Khách bức xúc vì đường dây nóng ngân hàng liên tục... "nguội"
Với hơn 132 triệu thẻ ngân hàng đang lưu hành trong dân nhưng nhiều khách hàng bức xúc khi bị mất tiền trong tài khoản, hack thẻ, "nuốt thẻ"... nhưng liên hệ đường dây nóng của ngân hàng để xử lý gấp thì không được giải quyết kịp thời.
Khách bị hack thẻ, mất tiền trong tài khoản, nuốt thẻ, cây ATM "ngủ quên"... nhưng khó liên hệ với tổng đài ngân hàng để giải quyết. Ảnh minh hoạ.
Gần đây qua theo dõi, giám sát, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) nhận thấy tổng đài điện thoại (đường dây nóng) của một số ngân hàng hoạt động chưa hiệu quả, khách hàng (chủ thẻ) rất khó liên hệ để đề nghị hỗ trợ trong trường hợp khẩn cấp, gây bức xúc cho khách hàng và đã được phản ánh trên một số phương tiện thông tin đại chúng.
Mới đây, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã ban hành văn bản yêu cầu các đơn vị chỉ đạo, chấn chỉnh công tác xử lý tra soát, khiếu nại của khách hàng; Rà soát, bố trí số lượng nhân viên trực tổng đài điện thoại và hạ tầng kỹ thuật đảm bảo kịp thời tiếp nhận các tra soát, khiếu nại để phục vụ tốt khách hàng, cũng như hạn chế thấp nhất các tổn thất xảy ra.
Bên cạnh đó, ngân hàng phải chủ động giải thích và phản hồi kịp thời các ý kiến phản ánh trên phương tiện thông tin đại chúng về chất lượng dịch vụ thanh toán thẻ, tránh gây tác động tiêu cực đến lòng tin của khách hàng đối với chất lượng dịch vụ thanh toán của ngân hàng và định hướng phát triển thanh toán không dùng tiền mặt của Chính phủ và NHNN.
Cũng liên quan đến dịch vụ thẻ, sau khi liên tiếp những vụ mất tiền trong tài khoản và thẻ ATM diễn ra gần đây, NHNN cũng đã yêu cầu các ngân hàng, tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán tăng cường phòng, chống gian lận trong hoạt động mở tài khoản và thẻ ATM.
NHNN chỉ đạo các ngân hàng, tổ chức tín dụng phải rà soát lại toàn bộ quy trình, hồ sơ phát hành và sử dụng thẻ ngân hàng, thẻ thanh toán, đảm bảo quy trình được thực hiện đúng không có gian lận, sai sót trong quá trình mở thẻ. Các ngân hàng phải phổ biến tới toàn thể nhân viên và người quản lý có trách nhiệm, xử lý nghiêm các cán bộ không tuân thủ quy định.
Theo số liệu của Hội thẻ Việt Nam, tính đến cuối năm 2017 đã có tổng cộng 132 triệu thẻ ngân hàng được phát hành, trong đó riêng năm 2017 đã có gần 15,6 triệu thẻ được phát hành mới. Tuy nhiên, chỉ có 77 triệu thẻ là hoạt động thực sự có phát sinh giao dịch, còn lại 55 triệu thẻ chỉ là thẻ "rác". Trong năm vừa qua, riêng "tứ trụ" ngân hàng là Vietcombank, Agribank, BIDV và VietinBank đã phát hành từ 2,2-2,3 triệu thẻ, chưa kể các ngân hàng thương mại lớn khác cũng phát hành vài trăm nghìn cho tới hơn 1 triệu thẻ ngân hàng.
Hiểu Minh
- Chiến lược mới của trà sữa Mixue với Alibaba Việt Nam
- Pacific Airlines bất ngờ trả hết toàn bộ tàu bay, tạm dừng khai khác
- Việt Nam đón 50 doanh nghiệp hàng đầu Hoa Kỳ
- Tràn lan thang máy “đội lốt” thương hiệu nổi tiếng, nguy cơ mất an toàn cho người sử dụng
- Các cơ quan báo chí cần bám sát thực tiễn sự nghiệp đổi mới, phát triển của đất nước
Cùng chuyên mục
Đơn giản hóa thủ tục xuất nhập cảnh, tạo thuận lợi cho giao thương, du lịch
Trách nhiệm của Bộ Tài chính khi giá vàng, ngoại tệ tăng cao
Hàn Quốc sẽ thông qua các dự án hỗ trợ phát triển nông nghiệp Việt Nam
Tại sao hạ tầng giao thông là tầm nhìn chiến lược vô cùng quan trọng của nền kinh tế?
Nghiêm cấm việc nhân viên bảo hiểm tư vấn sai, dùng thủ đoạn lôi kéo để bán bảo hiểm
-
Thấy gì đằng sau phiên livestream 75 tỉ đồng?
-
Hỗ trợ sản xuất kinh doanh phục hồi, lấy lại đà tăng trưởng
-
Giám đốc Standard Chartered Việt Nam chia sẻ xu hướng quản lý tiền tệ mới nhất tại Việt Nam và ASEAN
-
Ngành Ngân hàng: Điểm sáng trong hành trình phục hồi kinh tế của Việt Nam
-
TS. Philipp Rösler: Năm 2024 của Việt Nam