang khai thác, quản lý 22 cảng hàng không dân dụng, 3 công ty con và góp vốn tại 10 công ty cổ phần hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ vận tải mặt đất.
(Viet times.vn)
- Cần phục hồi các giá trị của dữ liệu để thúc đẩy sự phát triển thông minh của các nhà máy sản xuất
- Chi phí sản xuất thấp - Lợi thế cơ hội phát triển của Việt Nam
- Các chuyên gia đồng tình đề xuất bỏ cơ chế độc quyền sản xuất vàng miếng SJC
- "Đề xuất với Chính phủ sớm xây dựng khung pháp lý quản lý tài sản số"
- "Sốt chung cư cũ tại Hà Nội: Nên đầu tư hay không?"
Cùng chuyên mục
Công thức thành công của Tập đoàn du lịch hàng đầu Châu Á 2022 Sun Group
Một số cơ sở sản xuất sầu riêng tại Việt Nam đạt chuẩn
World Travel Awards vinh danh khách sạn Việt “phong cách nhất Châu Á”
7 tháng đầu năm, xuất khẩu linh kiện phụ tùng của THACO Industries tăng hơn 80% so với cùng kỳ
Vinamilk – 10 năm liền góp mặt trong top 50 doanh nghiệp niêm yết tốt nhất của Forbes Việt Nam
-
TS Cấn Văn Lực: 7 trợ lực quan trọng cho thị trường trong năm 2024
-
Giải pháp PUDO: Tăng cường logistics cho thương mại điện tử và giảm thiểu rủi ro giao hàng không thành công
-
"Việt Nam còn nhiều việc phải làm cho hội nhập kinh tế nhưng đang đi đúng hướng"
-
Đáp ứng đủ nhân lực cho ngành công nghiệp bán dẫn là mệnh lệnh!
-
Quá trình chuyển đổi năng lượng toàn cầu 'rõ ràng đang thất bại'?