Hơn nửa doanh nghiệp Nhật tăng lương 10%/năm để “giữ chân” nhân viên
86% các công ty Nhật Bản tại Việt Nam cho biết họ đang áp dụng hình thức tăng lương đều đặn hàng năm để khuyến khích nhân viên. Tuy nhiên, các công ty này hiếm khi tăng lương đột biến. Mức tăng lương phổ biến tại doanh nghiệp Nhật là từ 5 - 10% mỗi năm.
Ảnh minh họa
Navigos Group, đơn vị đang sở hữu trang tìm kiếm việc làm trực tuyến VietnamWorks và bộ phận tuyển dụng nhân sự cấp trung và cấp cao Navigos Search, vừa phát hành Báo cáo về “Tuyển dụng và văn hóa tại doanh nghiệp Nhật Bản”. Khảo sát được thực hiện dựa trên cơ sở dữ liệu của VietnamWorks và Navigos Search.
Lương thưởng tại doanh nghiệp Nhật đều đặn và ổn định
Theo kết quả khảo sát, việc tăng lương hàng năm là hình thức phổ biến tại doanh nghiệp Nhật, 86% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng hình thức này. Tuy nhiên, doanh nghiệp Nhật hiếm khi tăng lương đột biến, số doanh nghiệp tăng lương vào mức 20% cho nhân viên chỉ chiếm 2%; nhóm tăng lương 15% mỗi năm chiếm 23%. Mức tăng lương phổ biến tại doanh nghiệp Nhật là từ 5 - 10% mỗi năm (chiếm 62%).
Thưởng Tết một tháng lương cũng là hình thức phổ biến nhất tại công ty Nhật Bản, theo đó 55% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ đang áp dụng thưởng 1 tháng lương; 17% doanh nghiệp cho biết có mức thưởng Tết là 2 tháng lương; và chỉ 4% doanh nghiệp có mức thưởng cao 3 tháng lương.
Khi được hỏi về các yếu tố hấp dẫn nhất khi làm việc tại doanh nghiệp Nhật, các nhà tuyển dụng tại các doanh nghiệp này cho rằng yếu tố “lương và chế độ đãi ngộ tốt” cũng như một “công việc ổn định” lần lượt là các yếu tố hấp dẫn nhất đối với ứng viên người Việt.
Tuy nhiên, theo quan điểm của ứng viên Việt Nam thì việc được “rèn luyện thái độ, phong cách làm việc chuẩn mực” và “môi trường chuyên nghiệp” như các công ty Nhật Bản mới thực sự là những yếu tố hấp dẫn nhất đối với họ.
Ứng viên biết tiếng Nhật có lợi thế hơn trong giao tiếp
Có một điểm đáng lưu ý là tiếng Nhật lại không phải là ngôn ngữ giao tiếp chính trong doanh nghiệp Nhật Bản (chỉ 20% nhà tuyển dụng cho biết công ty họ coi tiếng Nhật là ngôn ngữ nội bộ chính). Điều này có nghĩa, Tiếng Anh và tiếng Việt mới là ngôn ngữ phổ biến hơn tại các doanh nghiệp này.
55% ứng viên tham gia khảo sát cho biết đồng nghiệp người Nhật thích trò chuyện cùng với các nhân sự người Việt biết tiếng Nhật hơn; 30% ứng viên cho biết những nhân viên biết tiếng Nhật được đánh giá kết quả công việc cao hơn. Tuy nhiên, các nhà tuyển dụng thì cho rằng “nhân sự biết tiếng Nhật không có bất cứ sự ưu ái nào”, mà việc biết tiếng Nhật chỉ đơn giản giúp nhân sự người Nhật và người Việt “dễ dàng hơn trong giao tiếp”. Quan điểm này dựa trên ý kiến của 70% nhà tuyển dụng người Việt và 50% nhóm tuyển dụng người Nhật tham gia khảo sát.
98% ứng viên trả lời khảo sát cho biết họ được đào tạo qua nhiều hình thức khác nhau tại doanh nghiệp Nhật Bản. Đào tạo trực tiếp trên công việc là hình thức vẫn được nhiều doanh nghiệp Nhật áp dụng nhất, theo ý kiến của 71% nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, các xu hướng đào tạo mới hiện nay vẫn chưa phổ biến tại doanh nghiệp Nhật, ví dụ như “chương trình Mentor - Người đồng nghiệp cố vấn” hiện chỉ có 24% doanh nghiệp Nhật tham gia khảo sát cho biết đang thực hiện, và chỉ 7% doanh nghiệp Nhật có áp dụng “E-learning (Đào tạo trực tuyến)”.
Theo dữ liệu của khảo sát, gần 40% chuyên gia tuyển dụng cho biết, doanh nghiệp của họ có hình thức điều chuyển nhân viên Việt Nam sang Nhật Bản để làm việc. 22% nhà tuyển dụng cho biết chương trình này dành cho nhân viên có kết quả tốt; 16% doanh nghiệp áp dụng chương trình này cho nhân viên làm việc lâu năm. Một số ý kiến khác cho biết công ty họ có hình thức cho nhân viên chủ động ứng tuyển sang Nhật làm việc; đưa nhân viên sang Nhật để đào tạo hoặc công tác; một số công ty cũng đang lên kế hoạch điều chuyển công tác nhân sự người Việt trong vài năm tới.
Trong mắt các ứng viên tiềm năng này, doanh nghiệp Nhật được đánh giá là hấp dẫn đối với họ vì được “rèn luyện thái độ và phong cách làm việc chuẩn mực”, có “môi trường chuyên nghiệp” và cũng là nơi có “chế độ lương thưởng và phúc lợi hấp dẫn”.
Nhật Hạ
- BIDV chung tay khơi thông điểm nghẽn vốn cho doanh nghiệp
- Thủ tướng thúc đẩy việc mở rộng tiện ích ứng dụng VNeID
- Hà Nội lọt top 100 thành phố thông minh nhất thế giới năm 2024
- Gã khổng lồ công nghệ Nhật SoftBank đầu tư khủng để phát triển AI
- Mỹ phẩm Việt “công phá” thị trường sản phẩm làm đẹp trên Amazon
Cùng chuyên mục
Mỹ: Chiến lược giữa nhiệm kỳ của Tổng thống Biden được chú trọng
Lầu Năm Góc quan ngại về vụ tấn công nhằm vào nhân viên Mỹ tại Iraq
Bộ Quốc phòng Mỹ huỷ hợp đồng đám mây 10 tỷ USD với Microsoft
Tổng thống Nga Vladimir Putin sẵn sàng trả lời hơn 1,5 triệu câu hỏi của người dân
Tổng thống Putin: Quan hệ Nga-Trung đang ở mức cao chưa từng có
-
Hoàn thiện thể chế để mở đường cho doanh nghiệp vượt khó, phát triển
-
Tập trung vào giá trị cốt lõi, doanh nghiệp Việt có thể nâng tầm thương hiệu
-
TS. Lê Xuân Nghĩa: Cần xây dựng gói tín dụng hỗ trợ mới cho nhà ở xã hội bài bản hơn
-
Có nên đầu tư vàng giữa lúc thị trường đang đầy biến động?
-
Chủ tịch Hiệp hội Nhà thầu xây dựng Việt Nam: Nhà ở xã hội và cải tạo chung cư cũ sẽ giải quyết vấn đề chênh lệch cung- cầu