Hơn 500 đơn vị sẽ tham dự Triển lãm quốc tế ngành chế biến và đóng gói bao bì Propak Vietnam 2019

00:00 12/10/2020

Với dân số hơn 90 triệu dân cùng với sự phát triển hệ thống bán lẻ rộng khắp, ngành thực phẩm đồ uống và dược phẩm, Việt Nam được đánh giá là mảnh đất màu mỡ cho các nhà đầu tư. Từ ngày 19 – 21/3/2019, hơn 500 đơn vị đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ sẽ mang đến Triển lãm quốc tế ngành công nghiệp chế biến và đóng gói bao bì (Propak Vietnam 2019) lần thứ 14 với nhiều sản phẩm, thiết bị và công nghệ mới trong hai lĩnh vực này.

Ông BT Tee – Tổng Giám đốc Công ty UBM Vietnam - giới thiệu về Propak Vietnam 2019

Tại buổi giới thiệu Propak Vietnam 2019, ông BT Tee – Tổng Giám đốc Công ty UBM Viet Nam, đơn vị tổ chức triển lãm cho biết, Propak Vietnam 2019 được mở rộng hơn về quy mô trưng bày. Với sự tham dự của hơn 500 đơn vị triển lãm trong đó có 81% doanh nghiệp nước ngoài đến từ 31 quốc gia và vùng lãnh thổ như Đức, Italy, Hàn Quốc, Thái Lan, Trung Quốc, Đài Loan,… với đa dạng sản phẩm trưng bày,những công nghệ mới, thiết bị mới trong chế biến thuộc các lĩnh vực nói trên cùng các công nghệ, thiết bị đóng gói, sản xuất bao bì sẽ được trưng bày, trình diễn như công nghệ an toàn vệ sinh thực phẩm; kiểm soát chất lượng và quản lý rủi ro; môi trường và xử lý chất thải…


GS.TSKH. Lưu Duẩn – Hội Khoa học và Công nghệ Thực phẩm Việt Nam (VAFoST) chia sẻ tại chương trình

 GS.TSKH. Lưu Duẩn – Hội Khoa học và Công nghệ Thực phẩm Việt Nam (VAFoST) chia sẻ, hiện nay, nền kinh tế Việt Nam đang phát triển sôi động, đầy triển vọng. Trong đó, ngành công nghiệp chế biến thực phẩm trong nước tăng trưởng ổn định trung bình 7%/năm. Lượng tiêu thụ thực phẩm chế biến tăng trưởng bình quân 10%/năm. Ngành công nghiệp chế biến đang có nhiều tiến bộ, nhiều doanh nghiệp trang bị những thiết bị hiện đại…Tuy nhiên, có một thực trạng không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới hiện nay là vấn đề lãng phí và thất thoát lương thực, thực phẩm còn quá lớn. Số lượng này chiếm 1/3 số thực phẩm được sản xuất ra. Dự báo năm 2019, sẽ có khoảng 2,1 tỷ tấn thực phẩm, trị giá khoảng 1,5 ngàn tỷ USD bị thất thoát, lãng phí”. Vấn đề lãng phí và thất thoát lương thực, thực phẩm còn quá lớn nên cần phải nâng cao nhận thức cho người sử dụng, đồng thời nguyên liệu nông sản thô được thu hoạch phải được tận dụng tối đa và chế biến hiệu quả.

KS. Hoàng Quang Huy – Hiệp hội Nghiên cứu và Phát triển phục vụ đổi mới sáng tạo cho rằng, thị trường in ấn và đóng gói bao bì tại Việt Nam trong năm qua đạt mức tăng trưởng 15%-20%. Tại TP.HCM, ngành đóng gói và in ấn chiếm 60% -65% thị phần toàn ngành với tốc độ  tăng trưởng hàng năm ở mức 15%. Bên cạnh đó, các số liệu do liên đoàn Kỹ thuật Đức (VDMA) cho thấy ngành công nghiệp đóng gói thực phẩm chế biến sẵn sẽ tăng trưởng 38% trong giai đoạn 2015-2020.

Qua các con số trên cho thấy thị trường in ấn và đóng gói bao bì tại Việt Nam đang có nhiều tiềm năng và cơ hội phát triển mạnh. Tuy nhiên, ngày nay, yêu cầu bao bì phải có mẫu mã đẹp nhẹ, mỏng, thân thiện với môi trường…Để làm được điều này thì các doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư đổi mới công nghệ hơn nữa để cạnh tranh với các doanh nghiệp nước ngoài trong xu thế hiện nay

Công ty UBM Vietnam, VAFoST và Trường Đại học công nghệ Sài Gòn cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác

Tại buổi giới thiệu Propak Vietnam 2019, Công ty UBM Vietnam, VAFoST và Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn cũng ký biên bản ghi nhớ hợp tác thực hiện các chương trình giáo dục, hội thảo, triển lãm, chất lượng cao trong ngành công nghệ chế biến, đóng gói bao bì. Trong đó, VAFoST phối hợp với Trường Đại học Công nghệ Sài Gòn sẽ khởi xướng giảng dạy về Luật và quy định về thực phẩm, an toàn thực phẩm, thực phẩm và môi trường,… Đồng thời, thực hiện các dự án giáo dục thực phẩm cho học sinh, sinh viên và những người nội trợ.

Nguyễn Thanh