Khán giả đã hình thành thói quen ra rạp xem phim Việt

00:00 12/10/2020

Thị trường điện ảnh Việt Nam đang tăng trưởng mạnh với lượng khán giả đến rạp xem phim, nhất là ở nhiều đô thị ngày càng tăng.

Người dân xếp hàng mua vé xem phim

Theo thống kê, số lượng phòng chiếu phim trên cả nước năm 2018 là 901 phòng với 130.900 ghế.

Tính đến tháng 2/2019, số lượng rạp CGV vẫn áp đảo với 75 rạp trên toàn quốc. Lotte Cinema đứng thứ hai với 42 rạp. Hai hãng phát hành khác là BHD (BHD Media JSC.) và Galaxy Cinema (Galaxy Studio JSC) lần lượt có 9 và 14 rạp trên toàn quốc.

Đại diện của CGV cho biết, tổng doanh thu phòng vé tại thị trường Việt Nam trong năm 2018 là 3,252 tỷ đồng (tương đương 143,3 triệu USD); số người đến rạp là 47,2 triệu; giá vé trung bình là 68,9 nghìn đồng/vé (khoảng 3,04 USD), phát hành 275 phim.

Nhà phát hành này cũng cho biết, dự kiến đến năm 2019, tổng doanh thu phòng vé tại thị trường Việt Nam sẽ tăng lên khoảng 24%, đạt 4.100 tỷ đổng (khoảng 178,3 triệu USD). Số người đến rạp sẽ tăng khoảng 22% lên mức 57,5 triệu người; giá vé tăng khoảng 3% lên mức 71,3 nghìn đồng/vé (khoảng 3,10 USD); số phim phát hành sẽ tăng khoảng 5% với 290 phim.

Các hãng phim Việt Nam như Galaxy Cinema và BHD cũng đang nỗ lực mở rộng kinh doanh. BHD đặt mục tiêu có khoảng 20 rạp chiếu phim vào năm 2020.

Công ty cổ phần Beta Cineplex cho biết đã nhận gói đầu tư trị giá 27,5 triệu USD từ Blue HK Investments of Hongkong từ tháng 7/2017.

Ông Sim Joon Beom - Tổng Giám đốc CJ CGV Việt Nam - cho biết: "Thị trường điện ảnh Việt Nam có tiềm năng phát triển rất lớn. Nếu bảo vệ được "vòng xoắn tăng trưởng" của phim Việt, giúp mọi người đến rạp thường xuyên hơn, các nhà sản xuất dùng chính lợi nhuận đó để tái đầu tư sẽ giúp quy mô thị trường điện ảnh Việt ngày càng mở rộng hơn. Với đà phát triển này, Việt Nam sẽ nằm trong top 5 quốc gia có thị trường điện ảnh phát triển trên thế giới trong vòng 5-7 năm tới".

Có thể thấy, phần lớn khán giả hiện nay đã hình thành thói quen ra rạp thưởng thức phim Việt, nhờ vào chất lượng mặt bằng chung đang ngày càng khởi sắc.

Chất lượng mặt bằng chung được thể hiện thông qua doanh thu phim Việt chiếu dịp Tết Nguyên đán 2019, chỉ sau một tuần đã thu về hơn 250 tỷ đồng. Con số này cho thấy một tín hiệu vui đối với các nhà đầu tư và sản xuất phim Việt Nam.

Thị trường điện ảnh Việt đang vô cùng sôi động sau một loạt phim thắng lớn, mở ra kỳ vọng vào ngành công nghiệp mang lại lợi nhuận lớn trong tương lai gần.

Minh Thúy